Việt Nam giành vé dự U23 châu Á dù thua Hàn Quốc

24/07/2017 09:15

Thầy trò HLV Hữu Thắng để thua 1-2 trước đối thủ mạnh ở lượt cuối nhưng vẫn nằm trong nhóm năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Việt Nam đã hoàn tất mục tiêu giành vé dự giải vô địch U23 châu Á diễn ra tại Trung Quốc năm 2018. Mặc dù không giành vé trực tiếp nhưng kết quả hai thắng một thua ở vòng loại đủ giúp thầy trò HLV Hữu Thắng nằm trong nhóm năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Đây mới là lần thứ hai bóng đá Việt Nam dự U23 châu Á sau lần đầu vào năm 2016 dưới thời HLV Miura. Tuy nhiên hai lần liên tiếp giành vé dự sân chơi trẻ châu lục cho thấy bóng đá Việt Nam đang có sự tiến bộ rõ rệt, đặc biệt trong công tác đào tạo. Đây là tín hiệu đáng mừng bên cạnh thành tích giành quyền dự World Cup U20 vừa qua.

viet-nam-gianh-ve-du-u23-chau-a-du-thua-han-quoc-page-2

Những cầu thủ như Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường và Văn Toàn sẽ có cơ hội chinh chiến

ở đấu trường châu lục vào năm 2018. Ảnh: Đức Đồng

Nếu như ở vòng loại hai năm trước, Việt Nam chung bảng với đội sẽ vô địch giải 2016 là Nhật Bản thì ở vòng loại năm nay, thầy trò Hữu Thắng phải đụng độ đương kim á quân Hàn Quốc. Đội bóng xứ sở kim chi chính là thuốc thử hữu hiệu và cho thấy khả năng của các cầu thủ trẻ Việt Nam so với đồng lứa đội tuyển hàng đầu châu lục.

Trong bối cảnh có lợi thế sẽ giành vé trực tiếp nếu không thua, Việt Nam vẫn chơi chủ động ngay từ sau tiếng còi khai cuộc. Mặc dù duy trì số lượng cầu thủ nhất định ở sân nhà nhưng Việt Nam sẵn sàng tung ra đòn phản công khiến Hàn Quốc vất vả chống đỡ. Văn Thanh thử tài thủ môn đối phương bằng cú ra chân uy lực trước khi Đức Chinh có cơ hội đối mặt sau pha phản công nhanh.

Trước thế trận chắc chắn của Việt Nam, Hàn Quốc lại bất ngờ có bàn mở tỷ số nhờ sai lầm từ thủ môn Tiến Dũng. Người gác đền của Việt Nam lao ra bắt bóng trượt giúp cho Sang Heon dễ dàng đệm vào lưới trống. Đây mới là pha bóng nguy hiểm đầu tiên của Hàn Quốc từ đầu trận đấu.

viet-nam-gianh-ve-du-u23-chau-a-du-thua-han-quoc-page-2-1

Cú ra chân quyết đoán của Công Phượng khiến Hàn Quốc thủng lưới

lần duy nhất ở vòng loại U23 châu Á. Ảnh: Đức Đồng

Đánh mất lợi thế, Việt Nam buộc phải đẩy cao đội hình kiếm bàn gỡ hòa. Văn Toàn và Đức Chinh có cơ hội dứt điểm ở góc hẹp nhưng đều đưa bóng đi vọt xà ngang. Trong bối cảnh khó khăn, Công Phượng đã tỏa sáng với pha đi bóng và dứt điểm đẳng cấp gỡ hòa cho đội chủ nhà. Tiền đạo số 10 có tình huống bùng nổ đúng lúc sau khi chơi rất tốt từ đầu trận, với những pha đi bóng kỹ thuật làm hàng thủ Hàn Quốc lúng túng.

Hàn Quốc không tạo ra những cơ hội rõ rệt về khung thành Việt Nam nhưng bản lĩnh của một đội bóng đẳng cấp giúp họ trừng phạt đối thủ ngay khi có thể. Tận dụng hàng thủ Việt Nam thiếu trung vệ đội trưởng Tiến Dũng vì ra ngoài sân chăm sóc y tế, Hàn Quốc sử dụng cú đánh trung lộ nâng tỷ số lên 2-1 ngay trước khi hiệp đấu kết thúc.

Trong suốt hiệp hai, Việt Nam và Hàn Quốc cùng tạo ra những cơ hội rõ ràng để ghi bàn nhưng không đội nào tận dụng thành công. Tỷ số 2-1 nghiêng về Hàn Quốc được giữ nguyên và hai đội cùng giành vé đi tới Trung Quốc năm sau.

viet-nam-gianh-ve-du-u23-chau-a-du-thua-han-quoc-page-2-2

Các cầu thủ Việt Nam thi đấu không một chút e ngại trước Hàn Quốc, điều hiếm thấy

ở những lứa đàn anh trước đây. Ảnh: Đức Đồng

Đối đầu đội bóng mạnh như Hàn Quốc, các cầu thủ Việt Nam vẫn tỏ ra tự tin và áp dụng lối chơi được vạch ra sẵn. Nếu không có những sai lầm bất ngờ của thủ môn Tiến Dũng và tai nạn mất người ở bàn thứ hai thì thế trận Việt Nam tạo ra là rất tốt. Ngay cả khi bị dẫn trước, Việt Nam không cho Hàn Quốc chơi áp đặt mà vẫn tạo ra những cú đánh buộc đối thủ phải dè chừng.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn chủ động cầm bóng để giữ nhịp khi sở hữu các cầu thủ có kỹ thuật tốt là Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và mới nhất là Quang Hải. Khả năng giữ nhịp và cầm bóng chính là sự khác biệt cho thấy sự trưởng thành về tâm lý giữa lứa trẻ hiện nay và trước kia.

Đây là dấu ấn lớn nhất của Việt Nam tại vòng loại năm nay sau hai trận đấu dễ dàng trước những đối thủ yếu như Đông Timor và Macau. Sự tự tin và khả năng điều hòa trận đấu theo từng đối thủ là yếu tố rất quan trọng để Việt Nam bước vào hành trình giải U23 châu Á vào năm sau.

Đội hình thi đấu

U22 Việt Nam: Tiến Dũng, Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Toàn, Tuấn Anh (Văn Khánh 54′), Xuân Trường (Đông Triều 87′), Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh (Tuấn Tài 67′).

U22 Hàn Quốc: Song Bum-keun, Yoon Jong-gyu, Lee Sang-min, Jeong Tae-wook, Doo Hyeon-seok, Park Jae-woo, Lee Jin-hyun, Hwang In-beom, Kim Jin-ya, Lee Sang-heon, Cho Young-wook (Kim Seung Woo 65′)

Nhóm phóng viên/ Vnxpress

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang