Trường Trung cấp y dược Hà Nam có vi phạm công tác tuyển sinh? 

21/04/2022 14:17

(kiemsat.vn)
Trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa duyệt chỉ tiêu tuyển sinh chính quy năm 2022 cho các trường đại học thì Trường Trung cấp y dược Hà Nam đã ra thông báo tuyển sinh liên kết với các chỉ tiêu gần tương đương với chỉ tiêu, mã ngành của năm 2021.

Địa điểm đào tạo mập mờ

Trường Trung cấp y dược Hà Nam tiền thân là Trường Trung cấp tư thục bách khoa Hà Nam được thành lập theo Quyết định 874/QĐ-UBND tỉnh Hà Nam cấp ngày 26/7/2007. Trường có địa chỉ tại xã Lam Hạ, nay là phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Ngày 29/04/2009, Trường được đổi tên thành Trường Trung cấp bách khoa Hà Nam theo Quyết định số 512/QĐ-UBND tỉnh Hà Nam, và tiếp sau đó đổi tên thành Trường Trung cấp y dược Hà Nam theo Quyết định số 397/QĐ-UBND của tỉnh Hà Nam ngày 17/02/2012. 

Ngày 28/7/2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam đã cấp Giấy chứng nhận 08/2019-CNĐKHĐ-LĐTBXH về đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho Trường Trung cấp y dược Hà Nam có trụ sở chính địa tại tổ 2, phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Theo Chứng nhận này Trường sẽ được cấp đăng ký hoạt động 5 nghề hệ trung cấp gồm y sỹ, dược sỹ trung cấp, điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y tế và hộ sinh. 

Thông báo tuyển sinh và đào tạo tại một địa điểm thuộc Trường Cao đẳng phát thanh - truyền hình 1.

Tuy nhiên, theo Thông báo tuyển sinh số 221/TBTS-YDHN ngày 19/7/2021 do ông Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Trung cấp y dược Hà Nam ký ban hành thông báo tuyển sinh liên kết hệ đại học cho các Trường Đại học sư phạm Thái Nguyên, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Lâm nghiệp thì địa chỉ Trường ghi tại đường Lương Văn Can, Lam Hạ, Phủ Lý, Hà Nam (nhà 5 tầng A4 - Cở sở số 2 của Trường Cao đẳng phát thanh - truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam). 

Tiền lệ mùa tuyển sinh năm 2021

Tại Tờ trình số 171/TTr-YDHN ngày 7/1/2021, Trường Trung cấp y dược Hà Nam gửi trường Đại học sư phạm Thái Nguyên, Trường Trung cấp y dược Hà Nam được giới thiệu là trường có bề dày nhiều năm đào tạo và liên kết đào tạo từ trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Để đáp ứng nhân lực trong tỉnh Hà Nam và các vùng lân cận, Trường Trung cấp y dược Hà Nam xin phép được liên kết với Trường Đại học sư phạm Thái Nguyên tuyển sinh đào tạo trình độ đại học sư phạm hệ vừa học - vừa làm thuộc các ngành giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non quy mô 60 - 80 học viên với địa chỉ đào tạo ghi chung chung là đường Lương Văn Can, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 

Được biết, ngay khi nhận được tờ trình này, rất nhanh sau đó, Trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Trường Trung cấp y dược Hà Nam. Cụ thể, Trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã có Văn bản số 108/ĐHSP-ĐT ngày 12/01/2021 gửi Trường Trung cấp y dược Hà Nam về đồng ý phối hợp tuyển sinh và đào tạo đại học liên thông hệ vừa làm - vừa học. 

Cùng với đó, Đại học sư phạm Thái Nguyên đã có Công văn số 2163/ĐHSP-ĐT ngày 21/06/2021 báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Nam về phối hợp tuyển sinh, đào tạo hệ đại học liên thông vừa học - vừa làm với Trường Trung cấp y dược Hà Nam. Nội dung Công văn này nêu rõ, “Trường Trung cấp y dược Hà Nam có trách nhiệm báo cáo với UBND tỉnh về môi trường sư phạm, cơ cở vật chất, thiết bị thư viện và cán bộ quản lý theo yêu cầu của chương trình đào tạo giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học”. 

Có thể thấy rằng, trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản đồng ý cho đào tạo thì Trường Trung cấp y dược Hà Nam phải đáp ứng về các yêu cầu về môi trường sư phạm, cơ cở vật chất, thiết bị thư viện và cán bộ quản lý theo quy định.

Tuy nhiên, dựa trên các đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tại các Văn bản số 839/LĐTBXH ngày 14/06/2021 về liên kết đào tạo và Văn bản số 573/Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam ngày 22/6/2021 về tham mưu đề xuất liên kết tuyển sinh và đào tạo đại học năm 2021 của Trường Trung cấp y dược Hà Nam trình lên đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam ký phê duyệt.

Ngày 16/07/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Văn bản số 1791/UBND-NC về việc đồng ý về chủ trương cho Trường Trung cấp y dược Hà Nam liên kết đào tạo trình độ đại học với Đại học sư phạm Thái Nguyên tổ chức tuyển sinh, đào tạo các ngành giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, liên kết với trường Đại học Mở Hà Nội, tổ chức tuyển sinh, đào tạo các ngành luật, kế toán theo hình thức vừa làm - vừa học. 

Điều đáng nói ở đây, khi đối chiếu lại các quy định, các văn bản pháp lý liên quan về liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học thì Trường Trung cấp y dược Hà Nam liệu có đảm bảo theo quy định, cụ thể là theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/03/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định quy chế đào tạo trình độ đại học, và liệu công tác thẩm định cơ sở vật chất có đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành trước khi trình lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam ký ban hành văn bản phê duyệt?!

Được biết, chương trình đào tạo liên kết của Trường Trung cấp y dược Hà Nam không chỉ thực hiện với Đại học sư phạm Thái Nguyên mà còn hợp tác đào tạo với một số trường khác như Đại học Mở Hà Nội, Cao đẳng sư phạm Hòa Bình…. với một trường trung cấp đi thuê địa điểm đào tạo thì vấn đề cơ sở vật chất là vấn đề đáng quan tâm, công tác thẩm định cơ sở vật chất như thế nào? 

Dấu hiệu vi phạm trong tuyển sinh năm 2022

Trường Trung cấp y dược Hà Nam thông báo tuyển sinh, tiến hành tư vấn, thu nhận hồ sơ năm 2022, nhưng cơ quan quản lý như Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh cũng không hề hay biết.

Trở lại với công tác tuyển sinh đào tạo của Trường Trung cấp y dược Hà Nam năm 2022, Trường Trung cấp y dược Hà Nam đã ra thông báo tuyển sinh với các chỉ tiêu gần tương đương với chỉ tiêu, mã ngành năm trước đó, trong khi đó, các trường đại học vẫn chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt chỉ tiêu tuyển sinh chính quy và các hệ liên kết cho năm học 2022.

Cụ thể, tại Văn bản thông báo tuyển sinh số 27/TBTS-YDHN ban hành ngày 18/02/2022, được ông Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Trung cấp y dược Hà Nam ký ban hành đã thể hiện “căn cứ  kế hoạch liên kết tuyển sinh và đào trung cấp, cao đẳng, đại học năm 2022 có 3 nhóm tuyển gồm: Hệ đại học, các nhóm ngành luật, kế toán, công tác xã hội; chỉ tiêu mỗi ngành  60 - 80 sinh viên; đơn vị chủ trì đào tạo là Trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Lâm nghiệp. Tuyển Đại học sư phạm: Giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học; chỉ tiêu mỗi ngành 60 - 80 sinh viên; đơn vị chủ trì đào tạo là Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Cao đẳng sư phạm mầm non chỉ tiêu 50 - 60 sinh viên, đơn vị chủ trì đào tạo là Trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình, và Cao đẳng sư phạm Trung ương. 

Văn bản tuyển sinh đã ban hành và Nhà trường đã tiến hành tư vấn, thu nhận hồ sơ năm 2022. Tuy nhiên, tại thời điểm Trường Trung cấp y dược Hà Nam thông báo tuyển sinh thì Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa duyệt phân bổ chỉ tuyển sinh tiêu chính quy năm 2022 cho các trường đại học, cao đẳng, vậy tại sao một trường trung cấp như Trường Trung cấp y dược Hà Nam lại được cấp phép tuyển sinh sớm như vậy? 

Về vấn đề này, ngày 11/3/2022, Phóng viên đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam; ngày 17/3/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam đã có Văn bản số 238/SGDĐT-GDTrHTX phúc đáp nội dung đề nghị cung cấp thông tin, theo đó “… Sở Giáo dục và Đào tạo chưa nhận được Thông báo tuyển sinh số 27/TBTS-YDHN của Trường Trung cấp Y dược Hà Nam…”. 

Cũng theo Văn bản này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam cho biết, Trường Trung cấp y dược Hà Nam muốn liên kết với các cơ sở giáo dục đại học tổ chức tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học năm 2022 thì phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu quy định tại khoản 3, Điều 5 Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT.

Theo điểm b, khoản 4, Điều 5 của Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học: Cơ sở chủ trì chịu trách nhiệm quản lý chất lượng đào tạo; báo cáo hoạt động liên kết đào tạo với Ủy ban nhân dân tỉnh nơi liên kết đào tạo trước khi tổ chức tuyển sinh; nếu cơ sở đào tạo không đáp ứng được các yêu cầu về bảo đảm chất lượng theo quy định của học phần hoặc của chương trình đào tạo thì phải chuyển sinh viên về cơ sở chủ trì liên kết để tiếp tục đào tạo theo quy định và bảo đảm quyền lợi cho sinh viên.

Điều đáng nói, với việc văn bản tuyển sinh đã ban hành và Nhà trường đã tiến hành tư vấn, thu nhận hồ sơ năm 2022, nhưng cơ quan quản lý như Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh cũng không hề hay biết. Thay vì có biện pháp “mạnh tay” xử phạt theo theo quy định, không hiểu lí do vì sao Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam chỉ yêu cầu trường thu hồi thông báo tuyển sinh? Trước sự việc trên dư luận đặt ra câu hỏi hoài nghi, liệu có sự ưu ái hay chống lưng cho Trường Trung cấp y dược Hà Nam vi phạm?

Ngoài ra, PV còn nhận được nhiều thông tin, những năm trước đó đơn vị này còn liên kết với một số trường đại học, cao đẳng khác tuyển sinh và đào tạo, cấp bằng…  Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin về các nội dung này!

Infographic: Lưu ý về tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 tại Hà Nội

(Kiemsat.vn) - Sau khi Sở Giáo dục và Đào Tạo thành phố Hà Nội mở đợt đăng ký tuyển sinh trực tuyến thử nghiệm vào ngày 26/6; từ ngày 12/7, các bậc phụ huynh đã có thể chính thức đăng ký tuyển sinh vào các nhà trường.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang