Về người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm

11/07/2016 04:06

Kháng nghị giám đốc thẩm là hành vi tố tụng của chủ thể có thẩm quyền theo quy định của pháp luật yêu cầu Tòa án xem xét lại những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị phát hiện có sai lầm, vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong giải quyết vụ án. Để phù hợp với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh án Toà án, Viện trưởng Viện kiểm sát theo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân và Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định về thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm tại Điều 260 như sau:

1. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp cao; những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án khác khi xét thấy cần thiết, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

2. Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp tỉnh, Tòa án cấp huyện thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

Như vậy, so với quy định tại Điều 212 Luật Tố tụng hành chính năm 2010 thì Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã có những sửa đổi, bổ sung sau:

– Bỏ thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm của Chánh án Tòa án cấp tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp tỉnh;

– Bổ sung thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm của Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao;

– Sửa đổi thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo hướng chỉ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp cao; những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án khác khi xét thấy cần thiết thay cho quy định trong Luật Tố tụng hành chính năm 2010 là bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án các cấp, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao./.

Thanh Huyền

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang