VKSND huyện Con Cuông góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn

03/04/2023 14:47

(kiemsat.vn)
VKSND huyện Con Cuông (Nghệ An) đã thường xuyên chú trọng, đổi mới phương thức kiểm sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp từng bước đưa công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm lên hàng đầu và thực hiện một cách chặt chẽ, thống nhất.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành; dưới sự chỉ đạo của VKSND cấp trên và cấp ủy địa phương; VKSND huyện Con Cuông đã thường xuyên chú trọng, đổi mới phương thức kiểm sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp từng bước đưa công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm lên hàng đầu và thực hiện một cách chặt chẽ, thống nhất.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, VKSND huyện Con Cuông nhận thấy, quá trình thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại, chưa thực sự đáp ứng mục đích, yêu cầu đặt ra như: Công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố một số vụ việc chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có lúc, có nơi chưa kịp thời; cấp ủy, chính quyền cơ sở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác này; các ban ngành, đoàn thể chưa thực sự chủ động phát hiện và kịp thời thông báo chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm xảy ra ở ngành, địa phương mình cho cơ quan chức năng giải quyết.

Cấp ủy Chi bộ VKSND huyện Con Cuông xây dựng tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 16-CT/HU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Con Cuông.

Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá thực trạng, những thiếu sót trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm thời gian qua; để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, VKSND huyện Con Cuông đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Con Cuông ban hành Chỉ thị trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian tới trên địa bàn.

Theo đó, Ban thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể thực hiện một số nhiệm vụ: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ đảng viên và nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong tình hình mới. Tăng cường công tác quản lý, dự báo, kiểm soát tình hình; chủ động thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, chuyển cho Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an huyện, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm dự báo, kiểm soát, nắm chắc tình hình diễn biến tội phạm, kịp thời tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; có phương án đấu tranh hiệu quả với tình trạng phát tán tin nhắn, đơn thư nặc danh với động cơ mục đích xấu; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho công an xã, thị trấn trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm.

VKSND huyện tăng cường các biện pháp để kiểm sát việc tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đảm bảo mọi hành vi vi phạm được phát hiện kịp thời và xử lý đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chủ trì phối hợp với Cơ quan điều tra, TAND huyện và các cơ quan trong khối nội chính thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn. Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, kịp thời tham mưu biểu dương khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”; phê phán các biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện phối hợp với chính quyền, các ngành, địa phương vận động hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Các tổ chức cơ sở đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Quy định 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; xây dựng chương trình kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị này; định kỳ 06 tháng, 01 năm tiến hành sơ kết về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm tại địa phương, đơn vị.

Việc tham mưu ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Con Cuông là hết sức cần thiết và kịp thời trong giai đoạn hiện nay. Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối nội chính, đặc biệt là các cơ quan tư pháp, bên cạnh đó là sự đồng thuận của nhân dân, trong thời gian tới công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm sẽ đạt được hiệu quả cao hơn, góp phần làm ổn định an ninh, chính trị địa phương./.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

(Kiemsat.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

VKSND tối cao thông báo rút kinh nghiệm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy”

(Kiemsat.vn) - Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) VKSND tối cao thông báo để VKSND cấp cao 1, 2, 3; VKSND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, rút kinh nghiệm chung, nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang