Cảnh giác bẫy lừa đảo “việc nhẹ lương cao”

03/07/2023 10:34

(kiemsat.vn)
Dù cơ quan chức năng đã liên tiếp cảnh báo, nhưng nhiều người dân vẫn mất cả trăm triệu, thậm chí nhiều tỷ đồng bởi "sập bẫy" chiêu trò làm cộng tác viên online cho các công ty, sàn thương mại điện tử.

Mất hàng trăm triệu vì "việc nhẹ lương cao "

Với nhu cầu tìm việc làm thêm tại nhà dịp nghỉ hè để có thêm thu nhập, chị M.T. (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) đã lên mạng để tìm kiếm công việc phù hợp. Chị T. sau đó liên tiếp nhận được những lời mời làm cộng tác viên làm việc tại nhà để nhận tiền "hoa hồng", công việc chỉ yêu cầu chị T. có điện thoại có kết nối internet.

Một trong những lời mời hấp dẫn chị T. tham gia đó là chỉ cần tải và cài đặt một ứng dụng (app) trên điện thoại sau đó "hoàn thành nhiệm vụ" và nhận tiền hoa hồng. Ban đầu, chị T. chỉ cần nạp số tiền vài trăm nghìn đồng để làm nhiệm vụ rồi nhận về số tiền 1 triệu đồng. Thấy kiếm tiền dễ, chị T. liên tiếp nạp tiền với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi lần. Tuy nhiên khi ứng dụng liên tục báo lỗi, không nhận được tiền và số tiền đã nạp lên đến cả tỷ đồng, chị T. mới nhận ra mình bị lừa và trình báo cơ quan công an.

Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn người tham gia làm nhiệm vụ để nhận hoa hồng.

Trên nhóm “Tố cáo lừa đảo online qua mạng Internet” người dùng Facebook C.T có đăng tải: “Mình mới bị lừa tổng cộng 11 triệu nên đăng lên cho mọi người cảnh giác” là tiêu đề bài viết. Bài viết nói về quá trình người dùng bị lừa đảo thông qua ứng dụng Telegram cùng những bằng chứng là ảnh chụp màn hình được đăng tải lên. Theo như bài viết, lúc đầu chị C.T nhận được cuộc gọi nói tặng quà tri ân nhưng phải kết bạn Zalo để chọn quà. Sau khi chọn quà xong, người dùng được hướng dẫn cài chat trên Telegram và được cho vào nhóm chat gồm khoảng 50 người. Mới đầu khi vào nhóm chat, mỗi ngày chị C.T cùng mọi người trong nhóm làm những nhiệm vụ như điểm danh, chơi mini game, ấn like sản phẩm liên kết với sàn thương mại điện tử… và nhận được số tiền khoảng 30 nghìn đồng cho mỗi lần. Dần dần, sau khi lấy được lòng tin với người dùng, chủ phòng chat bắt đầu thay đổi hình thức thành làm nhiệm vụ tăng doanh số, giờ đây người dùng cần chuyển tiền cho chủ phòng chat để đặt đồ với lời hứa hẹn sẽ hoàn lại tiền gốc và hoa hồng.

Tin theo lời chủ phòng chat, lần 1 chị C.T chuyển 300 nghìn đồng được hoàn lại 480 nghìn đồng, lần 2 chuyển hơn 4 triệu đồng thì không hoàn lại ngay như lần 1 mà bắt phải chuyển số tiền lớn hơn rồi mới hoàn hết gốc. Với mong muốn nhận lại được tiền gốc và hoa hồng nên người dùng C.T chuyển thêm gần 7 triệu nữa nhưng lần này vẫn “bặt vô âm tín”. Họ tiếp tục đòi phải chuyển thêm 20 triệu nữa để được hoàn cả gốc lẫn lãi nếu không sẽ mất trắng nhưng lần này một phần vì hết tiền, một phần vì đã nhận ra chiêu trò lừa đảo nên chị C.T không chuyển nữa và chấp nhận mất hơn 11 triệu đồng.

Tố cáo thông tin lừa đảo đến Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, anh L.H. (trú tại Hải Phòng) cho biết, anh được một đối tượng lạ gọi điện chào mời tham gia công việc online qua ứng dụng Telegram với nhiệm vụ follow người dùng trên ứng dụng Tiktok, anh H. làm theo và nhận được thù lao ban đầu là 100.000 đồng.

Ngày hôm sau, anh được thông báo chuyển sang nhiệm vụ cao hơn là follow kèm chuyển khoản đến số tài khoản của đối tượng lừa đảo để nhận "hoa hồng". Tuy nhiên, sau khi anh H. chuyển khoản, các đối tượng lại nạp tiền vào website cá độ rồi yêu cầu anh phải làm theo để nhận lại số tiền gốc và hoa hồng, sau khi anh H. làm theo lại có yêu cầu chuyển khoản tiếp để hoàn thành lần lượt với số tiền từ 5 triệu đồng, 15 triệu, 40 triệu đến 100 triệu đồng. "Đến lần 200 triệu tôi nhận thấy đây là hành vi lừa đảo nên đã dừng lại với tổng số tiền đã chuyển khoản là 160 triệu đồng", anh H. cho biết.

Cũng với thủ đoạn tương tự, chị T.M. (trú tại Đà Nẵng) được một đối tượng trên mạng xã hội Facebook nhắn tin giới thiệu công việc cộng tác viên Tiktok. Sau đó các đối tượng hướng dẫn chị M. qua Telegram làm nhiệm vụ, nạp tiền để có hoa hồng và lừa đảo, chiếm đoạt của chị T.M. tổng số tiền lên đến 578 triệu đồng.

Dưới cái mác “việc nhẹ lương cao” có người bị lừa 5 triệu, 10 triệu, vài chục triệu hay đến vài trăm triệu cũng có. Đặc biệt điểm chung của các trường hợp này đều sẽ có 3 bước: Gọi điện thường => Zalo => Telegram. Tại bước 3, người dùng sẽ trực tiếp bị lừa bằng cách thực hiện nhiệm vụ trên ứng dụng Telegram.

Nếu như Zalo là một ứng dụng quá quen thuộc với người dân Việt Nam thì Telegram có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Cũng giống như Zalo, Telegram là ứng dụng được sử dụng để kết nối thông qua các tin nhắn bằng văn bản ảnh, giọng nói… một cách hoàn toàn miễn phí. Điểm nổi bật của ứng dụng này ở tính năng bảo mật cao nhưng đây cũng lại chính là lý do khiến Telegram trở thành môi trường dễ dàng cho tội phạm mạng lộng hành.

Ngoài cách thức mời chào vào nhóm bằng cách tặng quà thì còn có cả lừa đảo tuyển dụng, lừa đảo việc nhẹ lương cao, lừa đảo tuyển mẫu nhí… Chị T.Thuỷ (43 tuổi, Hà Nội) cho biết mình đã bị lừa mất 65 triệu đồng khi đăng ký cho con gái tham gia chụp ảnh mẫu nhí trên Facebook. “Hôm đó tôi đang lướt Facebook thì thấy có bài đăng tuyển mẫu nhí với thù lao cao nên tôi có liên lạc để đăng ký cho con gái tham gia. Sau khi trao đổi thành công, chúng dẫn dắt sang một nhóm trên Telegram để làm nhiệm vụ nhận đơn hàng. Các thành viên trong nhóm còn rất nhiệt tình chỉ bảo cách làm nhiệm vụ thật nhanh để đăng ký cho bé. Vì cả tin nên tôi cũng đồng ý làm theo và sau khi tiến hành lừa thành công, tiền một đi không trở lại và các đối tượng mất tích, hỏi thì có lời lẽ xúc phạm, thách thức”, chị T.Thuý chia sẻ.

Có thể thấy quanh đi quẩn lại tất cả các hình thức đều là miếng “mồi câu” để đưa các nạn nhân “vào tròng” rồi lại dùng chuyển tiền thực hiện nhiệm vụ để nhận được số tiền hoa hồng “béo bở”. Những hình thức lừa đảo này còn rất đầu tư khi sẵn sàng tặng quà, tặng tiền với giá trị dưới 1 triệu đồng cho các nạn nhân để tạo dựng lòng tin. Với chiêu thức “thả con săn sắt bắt con cá rô”, hội nhóm lừa đảo đã nhận lại được số tiền gấp mười, gấp trăm lần mà chúng đã bỏ ra.

Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội

Có thể thấy cùng với sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của công nghệ là sự tăng lên nhanh chóng của các vụ lừa đảo qua mạng với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nếu như ngày trước là các thủ đoạn như hack tài khoản Facebook đóng giả người thân để lừa chuyển tiền, lừa mua hàng online, lừa đảo trúng thưởng, bẫy tình… Thì giờ đây hình thức lừa đảo thông qua các hội nhóm trên Telegram, zalo, viber… đang rất phổ biến và có rất nhiều người bị lừa. Với tính năng bảo mật tốt, và có máy chỉ ở nước ngoài đã giúp các đối tượng lừa đảo ẩn danh và xoá dấu vết khiến cho việc điều tra trở nên khó khăn, hầu như những bị lừa bởi hình thức này đều mất trắng tiền.

Chuyên gia Cục An toàn thông tin cho hay thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn với mức thù lao hấp dẫn để chiếm đoạt tài sản người dùng đang ngày càng phổ biến. Theo ghi nhận từ các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin, các công ty lớn như Amazon, TikTok hay các trang thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee… đều đã bị các đối tượng mạo danh để dụ người dùng “sập bẫy” lừa đảo.

Giả mạo Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ chat qua mạng để lừa khách hàng.

Trước những hành vi lừa đảo online trên, mới đây Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an đã khuyến nghị người dùng tuyệt đối không tham gia mua bán đơn hàng ảo trên trang thương mại điện tử dưới hình thức cộng tác viên, nhân viên online…; không nhập thông tin vào các đường link lạ gửi qua SMS, Zalo, Facebook.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không cung cấp thông tin số thẻ, mã CVC2, mã OTP cho bất cứ đối tượng hoặc đường link nào, kể cả người xưng danh là nhân viên ngân hàng, công an... Ngoài ra, người dùng mạng xã hội cần thực hiện theo 3 nguyên tắc vàng trích từ trang dauhieuluadao.com thuộc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Theo đó, nguyên tắc 1 là “Chậm lại”, những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Nguyên tắc 2 là “Kiểm tra tại chỗ”, tìm hiểu thêm để xác thực thông tin đang nhận được. Nếu nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.

Cuối cùng là nguyên tắc 3, "Dừng lại! Không gửi”, bởi không có công ty hay cơ quan hợp pháp nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ dưới dạng chuyển khoản ngân hàng, ứng dụng chuyển tiền. Vì vậy, nếu cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là như vậy đấy.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang