VKSND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018

15/01/2019 16:16

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 15/01/2019, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của VKSND cấp cao tại Hà Nôi (VC1).

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VNKND tối cao; lãnh đạo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo các VKSND tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cùng toàn thể cán bộ, công chức VC1.

Báo cáo công tác năm 2018 của VC1 cho thấy, trong năm qua, với sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, công chức, VC1 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Toàn cảnh hội nghị 

 Các đại biểu tham dự hội nghị

Việc thụ lý, nghiên cứu lập hồ sơ kiểm sát các loại án luôn được chú trọng, đảm bảo đúng thời hạn và nâng cao về chất lượng. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử được xác định là công tác trọng tâm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các kết luận, quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Kiểm sát viên đều được Hội đồng xét xử chấp thuận. Đặc biệt, đối với những vụ án tham nhũng lớn, án phức tạp, án kêu oan, án do liên ngành Trung ương chỉ đạo, án dư luận quan tâm đều nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Viện và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các Kiểm sát viên giàu kinh nghiệm nên việc giải quyết án đảm bảo căn cứ, đúng pháp luật, chưa phát hiện oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong năm qua, VC1 cũng đã phối hợp với Tòa cấp cao tổ chức 62 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, hướng dẫn nghiệp vụ cũng được đơn vị tăng cường, do vậy, đã hoàn thành và vượt mức nhiều chỉ tiêu Quốc hội và Ngành giao.

Số lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án đều vượt yêu cầu của Quốc hội và chỉ tiêu của Ngành. Chất lượng kháng nghị phúc thẩm của VC1 trong lĩnh vực hình sự vượt chỉ tiêu 18,4%, hành chính vượt chỉ tiêu 2,6%, kinh doanh thương mại vượt chỉ tiêu 3,3%; chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm hình sự đạt 93,3% (vượt 8,3% so với chỉ tiêu của Ngành), kinh doanh thương mại đạt 100% (vượt 15% so với chỉ tiêu của Ngành); số lượng kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ, thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm đều vượt xa chỉ tiêu của Ngành.

Bên cạnh công tác nghiệp vụ, VC1 luôn chú trọng việc tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. VC1 đã sửa đổi quy trình tiếp nhận, định kỳ đối chiếu số liệu, đôn đốc Ngành Tòa án sớm giải quyết đối với các đơn hai Ngành cùng tiếp nhận, thụ lý. Việc trả lời đơn thư luôn đảm bảo thời gian, tuân thủ đúng quy định pháp luật, tỷ lệ giải quyết số đơn, số việc giám đốc thẩm, tái thẩm của đơn vị đạt 73,3 % số đơn và 70,4% số việc; tỷ lệ giải quyết đơn trên số đơn đã có hồ sơ là 86,6% - vượt chỉ tiêu của Quốc hội và của Ngành.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trao Cờ thi đua của Chính phủ  cho tập thể VC1

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trao Bằng khen Chiến sỹ thi đua Ngành năm 2018 cho đồng chí Nguyễn Quang Thành

Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VC1 trao Cờ đơn vị thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân cho Văn phòng VC1

Năm 2018, tập thể VC1 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ năm 2018”; 01 tập thể cấp phòng được Viện trưởng VKSND tối cao tặng “Cờ đơn vị thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân” và có 02 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Ngành năm 2018”.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích của VC1 đạt được trong năm 2018, Phó Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến yêu cầu tập thể lãnh đạo VC1 nghiêm túc nghiên cứu, quán triệt thực hiện 07 nhiệm vụ mà Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo tại Hội nghị ngành và các nội dung được nêu trong Chỉ thị công tác 2019 của ngành KSND vào các chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị để thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Viên KSND tối cao phát biểu chỉ đạo 

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao hơn nữa tiến độ, chất lượng giải quyết án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, án trị an phức tạp, án tồn đọng kéo dài; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền con người, quyền công dân tại các phiên tòa; tập trung nghiên cứu kháng nghị, kiến nghị có chất lượng, nhất là những kiến nghị, đề xuất gửi đến các Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố, một số ngân hàng nhằm phòng, chống tội phạm, vi phạm...

Đồng thời, cần đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo điều hành, phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và Kiểm sát viên trong đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. “Hiện nay, cán bộ kiểm sát viên phải luôn ý thức về những chiếc “vòng kim cô” đặt trên đầu để cân nhắc khi thực thi nhiệm vụ; đó là, Quy định 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, trong đó có chương riêng đối với cán bộ tư pháp; những quy định về kỷ luật, kỷ cương của ngành; Luật trách nhiệm bồi thường...”, Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Huy Tiến nhấn mạnh.

Một số hình ảnh các đại biểu phát biểu tại Hội nghị:

VC1 xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 là: Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, công tác cán bộ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với VKSND cấp dưới trong khu vực. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết rút kinh nghiệm, đào tạo kỹ năng về nghiệp vụ cho cán bộ công chức trong đơn vị và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND.

Xây dựng “cẩm nang” về công tác kiểm sát thi hành án dân sự

(Kiemsat.vn) - Trong năm qua, công tác trả lời thỉnh thị được Vụ 11 chú trọng. Số lượng vượt gấp đôi chỉ tiêu được giao; chất lượng trả lời thỉnh thị nâng lên rõ rệt; có nhiều vụ việc Vụ 11 đã phối hợp với Tổng cục THADS Bộ Tư pháp để thống nhất quan điểm trả lời địa phương.

Bản tin Kiểm sát ngày 11/01

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm các hoạt động của VKSND thành phố Hải Phòng, VKSND các tỉnh Lai Châu, Thái Bình, Tây Ninh, Tiền Giang và một số địa phương khác.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang