VKSND huyện Bình Giang kiến nghị phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra tại đình, chùa trên địa bàn huyện

04/08/2022 08:46

(kiemsat.vn)
Trong thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra tại đình chùa ở một số xã trên địa bàn huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương có chiều hướng gia tăng, gây nên bức xúc trong quần chúng nhân dân. Do vậy, VKSND huyện Bình Giang đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Bình Giang nhằm nâng cao chất lượng quản lý của lực lượng chức năng; đồng thời, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Bình Giang nhận thấy, trong thời gian qua, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Bình Giang đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương, nhất là UBND cấp xã, triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện và đã đạt được những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn một số xã vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, trong số 07 vụ án trộm cắp tài sản đã khởi tố có 03/07 vụ án xảy ra tại 09 đình, chùa trên địa bàn huyện (chiếm 42% tổng số vụ), bao gồm: Chùa thôn My Thữ (xã Vĩnh Hồng); chùa thôn Hà Đông, chùa thôn Hoàng Sơn (xã Thái Dương); đình và chùa thôn Quang Tiền (xã Bình Minh); đình thôn Dương Xá, chùa thôn Bùi Xá (xã Nhân Quyền); chùa thôn Ngọc Tân (xã Thúc Kháng); chùa Vĩnh Bảo (thôn Cậy, xã Long Xuyên).

Các đối tượng lợi dụng đêm tối và sơ hở trong quản lý tài sản tại các đình, chùa để thực hiện các hành vi phá cửa, cạy phá hòm công đức... rồi chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là đối với các tăng ni, phật tử. Tổng số trị giá tài sản đã bị chiếm đoạt trong các vụ án này là 19.166.000 đồng.

Chùa thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang - nơi mới đây đã xảy ra vụ mất cắp tài sản.

Xác định nguyên nhân của tình hình vi phạm, tội phạm nêu trên là do địa bàn huyện có đường giao thông thuận tiện để các đối tượng thực hiện tội phạm có thể dễ dàng tẩu thoát. Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của lực lượng chức năng chưa đủ mạnh do lực lượng mỏng. Các đối tượng phạm tội hầu hết là nam thanh niên trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm ổn định, nghiện chất ma túy, nghiện game nên trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân do còn có những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, quản lý tài sản của các thôn, việc tổ chức và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc còn có hạn chế; các biện pháp giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật của các cơ quan chức năng đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên hiệu quả chưa cao.

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất; công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả cao, Viện trưởng VKSND huyện Bình Giang đã kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện Bình Giang chỉ đạo tổ chức thực hiện thực hiện tốt các biện pháp để phòng ngừa vi phạm, tội phạm, trong đó tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là trong việc thực hiện Luật di sản văn hóa; quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Đồng thời, chỉ đạo công an huyện và công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là vào thời điểm từ 00 giờ đến 03 giờ hàng ngày, nắm chắc địa bàn và các tụ điểm phức tạp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi tội phạm xảy ra; chủ động rà soát, phân loại, sàng lọc các đối tượng từ nơi khác đến cư trú trên địa bàn, nhất là các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, có biểu hiện bất minh về thời gian để kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng để có biện pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn./.

Phê chuẩn Quyết định khởi tố 03 nhân viên CDC Nam Định do cắt xén sinh phẩm bán lại cho Công ty Việt Á

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Nam Định vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở đối với 03 nhân viên CDC Nam Định để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản” theo Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát chặt chẽ tình hình tội phạm tại Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận

(Kiemsat.vn) - Để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, vừa qua Đoàn công tác của VKSND huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Bắc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang