Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự đột phá trong công tác nghiệp vụ của ngành Kiểm sát tỉnh Thanh Hóa

25/07/2022 21:46

(kiemsat.vn)
Nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2022), Phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa về những nỗ lực của đơn vị trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của Ngành và phù hợp với sự phát triển thời kỳ công nghiệp 4.0.

Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa.

PV: Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào thực tiễn hoạt động nghiệp vụ của ngành Kiểm sát còn nhiều khó khăn. Xin đồng chí cho biết, trong thời gian qua, ngành Kiểm sát tỉnh Thanh Hóa đã có những cách làm nào để thực hiện có hiệu quả công tác này?

Đồng chí Lê Văn Đông: Xác định việc ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, do đó, thời gian qua, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường sử dụng văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số, từng bước thay thế văn bản giấy trong quản lý, điều hành và trao đổi thông tin... Đặc biệt, VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã tập trung triển khai, nhân rộng nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong công tác, đặc biệt, nổi bật với 2 sáng kiến đột phá về ứng dụng CNTT. Cụ thể:

Ứng dụng phần mềm Microsoft Excel trong công tác kiểm sát thời hạn tạm giam bằng cách đưa ra cảnh báo bằng màu sắc đối với thời hạn tạm giam (tự động tính toán số ngày và chuyển màu theo các mức độ để cảnh báo đối với những trường hợp sắp hết thời hạn tạm giam) đảm bảo việc quản lý, theo dõi thời hạn tạm giam chính xác, kịp thời.

Ứng dụng phần mềm Microsoft Excel trong công tác thống kê, theo dõi, quản lý toàn bộ quá trình thụ lý, giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm, quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự; cung cấp, tự động cho kết quả số lượng nguồn tin về tội phạm, vụ án đang được phân công đến từng Kiểm sát viên trong đơn vị đang thụ lý; tự động hiển thị thời hạn còn lại và cảnh báo bằng màu sắc đối với các thời hạn tố tụng; góp phần tích cực vào hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

PV: Việc tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Ngành bước đầu đã giúp công tác nghiệp vụ đạt được những kết quả khả quan. Được biết thời gian qua, Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều cuộc thi và phối hợp với các cơ quan chức năng để đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên. Đồng chí có thể thông tin rõ hơn về những chủ trương, biện pháp cụ thể, giới thiệu những cách làm hay nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ công tác trong thời gian qua?

Đồng chí Lê Văn Đông: Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới công tác đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, Kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh việc thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo Kế hoạch của VKSND tối cao, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh đã tập trung đánh giá, xác định các nội dung công tác còn hạn chế, yếu kém, chủ động xây dựng Kế hoạch, phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, các đơn vị thuộc VKSND tối cao và các đơn vị có liên quan tại địa phương mời các chuyên gia có kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ cao với mục đích bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, từ cuối năm 2021 đến nay, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức thành công 9 khóa tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ điều tra hình sự, kỹ năng kiểm sát, giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính; kỹ năng kiểm sát thi hành án dân sự, kỹ năng tranh tụng và trình bày bản luận tội tại phiên tòa hình sự bằng hình thức trực tuyến; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 2 khóa tập huấn, bồi dưỡng về tin học văn phòng, ứng dụng CNTT, ứng dụng phần mềm Microsoft Word, Excel, Powerpoint vào hoạt động công tác với sự tham gia của toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp.

Đồng thời, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường tổ chức nhiều cuộc thi kiểm tra kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ đối với đội ngũ Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp như: Hội thi về “Ứng dụng CNTT vào hoạt động công tác kiểm sát”, "Kỹ năng viết Cáo trạng", "Kỹ năng viết Bản luận tội" và “Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự”,.... Thông qua Hội thi, công chức và Kiểm sát viên hai cấp tiếp thu được nhiều điểm mới của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự... từ đó nâng cao hơn nữa kỹ năng nghiệp vụ.

VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thi Ứng dụng thông tin nhằm phục vụ công việc, đổi mới hình thức, phương pháp làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của đội ngũ Kiểm sát viên, công chức, người lao động.

PV: Thông qua các cuộc thi, mỗi Kiểm sát viên đã tự trau dồi kiến thức, cũng như kỹ năng nghề nghiệp để hoàn thiện bản thân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Văn Đông: Có thể nói, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng kiến thức rất tích cực trong đội ngũ Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp. Đây là sân chơi bổ ích để công chức, Kiểm sát viên thể hiện được năng lực, sở trường công tác của bản thân cũng như học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp từ những Kiểm sát viên, công chức khác. Các cuộc thi này cũng giúp cho mỗi cán bộ, Kiểm sát viên rèn luyện bản lĩnh, khả năng tranh luận, qua đó giúp cho mỗi Kiểm sát viên có được sự tự tin khi nhận nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại các phiên tòa.

Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh đã đổi mới, đa dạng các hình thức đào tạo tại chỗ, chú trọng việc tự học, tự đào tạo tại đơn vị. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các phòng trực thuộc VKSND tỉnh và các đơn vị VKSND cấp huyện xác định việc tự đào tạo là trách nhiệm, yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý, điều hành. Mỗi đơn vị phải áp dụng linh hoạt các hình thức đào tạo, thông qua phân công công việc, tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm thực tiễn để các cá nhân trong đơn vị có điều kiện được học hỏi lẫn nhau, tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận khi có vướng mắc trong giải quyết công việc, tạo sự thống nhất chung về nhận thức và phương pháp xử lý.

Lãnh đạo VKSND hai cấp và tất cả Kiểm sát viên, công chức đều có sổ tích lũy kinh nghiệm về kỹ năng nghiệp vụ trong từng khâu công tác, tổng hợp các cách làm hay, hiệu quả trong công tác quản lý và chỉ đạo điều hành, các vi phạm, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thông qua đó, giúp cho công tác đào tạo cán bộ ngày càng thiết thực, đồng thời, góp phần tích cực vào việc nghiên cứu, tổng hợp thực tiễn.

PV: Từ việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đã nêu trên, xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong thời gian qua của ngành Kiểm sát tỉnh Thanh Hóa?

Đồng chí Lê Văn Đông: Với sự lãnh đạo, chỉ đạo khoa học, bài bản, quyết liệt, sát với tình hình thực tế và hiệu quả của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh cùng với sự quyết tâm cao của toàn thể công chức, người lao động, VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của Ngành và Quốc hội đề ra.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, khởi tố 1.312 vụ/2.465 bị can (giảm 93 vụ, tăng 53 bị can so với cùng kỳ năm 2021) gồm: Tội phạm trong lĩnh vực trật tự xã hội, trật tự quản lý hành chính; tội phạm về kinh tế và xâm phạm sở hữu, tội phạm về môi trường; tội phạm về ma tuý; tội phạm về tham nhũng, chức vụ và tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng, hiệu quả giải quyết án được nâng cao, đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường hoặc Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội. Các vụ, việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, án trọng điểm được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Công tác tổ chức cán bộ thực sự tạo chuyển biến tích cực, là khâu công tác trọng tâm, then chốt. Đáng chú ý là việc đào tạo, bồi dưỡng được tăng cường chú trọng, đổi mới, đi vào nền nếp và đạt hiệu quả, tạo động lực để Kiểm sát viên, công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động công tác kiểm sát được khẳng định và nâng cao; kiến nghị phòng ngừa thực sự đạt hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

PV: Thời gian tới, VKSND tỉnh Thanh Hóa sẽ đặt ra những mục tiêu, biện pháp thực hiện như thế nào để duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Văn Đông: Mục tiêu dài hạn là tập trung xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, văn bản quản lý, chỉ đạo điều hành; tăng cường, đổi mới trong việc ban hành nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn, chương trình công tác; đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành; tăng cường quan hệ với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan tư pháp ở địa phương; tập trung nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị, kiến nghị; tăng cường sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tỉnh đối với công tác cán bộ, tập trung các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, Kiểm sát viên hai cấp, tập trung đổi mới, đa dạng các hình thức đào tạo tại chỗ.

Cùng với đó, thường xuyên kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên, công chức, người lao động trong sạch, vững mạnh. Thực hiện việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu trong từng đơn vị, từng khâu công tác. Xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, trong sáng về phẩm chất đạo đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý thức phấn đấu vươn lên, dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải, luôn xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa. Nhân kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, xin kính chúc đồng chí cùng tập thể cán bộ lãnh đạo, Kiểm sát viên, người lao động thuộc VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa dồi dào sức khỏe, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác./.

Văn phòng VKSND tối cao: Thực hiện tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 25/7/2022, Văn phòng VKSND (VKSND) tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao: Tập trung rà soát, kiểm tra căn cứ phục hồi, xử lý đối với các nguồn tin về tội phạm và vụ án đang tạm đình chỉ

(Kiemsat.vn) - Sáng 25/07, Cơ quan điều tra VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang