VKSND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

01/08/2022 20:12

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Huyện đoàn Tư Nghĩa và UBND xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa giả định được tổ chức với đầy đủ hình thức và nội dung như một phiên tòa thực tế; bố trí trang nghiêm; vị trí ngồi của Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng được thực hiện nghiêm chỉnh, đúng quy định.

Về nội dung, phiên tòa được xây dựng với tình huống giả định là một vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” “Tàng trữ trái phép chất ma túy” giữa các đối tượng thanh thiếu niên, bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy.

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, các đoàn viên chăm chú theo dõi diễn biến phiên tòa, từ cáo trạng, quá trình xét hỏi, luận tội, tranh luận của luật sư và đại diện Viện kiểm sát. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giúp các đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” , “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và hậu quả của hành vi.

Hội đồng xét xử nghị án và tuyên án trong không khí nghiêm túc của những người theo dõi phiên tòa, bản án được tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Phiên tòa giả định cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật, định hướng rõ cho các em những vấn đề cơ bản như thế nào là hành vi phạm tội, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi. Đồng thời, nhận định rõ hành vi của bị cáo đang là học sinh nhưng không lo học hành mà bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương. Qua đó, giáo dục, định hướng cho các đoàn viên thanh niên có những hành vi tích cực, thái độ sống tốt; đồng thời, nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Đây cũng sẽ là hoạt động thường niên của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới nhằm tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với chống tội phạm./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang