VKSND tối cao phối hợp tổ chức toạ đàm trực tuyến “Kinh nghiệm của Hoa Kỳ về bảo vệ lợi ích công”

19/06/2024 14:01

(kiemsat.vn)
Ngày 19/6/2024, tại Hà Nội, VKSND tối cao phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức Toạ đàm trực tuyến trao đổi kinh nghiệm của Hoa Kỳ về bảo vệ lợi ích công. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Toạ đàm tại điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm tại điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Tham dự Toạ đàm có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; Ban Giám hiệu cùng lãnh đạo, công chức một số phòng, khoa thuộc Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội dự Toạ đàm có ông Ryan E McKean, Giám đốc Chương trình Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật Quốc tế (INL); bà Chu Đỗ Quyên, cán bộ Chương trình thực thi pháp luật quốc tế; tại điểm cầu Hoa Kỳ có Chuyên gia Hoa Kỳ của Học viện Tư pháp Bolch, Giảng viên Trường Đại học Duke, bà Bethan Eynon cùng các Luật sư tranh tụng: Bà Gia Grimm, bà Veronica Nanis;…

Các điểm cầu trực tuyến tham gia Tọa đàm.

Thực hiện Kế hoạch số 195-KH-VKSTC ngày 17/10/2023 của VKSND tối cao về xây dựng Đề án: “Nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến bảo vệ lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện”; với sự hỗ trợ của Chương trình Thực thi pháp luật Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; VKSND tối cao phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm của Hoa Kỳ về pháp luật bảo vệ lợi ích công.

Đồng thời, nghiên cứu kinh nghiệm và pháp luật của Hoa Kỳ về bảo vệ lợi ích công phục vụ việc nghiên cứu xây dựng Đề án: Nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến bảo vệ lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện.

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Huy Tiến.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Huy Tiến cho biết, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, lợi ích của người dễ bị tổn thương là yêu cầu của bất kỳ quốc gia, dân tộc nào, bởi lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng là yếu tố đặc biệt quan trọng để đảm bảo duy trì sự tồn tại và phát triển của một đất nước; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; bảo hộ lợi ích chính đáng và hợp pháp của công dân; bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nền văn hóa dân tộc của một đất nước.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến nhấn mạnh, ở Việt Nam, việc bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, lợi ích của nhóm chủ thể là người dễ bị tổn thương thuộc trách nhiệm của nhiều chủ thể trong hệ thống chính trị, trong đó có hệ thống VKSND. Với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND kiểm sát tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp, được thực hiện ngay từ khi tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình giải quyết vụ án hình sự; trong giải quyết vụ án, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, vụ án hành chính; kinh doanh thương mại, lao động; thi hành án hình sự và dân sự.

Theo Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Huy Tiến, quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 của Việt Nam, việc bảo vệ lợi ích nhà nước, lợi ích công cộng, lợi ích của người dễ bị tổn thương chủ yếu được thực hiện thông qua quyền khởi kiện của cơ quan, tổ chức trong phạm vi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Thực tiễn cho thấy, các cơ quan có thẩm quyền khởi kiện chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao do không có quyền và lợi ích trực tiếp liên quan, công dân cũng không thể từ bỏ được quyền khởi kiện trong các trường hợp này. Do đó, cần có một cơ chế đặc thù, một cơ quan nhà nước chuyên trách và đội ngũ công chức chuyên nghiệp có kiến thức pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực tố tụng, có thể đại diện cho nhà nước, cộng đồng và người yếu thế phát động thủ tục tại Tòa án để bảo vệ lợi ích cho các chủ thể này.

Đại biểu tham gia Tọa đàm tại điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy kỹ năng thông qua thực hành; khái quát về bảo vệ lợi ích công và các vụ kiện bảo vệ lợi ích công và các đối tác công - tư...  

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

(Kiemsat.vn) - Ngày 18/6/2024, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã có buổi tiếp ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang