Tập huấn “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa xét xử vụ án hình sự”

05/12/2023 14:26

(kiemsat.vn)
Trong các ngày 04 - 05/12/2023, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), Vụ 7 VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa xét xử vụ án hình sự”.

TS. Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao và bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình tập huấn.

Tham dự khóa tập huấn có TS. Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao; ông Naoki Sugano, Công tố viên Nhật Bản, Quản lý chương trình tư pháp hình sự UNODC Khu vực Đông Nam Á, Thái Bình Dương tham gia giảng dạy trực tuyến; bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam; ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Dự án JICA; ThS. Nguyễn Văn Nông, nguyên Kiểm sát viên VKSND tối cao, nguyên Vụ trưởng Vụ 11 VKSND tối cao; PGS.TS. Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát VKSND tối cao; các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao: Nguyễn Đăng Thắng và Phan Hải Đăng.

Tham dự tập huấn có các đồng chí là Kiểm sát viên các ngạch đang công tác tại các đơn vị: Vụ 7 VKSND tối cao, VKSND các tỉnh: Khánh Hoà, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Bình Thuận.

Khóa tập huấn nhằm thực hiện chương trình Hợp tác quốc tế năm 2023 giữa VKSND tối cao và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam; đồng thời, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các Kiểm sát viên Việt Nam trong hoạt động tranh tụng khi tham gia phiên tòa xét xử các vụ án hình sự.

Các đại biểu tham dự khóa tập huấn.

Phát biểu khai mạc khoá tập huấn, TS. Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao cho biết: Tranh tụng là hoạt động phản ánh xu hướng phát triển dân chủ và tiến bộ của tố tụng hình sự, đã được thừa nhận trên phạm vi toàn cầu và được ghi nhận tại Điều 10 Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền của Liên hợp quốc ngày 10/12/1948 với nội dung “Mọi nguời đều có quyền hoàn toàn ngang nhau được phát biểu bình đẳng và công khai trước Tòa án độc lập và không thiên vị, nơi quyết định các quyền và nghĩa vụ của mình hoặc về việc buộc tội mình có cơ sở truớc Tòa”. Tại Việt Nam, thực hiện đúng yêu cầu của tiến trình cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/06/2005 của Bộ Chính trị là nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-VKSTC ngày 6/4/2016 về “Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa” với 10 yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, đồng thời xác định đây là khâu đột phá của hoạt động tư pháp.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đổi mới tích cực, chất lượng hoạt động tranh tụng của các Kiểm sát viên tại phiên toà hình sự trong thời gian qua đã được nâng lên đáng kể. Các Kiểm sát viên đã hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ là góp phần cùng Toà án làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án, làm cho việc giải quyết các vụ án ngày càng có chất lượng tốt hơn, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra tình trạng oan, sai trong việc giải quyết các vụ án hình sự...

Các chuyên gia truyền đạt nội dung các chuyên đề trong buổi tập huấn: ThS. Nguyễn Văn Nông, nguyên Kiểm sát viên VKSND tối cao, nguyên Vụ trưởng Vụ 11 VKSND tối cao; PGS.TS. Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát VKSND tối cao; ông Naoki Sugano, Công tố viên Nhật Bản, Quản lý chương trình tư pháp hình sự, UNODC Khu vực Đông Nam Á, Thái Bình Dương; ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng, Dự án JICA.

Đồng tình với ý kiến của TS. Lại Viết Quang, bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam cho biết, hơn tám năm trước đây, các nước thành viên Liên hợp quốc, trong đó có Việt Nam là một thành viên tích cực đã nhất trí, cùng đề ra các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 - thay thế cho các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đã kết thúc vào năm 2015. Trong đó có mục tiêu 16 của Mục tiêu Phát triển bền vững toàn cầu là xây dựng các xã hội công bằng, bình yên và bao trùm, đảm bảo công lý cho tất cả mọi người, xây dựng các thể chế mạnh mẽ. Với tư cách là cơ quan bảo vệ chính của các chỉ tiêu đặt ra tại Mục tiêu phát triển bền vững số 16, UNODC có nhiệm vụ hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc thực hiện và báo cáo thực hiện các chỉ tiêu này.

Bà Nguyễn Nguyệt Minh mong muốn và tin tưởng, với tinh thần nỗ lực cao nhất, các đại biểu tham gia tập huấn sẵn sàng chia sẻ các ý kiến, kinh nghiệm của mình để buổi tập huấn thành công, đóng góp tích cực vào công tác nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát, đảm bảo không để lọt tội phạm, không làm oan nguời vô tội; đảm bảo công lý, quyền con người, quyền công dân tại Việt Nam trong thời gian tới.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại buổi tập huấn.

Khóa tập huấn tập trung vào các nội dung: Những khó khăn, vướng mắc của Kiểm sát viên trong công tác tranh tụng; kỹ năng nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị tham gian phiên toà; kỹ năng phân tích; kỹ năng trình bày luận tội; kỹ năng tranh luận, đối đáp tại các giai đoạn tố tụng; kỹ năng, phương pháp lấy lời khai người làm chứng; kinh nghiệm trong việc sử dụng, trình bày chứng cứ điện tử trong tranh tụng tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong thời gian tập huấn, các đại biểu đã tham gia thảo luận và được các chuyên gia trả lời những vướng mắc, trao đổi những bài học kinh nghiệm và các giải pháp để áp dụng trong thực tiễn tranh tụng khi tham gia phiên tòa xét xử vụ án hình sự.

Kết thúc buổi tập huấn, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận hoàn thành khoá tập huấn cho các đại biểu tham dự.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang