Cần quan tâm hơn đến công tác kiểm sát giải quyết án hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương

15/11/2018 17:32

(kiemsat.vn)
Sáng nay (15/11), tại trụ sở VKSND tối cao đã diễn ra Hội nghị rút kinh nghiệm từ thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết án hành chính khu vực phía Bắc do VKSND cấp cao tại Hà Nội (Viện cấp cao 1) tổ chức. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí dự và chỉ đạo Hội nghị.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao. Đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSND tối cao; TAND cấp cao tại Hà Nội; VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh; Trường ĐHKS Hà Nội; Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP. HCM, 15 UBND cấp tỉnh khu vực phía Bắc; 15 VKSND, UBND cấp quận/huyện có nhiều án hành chính khu vực phía Bắc và toàn thể lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ, công chức Viện kiểm sát giải quyết án hành chính thuộc Viện cấp cao 1 tham dự Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Khai mạc Hội nghị, Viện trưởng VKSND cấp cao 1 Nguyễn Quang Thành cho biết: Luật tố tụng hành chính 2015 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong giải quyết án hành chính. Tuy nhiên, Luật này còn có một số bất cập, chưa được hướng dẫn kịp thời nên các cơ quan tiến hành tố tụng còn nhiều lúng túng trong giải quyết án hành chính. Đồng chí Nguyễn Quang Thành đề nghị đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện hành chính cũng như nâng cao chất lượng công tác giải quyết án hành chính trong thời gian tới.

Hội nghị dành nhiều thời gian cho đại biểu phát biểu ý kiếm tham luận. 04 tham luận của đại diện UBND thành phố Hải Phòng; UBND tỉnh Quảng Ninh; UBND huyện Vụ Bản, Nam Định và VKSND thành phố Hà Nội đã chia sẻ kinh nghiệm của từng địa phương, đơn vị trong việc cử lãnh đạo cấp huyện khi tham gia giải quyết các vụ án hành chính có đông người tham gia; công tác kiểm sát việc áp dụng pháp luật của Tòa án khi giải quyết các vụ án hành chính về khiếu nại phương án bồi thường, hỗ trợ tại định cư khi Nhà nước thu hồi đất; lãnh đạo UBND khi xử lý các vụ khiếu kiện đông người trong quá trình thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội,... qua đó đưa ra một số giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm sát giải quyết án hành chính.

Một số hình ảnh phát biểu tham luận:

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu ra một số tồn tại, trong đó có việc UBND các cấp còn ngại tham gia các phiên tòa, ngại đối thoại với người dân... Đồng chí ghi nhận những kiến nghị của VKSND về hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý hành chính, đồng thời tin tưởng, Hội nghị sẽ góp phần đảm bảo tính đúng đắn, hiệu lực, hiệu quả của các quyết định hành chính và nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hành chính khu vực phía Bắc trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá đây là vấn đề khó khăn, vướng mắc bởi các vụ án hành chính thường tăng nhanh tại các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế xã hội cao; án hành chính dễ dẫn tới yếu tố khiếu kiện đông người và dễ trở thành điểm nóng. Đồng chí nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu, cần quan tâm hơn nữa đối với khâu tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân, tránh tình trạng lòng dân không yên, ảnh hưởng đến môi trường phát triển của địa phương; trong phòng ngừa cần đòi hỏi đồng bộ, nghiên cứu luật để kiến nghị, tham mưu cho lãnh đạo;...

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo lãnh đạo VKSND các địa phương cần tiếp tục quan tâm tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí cán bộ, tổ chức bộ máy nhân sự; tuyển chọn, cử cán bộ học tập, bồi dưỡng để có kiến thức, kinh nghiệm giải quyết án hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương trong công tác này; chủ động, tích cực phối hợp, nắm chắc các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các “điểm nóng” về khiếu kiện để tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện đúng pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh - chính trị ở địa phương.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo UBND các cấp khu vực phía Bắc tiếp tục có nhiều giải pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế là nguyên nhân làm phát sinh khiếu kiện hành chính; lưu ý thực hiện tốt cơ chế tham vấn ý kiến chuyên môn của các cơ quan tư pháp như VKSND, TAND cùng cấp trước khi ban hành các quyết định hành chính.

Xem thêm>>>

VKSND tối cao gặp mặt Đoàn cán bộ học tập và thi đấu thể thao với Viện kiểm sát Quảng Tây – Trung Quốc

Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp Đoàn Luật sư Seoul - Hàn Quốc

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang