Viện kiểm sát nhân dân tăng cường phối hợp xét xử lưu động các vụ án về ma túy

03/07/2023 14:14

(kiemsat.vn)
Trong tháng hành động phòng chống ma túy năm 2023, nhiều VKSND địa phương đã tích cực đẩy nhanh tiến độ giải quyết, phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử các vụ án về ma túy. Từ đó tuyên truyền, cảnh tỉnh cho người dân về những tác hại của ma túy và các biện pháp phòng, chống, ngăn ngừa tệ nạn ma túy.

* VKSND huyện Con Cuông phối hợp tổ chức xét xử lưu động tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) đối với 03 vụ án “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”

Xã Thạch Ngàn là một trong những điểm nóng về ma túy, số lượng người nghiện ma túy nhiều hơn so với các xã khác trên địa bàn của huyện Con Cuông. Để kiềm chế sự gia tăng của tội phạm về ma túy, từng bước đẩy lùi, xóa bỏ tệ nạn ma túy, VKSND đã phối hợp với TAND huyện Con Cuông xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành nghiêm quy định pháp luật, tuyên truyền tác hại của ma túy cũng như răn đe đối với những người có ý định phạm tội về ma túy.

Vụ án thứ nhất: Xét xử đối tượng Phạm Trọng Anh cùng đồng phạm phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, vào ngày 24/02/2023, Phạm Trọng Anh (sinh năm 1985, trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã 02 lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Lữ Văn Thuận, Vi Đình Võ và Nguyễn Văn Thiện. Đối với Lữ Văn Thuận sau khi mua ma túy của Anh đã chia nhỏ gói ma túy thành 23 gói để bán lại nhằm mục đích kiếm lời. Trên đường đi bán, Thuận bị Công an bắt quả tang và thu giữ số ma túy trên. Đối với Vi Đình Võ và Nguyễn Văn Thiện sau khi mua ma túy của Anh đã chia nhỏ gói ma túy thành 06 gói nhỏ. Thiện và Võ đã bán cho Vi Văn Sang 01 gói nhỏ. Qua quá trình điều tra, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Vụ án thứ hai: Xét xử đối tượng Vi Văn Biều phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 26/4/2023 tại khu vực dốc Pù Huột thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Vi Văn Biểu (sinh năm 1977, trú tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) bị bắt quả tang đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,15 gam Heroine với mục đích để sử dụng.

Vụ án thứ ba: Xét xử đối tượng phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 04/4/2023, tại quán ăn thuộc khối 4, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, Vi Văn Dương (sinh năm 1980, trú tại bản Mét, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) bị bắt quả tang đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,85 gam Methamphetamine và 0, 05 gam Heroine với mục đích để sử dụng.

Đại diện VKSND huyện Con Cuông công bố Cáo trạng truy tố.

Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Đồng thời, thông qua quá tình xét hỏi và tranh tụng, các Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến những người dân tham dự và theo dõi các phiên tòa giúp họ hiểu rõ hơn tác hại của ma túy đối với cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội; mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm đối với tội phạm ma túy trong giai đoạn hiện nay.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo với hình phạt cao nhất là 07 năm 06 tháng tù và hình phạt thấp nhất là 01 năm 04 tháng tù. Bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo đã được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ. Qua đó, nhằm răn đe đối với các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội cũng như cảnh cáo đến các đối tượng đang có ý định phạm tội./.

* VKSND huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) phối hợp xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội phạm ma túy

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa xét xử bị cáo Hà Quang Đ.

Vụ án thứ nhất: Hà Quang Đ bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, p khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, ngày 08/02/2023, tại nhà ở của mình thuộc tổ 15, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, Hà Quang Đ có hành vi bán 01 gói ma túy cho Mai Ngọc C (sinh năm 1992, trú tại xã Lương Bằng, huyện Chợ Đồn) với số tiền 300.000 đồng. Ngày 09/02/2023, vẫn tại nhà ở của mình, Đ tiếp tục bán cho Mai Ngọc C 01 gói ma túy với số tiền 300.000 đồng và bán cho La Văn T (sinh năm 1986, trú tại xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn) 01 gói ma túy với số tiền 200.000 đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, công trình phụ cận đối với Đ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn phát hiện, thu giữ tổng số 6,33g ma túy, trong đó có 3,77g Heroine và 2,56g Methamphetamine với mục đích để sử dụng cá nhân và bán kiếm lời.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố đối với bị cáo Hạ Văn L.

Vụ án thứ hai: Hạ Văn L bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hồi 22 giờ 15 phút ngày 13/02/2023, tại khu vực thôn Nà Càng, xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn phát hiện, bắt quả tang Hạ Văn L (sinh năm 1986, trú tại xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn) có hành vi tàng trữ trái phép 1,08g chất ma túy, loại Heroine để sử dụng cá nhân.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã làm rõ được nội dung của vụ án, trên cơ sở phân tích tính chất nguy hiểm cho xã hội, đánh giá nguyên nhân, điều kiện phạm tội, đồng thời lồng ghép tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy đến quần chúng nhân dân. Trước những lập luận sắc bén của đại diện VKSND huyện Chợ Đồn, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Kiểm sát viên đã thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của mình, qua đó, bảo vệ được quan điểm Viện kiểm sát đã truy tố. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án đảm bảo tính nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật và có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Việc tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động trên địa bàn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân và mang lại hiệu quả cao trong tuyên truyền ý thức pháp luật cho người dân, nâng cao nhận thức trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng. Đồng thời, giúp người dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò của VKSND và trách nhiệm của Kiểm sát viên giữ vai trò công tố tại phiên tòa.

9 nhóm đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng trước ngày 01/7/2023

(Kiemsat.vn) - Ngày 29/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2023/NĐ-CP về điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng trước ngày 01/7/2023.

Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình

(Kiemsat.vn) - Ngày 03/7/2023, Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Vụ 9) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang