Từ 01/01/2018, phạt người ngồi hàng ghế sau ôtô không thắt dây an toàn

05/01/2018 09:40

(kiemsat.vn)
Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy, kể từ ngày 01/01/2018.

Ảnh minh họa

Nghị định này có hiệu lực từ tháng 8/2016 và mới chỉ áp dụng đối với người lái và người ngồi phía trước, riêng đối với người ngồi ở hàng ghế sau thì quy định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018.

Một số tài xế bảo thủ cho rằng thắt dây đai an toàn không tiện, làm vướng víu, cản trở các thao tác khi lái xe, hoặc lúc xẩy ra tai nạn sẽ không kịp nhẩy ra khỏi xe. Tuy nhiên, khi bị va đập mạnh trong các vụ tai nạn nghiêm trọng, nếu không có dây an toàn thì người lái xe sẽ cầm chắc cái chết trong tay, không có cơ hội nhảy ra khỏi xe.

Mặc dù đã được cảnh báo và tuyên truyền về tác dụng của dây an toàn, nhưng không phải ai cũng nhớ thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô. Đặc biệt, đối những người ngồi ở hàng ghế sau, việc thắt dây an toàn lại càng không được chú trọng.

Một nghiên cứu đã được công bố của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) chỉ ra rằng, người ngồi sau trên xe ô tô không thắt dây an toàn có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng khi không may xảy ra tai nạn. Thậm chí, có thể làm bị thương hoặc giết chết người ngồi ở ghế phía trước trong trường hợp tai nạn xảy ra. Ví dụ, khi xảy ra va chạm, nếu người ngồi phía sau không thắt dây an toàn thì theo quán tính, người ngồi sau sẽ lao mạnh về phía trước và vô tình đẩy những người ngồi phía trước va đập vào vô lăng, kính chắn gió...

Khi xảy ra va chạm thì quán tính của xe, của lái xe và của hành khách trên xe hoàn toàn độc lập với nhau. Giả sử, trong trường hợp xảy ra va chạm trực diện làm chiếc xe đột ngột dừng lại nhưng do lái xe, hành khách là những vật thể độc lập với xe nên sẽ tiếp tục chuyển động về phía trước với vận tốc tương ứng với vận tốc của xe trước lúc xảy ra va chạm và nếu không thắt dây đai an toàn thì người sẽ lao về phía trước va đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô... thậm chí có thể bay xuyên qua kính chắn gió và tiếp tục va chạm với các vật thể khác trong quá trình di chuyển trong trường hợp gặp tai nạn ở vận tốc lớn.

Việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô chỉ là việc nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn. Vậy nên, ngay cả khi luật không bắt buộc, thì vì tính mạng của chính bản thân, hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang