Vĩnh Long: Thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự

01/11/2016 04:41

(kiemsat.vn)
Thông qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự, VKSND tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện một số vi phạm trong công tác thi hành án dân sự cần thông báo rút kinh nghiệm đến VKS các cấp, cụ thể:

Thứ nhất, về việc thụ lý hồ sơ xét miễn nghĩa vụ thi hành án: Sau 02 ngày làm việc, kể từ khi Tòa án nhận được hồ sơ đề nghị xét miễn nghĩa vụ thi hành án, Tòa án vẫn không thụ lý hồ sơ xét miễn nghĩa vụ thi hành án là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 63 Luật thi hành án dân sự đã quy định: “Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị xét, miễn giảm nghĩa vụ thi hành án, Tòa án phải thụ lý hồ sơ đề nghị xét, miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án”.

Thứ hai, về việc gửi văn bản tố tụng: Quyết định xét miễn nghĩa vụ thi hành án đã được ban hành nhưng 24 ngày sau Tòa án mới gửi quyết định xét miễn nghĩa vụ thi hành án cho VKS là vi phạm về thời hạn gửi quyết định theo khoản 4 Điều 63 Luật thi hành án dân sự: “Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định về việc miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án, Toà án phải gửi quyết định đó cho người được xét miễn, giảm thi hành án, Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp”.
Bên cạnh đó, Tòa án ra quyết định xét miễn nghĩa vụ thi hành án chưa hết thời gian có thể bị kháng nghị nhưng Tòa án đã đóng dấu có hiệu lực pháp luật vào trong bản quyết định đó là vi phạm khoản 1 Điều 64 Luật thi hành án dân sự đã quy định: “Quyết định miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án của Tòa án có thể bị Viện kiểm sát kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Thời hạn kháng nghị của Viện kiểm sát cùng cấp là 07 ngày, của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định”.

Thứ ba, vi phạm trong việc lập hồ sơ xét miễn thi hành án: Khi lập hồ sơ và đề nghị xét miễn số tiền thi hành án dân sự, Chi cục thi hành án dân sự đã không tiến hành xác minh điều kiện thi hành án để xem xét các đối tượng phải thi hành án có điều kiện hay không có điều kiện thi hành án là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 44 Luật thi hành án dân sự và Điều 5 Thông tư liên tịch số 12/2015/TTLT-BTP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/9/2015.

Từ các vi phạm nêu trên, VKSND tỉnh Vĩnh Long đã thông báo rút kinh nghiệm đến VKS các cấp, đồng thời yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm sát chặt chẽ việc lập hồ sơ, quyết định xét miễn, giảm kịp thời phát hiện những vi phạm để kiến nghị, kháng nghị kịp thời theo quy định của pháp luật./.

Ngân Hà
Nguồn tài liệu: Thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ của VKSND tỉnh Vĩnh Long

Kinh nghiệm kiểm sát việc chuyển giao bản án, quyết định cho cơ quan thi hành án dân sự

(Kiemsat.vn) - Qua thực tế công tác kiểm sát thi hành án dân sự cho thấy, ở một số địa phương hiện tượng Tòa án chậm chuyển giao bản án quyết định đã có hiệu lực pháp luật đến cơ quan Thi hành án dân sự, đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của Nhà nước và của đương sự.

Vấn đề – sự kiện nổi bật tuần qua (24/7 – 28/7)

(Kiemsat.vn) - VKSNDTC và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh dâng hương tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt; VKSNDTC gặp mặt thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ; Hội nghị trực tuyến toàn ngành KSND thông báo nhanh nội dung các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức trọng thể Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Hạ viện Mỹ thông qua trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Triều Tiên... là những tin tức, sự kiện đáng chú ý tuần qua.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang