Vị trí, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong Nhà nước pháp quyền XHCN và định hướng đối với tuổi trẻ ngành Kiểm sát

07/04/2023 08:27

(kiemsat.vn)
Chiều 06/4/2023, Đảng uỷ, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao phối hợp trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Vị trí, vai trò của VKSND trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và định hướng đối với tuổi trẻ ngành Kiểm sát nhân dân”.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội dự và chủ trì Toạ đàm.

Tham dự Toạ đàm có các diễn giả là lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao gồm: Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Vụ 15); đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14); đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13); đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính; đồng chí Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên VKSND tối cao; đại diện Văn phòng Đảng uỷ VKSND tối cao, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VKSND tối cao; Ban Giám hiệu và toàn thể giảng viên, sinh viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. (Ảnh: VT)

Chương trình Toạ đàm có ý nghĩa thiết thực nhằm nhìn nhận, đánh giá đúng vị trí, vai trò của VKSND trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN qua các thời kỳ và cung cấp thêm cho các bạn đoàn viên, sinh viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội những thông tin chính thức về quan điểm chỉ đạo của Đảng về tổ chức hoạt động của VKSND trong thời gian tới theo yêu cầu của chiến lược cải cách tư pháp.

Đồng thời, đây còn là diễn đàn để đoàn viên, sinh viên Nhà trường có cơ hội được nghe các chia sẻ quý báu về phương pháp công tác, kinh nghiệm thực tiễn, về ý chí, quyết tâm chính trị trong quá trình học tập và rèn luyện từ khi còn là sinh viên và trong suốt quá trình công tác của các diễn giả là đồng chí Lãnh đạo Viện, các chuyên gia đầu ngành của VKSND; qua đó, giúp đoàn viên, sinh viên Nhà trường nâng cao hiểu biết, tiếp thêm nguồn cảm hứng từ các bậc tiền bối, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Ngành trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cho biết, việc tổ chức Toạ đàm nhằm trao đổi, thảo luận về vị trí, vai trò của VKSND trong nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Từ đó, đóng góp những quan điểm, giải pháp về lý luận và thực tiễn để củng cố, nâng cao vị trí, vai trò của VKSND trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam hiện nay.

Với ý nghĩa đó, Toạ đàm sẽ giúp đoàn viên, sinh viên hiểu rõ những vấn đề cơ bản về VKSND, nhà nước pháp quyền và vai trò của VKSND trong nhà nước pháp quyền XHCN; đồng thời, định hướng đối với tuổi trẻ ngành KSND, giúp đoàn viên, sinh viên Nhà trường ra sức học tập, rèn luyện để trở thành những cán bộ Kiểm sát, Kiểm sát viên tương lai “vừa hồng, vừa chuyên” của ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên VKSND tối cao.(Ảnh: VT)

Theo đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên VKSND tối cao Nguyễn Tuấn Anh, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN là một trong những bước đột phá về tư duy trong xây dựng nhà nước trong thời kỳ đổi mới của Đảng ta trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước kiểu mới ở Việt Nam. Một trong những nội dung căn bản của xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN là tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cải cách tư pháp; xác định cải cách tư pháp phải đặt dưới sự lãnh đạo chặt chẽ, toàn diện của Đảng, bảo đảm sự  ổn định chính trị; phải xây dựng nền tư pháp độc lập, khách quan, công bằng, dân chủ, hiện đại, nghiêm minh, liêm chính, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, VKSND với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong hơn 60 năm xây dựng và phát triển đã và đang không ngừng lớn mạnh và thể hiện được vị trí, vai trò của mình trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam. Để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình thì vấn đề đổi mới trong tổ chức và hoạt động của VKSND là một trong những yêu cầu tất yếu nhằm đáp ứng chiến lược cải cách tư pháp trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, đoàn viên, thanh niên VKSND tối cao được coi là thế hệ tiếp nối sứ mệnh lịch sử vẻ vang của ngành Kiểm sát nhân dân, trong đó có sinh viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội – những cán bộ Kiểm sát, Kiểm sát viên tương lai của đất nước.

Sinh viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội nêu câu hỏi đối với các diễn giả.(Ảnh: VT)

Trước những những suy nghĩ, cảm nhận, tâm tư, tình cảm của các đoàn viên, sinh viên, các diễn giả cũng đã bày tỏ sự kì vọng và những định hướng trong học tập, rèn luyện đối với đoàn viên, thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội nói riêng và tuổi trẻ ngành Kiểm sát nhân dân nói chung.(Ảnh: VT)

Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến và lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, đồng chí Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Bí thư Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu tới các đoàn viên, sinh viên Nhà trường về các chủ đề như: Khái quát về nhà nước pháp quyền XHCN; quan điểm của Đảng về xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam; vị trí, vai trò của VKSND đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền trong các giai đoạn; vị trí, vai trò của VKSND trong chiến lược cải cách tư pháp; vị trí, vai trò của VKSND trong xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết 27-NQ/TW); những yêu cầu đối với người cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân trong công cuộc đổi mới và cải cách tư pháp.

Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội khẳng định giá trị, vị thế, uy tín trên con đường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Kiểm sát và cho xã hội

(Kiemsat.vn) - Ngày 11/01/2023, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Tiến sĩ Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Chủ tịch Hội đồng trường dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tuyển 61 chỉ tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ đợt 1 năm 2023

(Kiemsat.vn) - Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội vừa ban hành thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Luật hình sự và tố tụng hình sự đợt 1 năm 2023 (khóa V, niên khóa 2023 - 2025), bằng cả 2 hình thức: Thi tuyển và Xét tuyển.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang