VKSND huyện Thanh Chương (Nghệ An) phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và tuyên truyền pháp luật

08/04/2023 11:13

(kiemsat.vn)
Vừa qua, VKSND huyện Thanh Chương đã phối hợp với TAND cùng cấp, Huyện đoàn Thanh Chương và Đoàn trường THPT Thanh Chương I tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm xâm phạm sở hữu.

Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên phạm tội trên địa bàn huyện Thanh Chương đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phạm tội. Nắm bắt được tình hình đáng báo động đó, VKSND huyện Thanh Chương đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm giảm thiểu tình trạng phạm tội trẻ hóa trên địa bàn huyện, phục vụ kịp thời tình hình chính trị địa phương, góp phần ổn định trật tự trị an, nâng cao hiệu lực công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Liên ngành VKSND và TAND huyện Thanh Chương đã thống nhất chọn 02 vụ án: Nguyễn Văn Trọng phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và Trần Văn Ngãi phạm tội “Trộm cắp tài sản” để tổ chức xét xử lưu động.

Tại phiên tòa xét xử lưu động, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân, đặc biệt là các em học sinh tham dự phiên tòa nâng cao hiểu biết về công tác quản lý của nhà nước đối với các chất ma túy, từ đó nhắc nhở các em nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm và các quy định pháp luật liên quan đến ma túy, xâm phạm sở hữu.

Kết thúc phiên tòa xét xử, với mục đích giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và ghi nhớ sâu hơn, đại điện VKSND và TAND huyện Thanh Chương đã tổ chức chương trình “Tuyên truyền pháp luật” liên quan đến các quy định về pháp luật phòng, chống ma túy và xâm phạm sở hữu…. 

Các em học sinh vô cùng hào hứng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi và nhận quà từ Ban Tổ chức.

Phiên tòa xét xử lưu động được tổ chức tại Trường THPT Thanh Chương I đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh bằng trực quan sinh động. Thông qua phiên tòa đã giúp các em được tiếp cận thông tin trực tiếp, nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật, có tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của mỗi người, từ đó tự điều chỉnh hành vi của mình để tránh vi phạm pháp luật.

Việc tổ chức phiên tòa lưu động tại trường THPT Thanh Chương I không chỉ là hình thức tuyên truyền mang ý nghĩa giáo dục, phổ biến pháp luật cho các em học sinh về tác hại của ma túy những hậu quả từ việc tham gia, lôi kéo bạn bè, người thân vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy mà còn góp phần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

Vị trí, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong Nhà nước pháp quyền XHCN và định hướng đối với tuổi trẻ ngành Kiểm sát

(Kiemsat.vn) - Chiều 06/4/2023, Đảng uỷ, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao phối hợp trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Vị trí, vai trò của VKSND trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và định hướng đối với tuổi trẻ ngành Kiểm sát nhân dân”.

Phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ

(Kiemsat.vn) - VKSND TP. Đà Nẵng vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với bị can Hồ Văn Khoa, nguyên Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng), và thuộc cấp là bị can Trần Phước Mỹ, Phó Phòng Quản lý đô thị UBND quận Cẩm Lệ về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang