VKSND tỉnh Thanh Hóa tích cực, chủ động phối hợp với CQĐT, Tòa án trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

16/11/2018 15:42

(kiemsat.vn)
Đây là đánh giá của Đoàn khảo sát Ban chỉ đạo 138 ngành KSND đối với VKSND tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng, chống tội phạm năm 2018.

Trong các ngày từ 24/9 đến 26/9/2018, Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo 138 ngành KSND đã tiến hành khảo sát tại VKSND tỉnh Thanh Hóa và VKSND huyện Tĩnh Gia, nghe báo cáo kết quả công tác phòng, chống tội phạm từ 01/12/2017 đến 31/7/2018. Đoàn khảo sát đã có những đánh giá tích cực đối với VKSND tỉnh Thanh Hóa.

Trong tám tháng đầu năm 2018, số vụ khởi tố tuy giảm, nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Số lượng án liên quan đến cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản xảy ra chủ yếu tại địa bàn TP. Thanh Hóa và huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Các đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng, vũ khí tự tạo làm công cụ, phương tiện để thanh toán, trả thù nhau, nghiêm trọng hơn là để chống lại người thi hành công vụ; xuất hiện một số băng nhóm về tín dụng đen, tranh chấp địa bàn họa động bằng vũ khí nóng (súng, lưỡi lê...).

Trước tình hình đó, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời triển khai các kế hoạch, chương trình công tác phòng, chống tối phạm của Ban Chỉ đạo 138; tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật đối với những vụ án đã được phát hiện, tiến hành ký kết Quy chế phối hợp liên ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; không có án tuyên không phạm tội, tỷ lệ án trả điều tra bổ sung thấp, đáp ứng được yêu cầu của địa phương; làm tốt công tác phòng ngừa, từng bước kiềm chế và làm giảm đến mức thấp nhất các loại tội phạm. Do đó, việc xử lý tội phạm nói chung và tội phạm cố ý gây thương tích, tội phạm về ma túy, mua bán người nói riêng đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn địa phương, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Công tác kiểm sát điều tra đảm bảo việc phê chuẩn có căn cứ, đúng pháp luật, Kiểm sát viên đã chủ động đề ra yêu cầu điều tra, bám sát tiến độ điều tra... do đó, không có án để quá hạn điều tra, truy tố. Chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng lên rõ rệt, thẩm vấn, tranh luận tại phiên tòa sắc bén hơn, quan điểm đề nghị tội danh, mức hình phạt và những vấn đề phải giải quyết giữa Viện kiểm sát và tòa án là phù hợp và đúng quy định của pháp luật. Kiểm sát chặt chẽ thời hạn chuẩn bị xét xử, do đó 100% các vụ án được xét xử trong thời hạn, không có án Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đơn vị đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện thực hiện hành vi phạm tội để kiến nghị áp dụng biện pháp phòng ngừa (8 tháng ban hành 02 kiến nghị) đều được chấp nhận.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Minh Tuấn tặng hoa cho tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hoá 

Bên cạnh đó, công tác triển khai thi hành Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và các đạo luật tư pháp mới được quán triệt, tập huấn kịp thời, có hiệu quả trong toàn ngành KSND tỉnh Thanh Hóa với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt.

Lãnh đạo VKSND tỉnh đã có kế hoạch tăng cường điều động, luân chuyển những cán bộ, Kiểm sát viên có kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên sâu đến các đơn vị cấp huyện có nhiều điểm nóng, tình hình tội phạm gia tăng để phối hợp với các ngành tố tụng địa phương sử dụng biện pháp hợp lý, giải quyết kịp thời, nhanh chóng, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo 138, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền pháp luật. Thông qua báo cáo và kiến nghị với Hội đồng nhân dân thường kỳ, báo cáo Ban pháp chế Hội đồng nhân dân 6 tháng đầu năm VKSND hai cấp đã tích cực tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của ngành đồng thời đưa ra giải pháp, kiến nghị phòng ngừa tội phạm một cách có hiệu quả. Phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tại địa phương...

Xem thêm>>>

VKSND tỉnh Nghệ An: không để tin báo, tố giác tồn đọng kéo dài hay quá hạn luật định

VKSND tỉnh Quảng Ngãi: Đối thoại giữa Ban cán sự Đảng với cán bộ, đảng viên, người lao động hai cấp kiểm sát

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang