VKSND Nghi Xuân ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về buôn bán hàng cấm

04/01/2021 10:20

(kiemsat.vn)
VKSND huyện Nghi Xuân đã ban hành kiến nghị tới Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân chỉ đạo thực hiện các biện pháp để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm (pháo nổ hoặc pháo hoa nổ) đặc biệt là dịp tết Nguyên đán cổ truyền Tân Sửu.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2018 đến nay lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân đã phát hiện 154 vụ, 168 đối tượng, thu giữ 350,05 kg pháo các loại. Trong đó xử lý hình sự 07 vụ - 07 bị can, xử lý hành chính 147 đối tượng, xử phạt thu nộp ngân sách Nhà nước 235 triệu đồng.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên phần lớn là do ý thức của người vi phạm về việc chấp hành pháp luật chưa được tốt, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Nhiều người dân coi việc đốt pháo ngày Tết là thú vui không thể thiếu nên gần đến dịp Tết Nguyên đán, hoạt động mua pháo về tàng trữ để sử dụng diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, các đối tượng nhận thấy việc buôn bán pháo nổ là khoản lợi nhuận lớn, do đó lợi dụng nhu cầu mua và sử dụng pháo của một số người dân nên đã cố tình vi phạm pháp luật. 

Ngoài ra, một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ đó là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân của các cơ quan chức năng chưa chủ động, kịp thời và thường xuyên.

Đối tượng Tuấn cùng tang vật khi bị bắt giữ

Để hạn chế đến mức thấp nhất hành vi tàng trữ mua bán, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, góp phần ổn định tình hình ANTT, an toàn - xã hội, vì sự bình yên của người dân trên địa bàn huyện, VKSND huyện Nghi Xuân đã có văn bản kiến nghị tới Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật với các nội dung:

Chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ trái phép; 

Có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về sử dụng pháo hoa; 

Có giải pháp siết chặt quản lý thị trường, kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức không được cấp phép kinh doanh nhưng cố tình vi phạm.

Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân (đặc biệt là lứa tuổi học sinh) không mua, bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo trái phép.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể cấp huyện, cấp cơ sở tiếp tục tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, ký cam kết việc chấp hành pháp luật rộng rãi để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững, ổn định trật tự xã hội trên địa bàn huyện nhà, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới./.

Infographic: Quy định mới về sử dụng pháo hoa

(Kiemsat.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020 về quản lý, sử dụng pháo hoa, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021 và thay thế cho Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009.

Buôn bán hơn 110kg pháo lậu, 3 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

(Kiemsat.vn) - Ngày 31/12, thông tin từ VKSND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam của cơ quan CSĐT, Công an huyện này đối với 3 đối tượng trong đường dây buôn bán pháo lậu hơn 110kg.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang