Hoàn thành đàm phán Hiệp định tương trợ Tư pháp về hình sự giữa Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cộng hòa Cu Ba

06/03/2018 10:32

(kiemsat.vn)
Thực hiện kế hoạch đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của VKSND tối cao năm 2018, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, từ ngày 26 đến 28/02/2018, tại thủ đô La Habana, Cộng hòa Cu Ba, VKSND tối cao đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành đàm phán Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước Cộng hòa Cu Ba.

Đoàn đàm phán Việt Nam gồm các thành viên của VKSND tối cao cùng đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Tòa án nhân dân tối cao, do đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao làm Trưởng đoàn. Đoàn đàm phán Cộng hòa Cu Ba gồm các đại diện của Bộ Tư pháp do Ông Claudio Ramos Borrego, Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế làm Trưởng đoàn.  

Vòng đàm phán diễn ra trong bầu không khí hợp tác, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau. Trên cơ sở dự thảo Hiệp định của Việt Nam và ý kiến góp ý của Cu Ba, hai bên đã tiến hành đàm phán từng điều, khoản của Hiệp định, trao đổi về pháp luật có liên quan của mỗi nước, từ đó thống nhất phương án xử lý những vấn đề có quan điểm khác biệt. Do chủ động chuẩn bị kỹ các phương án đàm phán, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và hiểu biết lẫn nhau, hai Bên đã thống nhất được toàn bộ các điều, khoản của Dự thảo Hiệp định. Kết thúc đàm phán, các thành viên Đoàn đàm phán hai Bên đã ký tắt vào Dự thảo Hiệp định và Biên bản ghi nhớ về kết quả đàm phán và thống nhất xúc tiến các thủ tục cần thiết để Hiệp định được ký trong thời gian gần nhất.  

Đoàn đàm phán hai bên

Thành công của việc đàm phán là cơ sở để Việt Nam và Cu Ba triển khai ký chính thức Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, góp phần vào việc hoàn thiện khung pháp lý về hợp tác trong lĩnh vực tư pháp hình sự giữa hai nước, đáp ứng nhu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; đồng thời góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ truyền thống đặc biệt giữa hai nước.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang