Viện cấp cao 3 kết nối thêm điểm cầu với VKSND cấp sơ thẩm để theo dõi trực tuyến phiên tòa có kháng nghị phúc thẩm

15/09/2023 18:19

(kiemsat.vn)
Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) phối hợp với Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp và Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Dương kết nối hệ thống kỹ thuật tại trụ sở của Viện cấp cao 3 và trụ sở của VKSND tỉnh Bình Dương để theo dõi các phiên tòa trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tại phòng xử án TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 11/9/2023, TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử trực tuyến vụ án hành chính do ông Phan Văn L khởi kiện hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố D do có quyết định kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Bình Dương và kháng cáo của người khởi kiện đối với Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương.

Phiên tòa trực tuyến với 04 điểm cầu, trong đó có 01 điểm cầu ẩn danh tại trụ sở Viện cấp cao 3 và 01 điểm cầu ẩn danh tại trụ sở VKSND tỉnh Bình Dương.

Đáng chú ý, phiên tòa trực tuyến này được tổ chức gồm 04 điểm cầu, trong đó 01 điểm cầu tại trụ sở Viện cấp cao 3 và 01 điểm cầu tại trụ sở VKSND tỉnh Bình Dương được thiết lập theo hình thức ẩn danh nên không xuất hiện trên giao diện màn hình theo dõi; đồng thời cả 02 điểm cầu ẩn danh này đều tắt thiết bị thu hình (camera) và thu âm (microphone) nên đảm bảo tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến hoạt động xét xử của Tòa án theo đúng quy định pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện cấp cao 3 cùng tập thể lãnh đạo, công chức Viện 3 theo dõi phiên tòa trực tuyến tại trụ sở Viện cấp cao 3.

Việc kết nối thành công hệ thống kỹ thuật điểm cầu ẩn danh tại VKSND tỉnh Bình Dương không chỉ là giải pháp phục vụ việc theo dõi nội dung giải quyết vụ án hành chính nêu trên mà chính là khâu đột phá quan trọng trong công tác phối hợp liên ngành và phối hợp liên cấp trong ngành Kiểm sát để tạo ra một bước phát triển mới trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Viện cấp cao 3.

Lãnh đạo và Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Dương theo dõi phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu VKSND tỉnh Bình Dương.

Trong thời gian tới, Viện cấp cao 3 sẽ tiếp tục phối hợp với VKSND các tỉnh, thành thuộc thẩm quyền tố tụng để mở điểm cầu ẩn danh, tạo điều kiện thuận lợi cho tập thể lãnh đạo Viện cấp cao 3, lãnh đạo VKSND cấp sơ thẩm cùng các công chức nghiệp vụ theo dõi diễn biến phiên tòa phúc thẩm có kháng nghị; góp phần hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án theo cả 02 giai đoạn sơ thẩm và phúc thẩm.

Trước đó, ngày 17/8/2023, Viện cấp cao 3 đã thiết lập thành công hệ thống kỹ thuật để theo dõi trực tiếp các phiên tòa phúc thẩm theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm là phòng xử án của TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh và các điểm cầu thành phần tại TAND các tỉnh đã xét xử vụ án theo thủ tục sơ thẩm. Qua đó, với 01 điểm cầu thành phần được thiết lập ngay tại trụ sở làm việc, tập thể lãnh đạo và công chức nghiệp vụ của Viện cấp cao 3 không cần phải đến các phòng xử án mà vẫn có thể trực tiếp quan sát toàn bộ diễn biến phiên tòa.
Với những kết quả đã đạt được, Viện cấp cao 3 tiếp tục phát triển giải pháp theo hướng kết nối thêm 01 điểm cầu thành phần khác để VKSND cấp sơ thẩm cũng có thể trực tiếp theo dõi diễn biến, nội dung và kết quả phiên tòa phúc thẩm – đặc biệt là các vụ án do VKSND cấp sơ thẩm đã ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với vụ án.
Ngày 08/9/2023, Viện cấp cao 3 đã ban hành Công văn số 309/VC3-V3 đề nghị TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp mở thêm 01 điểm cầu ẩn danh tại trụ sở VKNSD tỉnh Bình Dương để theo dõi phiên tòa trực tuyến xét xử phúc thẩm vụ án hành chính có kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Dương.

Bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng thuộc Vụ 1 VKSND tối cao

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 05/9/2023, VKSND tối cao tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh (Vụ 1) VKSND tối cao. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và trao quyết định bổ nhiệm. 

VKSND tối cao tổ chức quán triệt, triển khai quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ

(Kiemsat.vn) - Ngày 08/9/2023, tại Hà Nội, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội nghị quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu trung tâm VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang