VKSND tối cao ban hành Cáo trạng truy tố cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam trong vụ bán rẻ “đất vàng”

06/05/2022 22:23

(kiemsat.vn)
Ngày 6/5, VKSND tối cao đã ban hành Cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án bán rẻ 43ha đất của Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3-2) xảy ra tại tỉnh Bình Dương.

Cựu Bí thư Trần Văn Nam (trái) và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm bị truy tố trong vụ đất vàng ở tỉnh Bình Dương rơi vào tay tư nhân.

Ngoài bị can Trần Văn Nam còn có 27 bị can khác, trong đó hàng loạt cựu lãnh đạo, lãnh đạo Bình Dương cũng bị truy tố gồm: Phạm Văn Cành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh… về các tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", "Tham ô tài sản".

Bị can Trần Văn Nam, bị can Trần Thanh Liêm cùng một số cựu lãnh đạo tỉnh và bị can Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty 3-2 là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty 3-2; đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản gây hậu quả thất thoát tài sản đặc biệt lớn của Nhà nước.

Cụ thể năm 2012, bị can Trần Văn Nam là Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định giao khu đất 43ha và 145ha cho Tổng Công ty 3-2 theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Các bị can là lãnh đạo Cục Thuế và cán bộ Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu, đề xuất áp dụng đơn giá từ năm 2006 để thu tiền sử dụng đất đối với Tổng công ty 3-2, bị can Trần Văn Nam nhận thức được việc Cục Thuế tỉnh Bình Dương đề xuất áp giá đất quy định năm 2006 để tính tiền sử dụng đất giao cho Tổng Công ty 3-2 năm 2012 là trái quy định nhưng vẫn quyết định cho thực hiện. Hành vi này đã gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 761 tỉ đồng.

Các bị can trong vụ án là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh đều biết việc bị can Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển nhượng 43 ha đất và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước. Tuy nhiên, nhóm cựu lãnh đạo này đã không ngăn chặn hành vi của bị can Minh, không yêu cầu khắc phục thu hồi tài sản cho Nhà nước. Thậm chí, một số cựu lãnh đạo tỉnh còn hợp thức hoá thủ tục để bị can Nguyễn Văn Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang Công ty do con rể mình thành lập và bán cho công ty tư nhân.

Cũng theo Cáo trạng, trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp, bị can Nguyễn Văn Minh với động cơ vụ lợi đã sắp xếp đưa một công ty do mình làm Chủ tịch và một công ty của con gái tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145 ha. Tiếp đó, bị can Minh đã chỉ đạo một số người sắp xếp chuyển khu đất trên ra khỏi giá trị doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa, đồng thời cố ý chuyển nhượng khu đất với thủ đoạn góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào một công ty khác.

Cựu Chủ tịch Trần Thanh Liêm cùng các bị can thuộc Sở Tài chính Bình Dương đã làm trái quy định của pháp luật khi không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất đối với khu 145 ha khi cổ phần hóa doanh nghiệp dẫn đến bị can Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn, hơn 4.030 tỉ đồng...

Kon Plong (Kon Tum): Nhiều dự án “treo”, ôm đất, phá rừng

(Kiemsat.vn) - Theo phản ánh, hiện nay trên địa bàn huyện Kon Plong có nhiều dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng đã triển khai thực hiện; thậm chí có trường hợp một cá nhân trú tại xã Đắk Long, huyện Kon Plông xin chủ trương khảo sát, lập dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực rừng Măng Đen từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn để dự án trong tình trạng “treo”, gây bức xúc trong dư luận.

Đề nghị truy tố "trùm đa cấp" Nguyễn Hữu Tiến lừa đảo nhà đầu tư

(Kiemsat.vn) - Nguyễn Hữu Tiến (38 tuổi, cựu Chủ tịch Thiên Rồng Việt) được xác định đã dùng các thủ đoạn đa cấp và công nghệ tinh vi, lừa đảo hơn 10.000 nhà đầu tư.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang