VKSND tối cao phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao về tội phạm trên không gian mạng

22/01/2024 13:33

(kiemsat.vn)
Ngày 22/01/2024, Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao Việt Nam phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam khai mạc khóa tập huấn nâng cao về tội phạm trên không gian mạng với chủ đề “Mạng ngầm”.

Đoàn chủ trì Khóa tập huấn nâng cao về tội phạm trên không gian mạng.

Dự khai mạc khóa tập huấn có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam; đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát quân sự Trung ương, VKSND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số cán bộ, Kiểm sát viên của các đơn vị này...

Về phía Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có ông Ryan Mc.Kean, Giám đốc Chương trình thực thi pháp luật và Tư pháp hình sự, Cục phòng chống Ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế; ông Scott Fradford, Công tố viên cao cấp thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam phát biểu khai mạc khóa tập huấn.

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam cho biết, tội phạm trên không gian mạng là một dạng của tội phạm xuyên quốc gia, đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ với tính chất vô cùng phức tạp. Hành vi phạm tội diễn ra trong phạm vi không gian mạng, không biên giới, nơi mà thủ phạm và nạn nhân có thể ở các châu lục khác nhau, cùng với sự tham gia ngày càng nhiều của các nhóm tội phạm có tổ chức. Ảnh hưởng của tội phạm mạng có thể lan truyền khắp các xã hội trên toàn thế giới, đặt ra nhu cầu cần thiết phải có một biện pháp ứng phó khẩn cấp, năng động và mang tính quốc tế.

Theo báo cáo đánh giá của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC) về tội phạm mạng gần đây cho thấy, ngày càng có nhiều tội phạm có khả năng sử dụng mạng ngầm (còn gọi là Dark web) để tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp có sẵn trên Darknet và sử dụng Darknet để che dấu các hoạt động tội phạm của chúng, điển hình là các hoạt động như: Mua bán ma túy, vũ khí, tiền tệ giả, hộ chiếu giả, bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, thông tin nhận dạng cá nhân;…

Tội phạm ẩn danh bằng cách che giấu hoạt động, danh tính và vị trí của chúng bằng các phương pháp kỹ thuật mã hóa và kỹ thuật bảo mật đặc biệt, vì thế, các cơ quan chức năng rất khó để xác định nơi ở của những thủ phạm cụ thể.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, với chủ đề “Mạng ngầm”, khóa tập huấn nâng cao về tội phạm trên không gian mạng là rất cần thiết để giúp phát hiện, điều tra, truy tố và ngăn chặn kịp thời các hình thức tội phạm mạng; nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ thực thi pháp luật trong đó có Kiểm sát viên, Điều tra viên. Đồng thời, đào tạo một đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên trẻ có tiềm năng làm nòng cốt, có kiến thức chuyên môn cao và sâu về kinh nghiệm điều tra, truy tố tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông của ngành Kiểm sát Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị học viên tham dự chú ý lắng nghe, tích cực tương tác với các chuyên gia giảng dạy. Kết thúc khóa đào tạo, các học viên có Báo cáo thu hoạch kết quả học tập và có những kiến nghị, đề xuất cụ thể gửi VKSND tối cao (thông qua Vụ 13) để tổng hợp báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao và các chuyên gia nhằm có cơ sở đánh giá kết quả và có những điều chỉnh nội dung khóa học sau cho phù hợp với thực tiễn.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Được biết, khóa tập huấn nâng cao “Điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng - Mạng ngầm/Mạng tối” gồm 5 khóa. Trong đó, Khóa 1 diễn ra từ ngày 22/01 đến ngày 26/01/2024 gồm các nội dung: Giới thiệu về Điều tra Mạng ngầm/Mạng tối (Dark web); truy tìm tội phạm qua dấu vết điện tử cá nhân (Personal Attribution); sử dụng công cụ kỹ thuật để truy tìm tội phạm (Technical Attribution); liên lạc với Chương trình Mã hóa PGP (Pretty Good Privacy); các vấn đề liên quan tới pháp lý cần cân nhắc; quản lý mật khẩu; tổng quan về Dark web; nghiên cứu điển hình - nghiên cứu sâu hơn các đặc điểm của Dark web; công cụ điều tra web ngầm; tiền ảo trên Dark web; nghiên cứu điển hình - tiền ảo trên Dark web; bảo quản và thu thập chứng cứ tại Hoa Kỳ; quyết định tội danh.

Một số hình ảnh tại khóa tập huấn:

Ông Ryan Mc.Kean, Giám đốc Chương trình thực thi pháp luật và Tư pháp hình sự, Cục phòng chống Ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại khóa tập huấn.

Ông Scott Fradford, Công tố viên cao cấp thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ giới thiệu về điều tra mạng ngầm/mạng tối (Dark web).

Các học viên chuẩn bị & thực hành trên máy.

Hướng dẫn công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính năm 2024

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao vừa ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2024.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang