VKSND huyện Châu Thành kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật về chơi hụi

14/04/2023 17:18

(kiemsat.vn)
Nhận thức rõ tình hình tranh chấp hụi đang diễn biến phức tạp và để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây mất trật tự xã hội, bức xúc dư luận mà còn ảnh hưởng xấu đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn, VKSND huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Châu Thành để có các biện pháp phòng ngừa.

Qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự ở địa phương thời gian qua, VKSND huyện Châu Thành nhận thấy, tình hình tranh chấp hụi đang diễn biến phức tạp và gây ra hệ lụy khôn lường, để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây mất trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận mà còn gây ảnh hưởng xấu đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; nhiều hụi viên sau khi bị chủ hụi chiếm đoạt tiền phải bán tài sản để trả nợ, lâm vào cảnh nợ nần, hạnh phúc tan vỡ, gia đình ly tán.

Từ năm 2020 đến năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã thụ lý giải quyết 140 vụ, với số tiền tranh chấp trên 36 tỷ đồng và 03 tháng đầu năm 2023 đã thụ lý giải quyết 08 vụ, với số tiền tranh chấp 400 triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết các bản án, quyết định đã được Tòa án nhân dân giải quyết từ các vụ tranh chấp đều không thi hành được vì chủ hụi đã tẩu tán hết tài sản, bỏ trốn khỏi địa phương, không có điều kiện thi hành án.

Đặc biệt, có vụ tranh chấp tại ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. Chủ hụi là Trương Thị Bích Thủy đã đứng ra tổ chức rất nhiều dây hụi (thấp nhất là 100.000 đồng/phần và cao nhất là 10.000.000 đồng/phần), có 13 hụi viên tham gia. Sau khi vỡ hụi vợ chồng Thủy đã chiếm đoạt số tiền 13 tỷ đồng và trốn khỏi địa phương gây khó khăn cho việc giải quyết, đến nay chưa khắc phục được hậu quả.

VKSND huyện Châu Thành xác định nguyên nhân dẫn đến các vụ tranh chấp trên là do người chơi hụi chủ yếu là phụ nữ, chủ hụi thường lợi dụng tâm lý của những người chơi muốn hốt hụi sau để có lãi cao, cũng như lợi dụng sự tin tưởng, thiếu cảnh giác của những người chơi hụi không nắm được danh sách hụi viên và hốt hụi không có giấy tờ chứng minh… để thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại. Ngoài ra, có tình trạng chủ hụi mượn hụi của hụi viên để hốt và hứa hẹn trả nợ có lãi, nhưng thật ra là không có khả năng trả nợ. Đây là hình thức chiếm đoạt tiền hụi trá hình, gây khó khăn cho việc giải quyết tranh chấp.

Việc tổ chức chơi hụi đã có từ lâu, tuy nhiên chỉ được thực hiện với mục đích tương trợ vốn (có lãi hoặc không lãi) lẫn nhau trong cộng đồng dân cư để phát triển kinh tế gia đình. Tại Nghị định số 19/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ đã quy định cụ thể, rõ ràng về chơi hụi (họ, biêu, phường): “Khi tổ chức dây hụi, chủ hụi phải thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú về việc tổ chức dây hụi có giá trị các phần hụi tại một kỳ mở từ 100 triệu đồng trở lên hoặc tổ chức từ 2 dây hụi trở lên…”. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho người chơi và tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền cấp xã, nhưng nhận thức, hiểu biết các quy định của pháp luật về chơi hụi của người dân còn rất hạn chế; trách nhiệm quản lý, tuyên truyền và giáo dục pháp luật về chơi hụi ở một số Ủy ban nhân dân xã chưa được quan tâm đúng mức.

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả cao, góp phần phòng ngừa những vi phạm pháp luật về chơi hụi trong thời gian tới, VKSND huyện Châu Thành đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Châu Thành tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị định số 19/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan tới UBND các xã, thị trấn; chỉ đạo cơ quan chức năng bằng các hình thức phù hợp, tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật có liên quan đến chơi hụi để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân; chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường vai trò quản lý nhà nước về chơi hụi; tổ chức tiếp nhận, thống kê thông tin về chơi hụi phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định tại Điều 14 Nghị định số 19/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ và kịp thời phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về chơi hụi để có biện pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn./.

VKSND quận Nam Từ Liêm phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến 02 vụ án hình sự

(Kiemsat.vn) - VKSND quận Nam Từ Liêm vừa phối hợp TAND cùng cấp tổ chức xét xử 02 vụ án theo hình thức trực tuyến tại phòng xét xử của TAND thành phố Hà Nội và phòng xử trực tuyến - Trại tạm giam số 1, Công an thành phố Hà Nội.

Hội thảo thông tin kết quả nghiên cứu khoa học của ngành Kiểm sát nhân dân

(Kiemsat.vn) - Ngày 11/04/2023, VKSND tối cao đã tổ chức Hội thảo thông tin kết quả nghiên cứu khoa học của ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Chủ tịch Hội đồng khoa học VKSND tối cao dự và chủ trì Hội thảo.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang