VKS tối cao Cu Ba mong muốn được VKSND tối cao Việt Nam hỗ trợ đào tạo

05/11/2019 17:56

(kiemsat.vn)
Viện kiểm sát tối cao Cu Ba mong muốn được Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam hỗ trợ đào tạo một lớp bồi dưỡng cho khoảng 15 Kiểm sát viên của Cu Ba tại Hà Nội về cách thức phát hiện và xử lý đối với các tội phạm kinh tế, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm tham nhũng, trốn thuế và buôn lậu.

VKSND tối cao Việt Nam tọa đàm với Viện kiểm sát tối cao Cuba tại Havana

Đoàn đại biểu của VKSND tối cao do đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội làm Trưởng đoàn đã làm việc và tọa đàm với Viện kiểm sát tối cao Cuba tại Havana, Cuba từ ngày 27/10 đến ngày 03/11/2019.Trong thời gian ở Cuba, Đoàn VKSND tối cao Việt Nam đã có các buổi tọa đàm với đồng chí Alina Montesino Li, Phó Viện trưởng VKS tối cao Cuba cùng các đại biểu của Viện kiểm sát tối cao Cu Ba.

Hai bên đã trao đổi về các chủ đề như Quy định về buôn bán người trong khuôn khổ quốc tế và khu vực; quan điểm về luật pháp và giới; Thực trạng hiện nay của những người dễ bị tổn thương; Trách nhiệm của các quốc gia; Thách thức và đề xuất; Tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền, di cư và giới và việc áp dụng pháp luật trong nước và mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế của mỗi nước.

Kết quả làm việc, hai bên đã trao đổi về quy định pháp luật của hai nước đối với tội phạm mua bán người; việc nội luật hóa các Công ước quốc tế liên quan; phương thức, thủ đoạn và kinh nghiệm phòng ngừa, xử lý tội phạm mua bán người ở Việt Nam và Cu Ba. 

Trong đó, các thành viên tham gia tọa đàm đều thống nhất nhận thức về phạm vi các đối tượng dễ bị tổn thương theo quy định của pháp luật quốc tế và pháp luật của mỗi quốc gia, trên cơ sở đó trao đổi với nhau những kinh nghiệm, cách thức để có thể giải quyết các vụ án hình sự có đối tượng dễ bị tổn thương một cách tốt nhất.

Tại buổi tọa đàm với đồng chí Reynaldo Cruz Rivera, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba, Đoàn công tác đã trao đổi một số nội dung liên quan đến Khóa đào tạo, bồi dưỡng Kiểm sát viên của Cuba tại Trường Đại học kiểm sát Hà Nội dự kiến vào năm 2020, theo chương trình hợp tác đã được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao Cu Ba ký kết.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát tối cao Cuba cũng mong muốn học tập cách thức tổ chức và triển khai đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong ngành của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam.

Chuyến công tác tại Cuba của Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam do đồng chí Lê Minh Long dẫn đầu đã thành công tốt đẹp. Kết quả chuyến công tác tiếp tục khẳng định mối quan hệ hữu nghị, gắn bó trong hoạt động công tố và đấu tranh phòng chống tội phạm giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát nhân dân Cu Ba ngày càng được thúc đẩy.

Quan hệ hai ngành kiểm sát Việt Nam – Cu Ba trên những tầm cao mới

(Kiemsat.vn) - Sáng 31/5, tại Hà Nội, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã tiếp Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba do đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng làm trưởng đoàn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang