Trump hủy bỏ chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư bất hợp pháp

07/09/2017 04:23

(kiemsat.vn)
Sáng 5/9, chính quyền tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt chương trình nhập cư DACA của cựu Tổng thống Obama.

DACA (Hành động gia hạn cho trẻ em nhập cảnh) là chương trình do chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Obama ban hành thông qua sắc lệnh, quy định những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ sẽ được bảo hộ và hiện nay đã tạo điều kiện cho khoảng 800.000 trẻ em không có giấy tờ hợp lệ được sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Theo Donald Trump, chương trình “Những người mộng mơ” đã vi phạm Luật nhập cư của Mỹ và sẽ bãi bỏ nó để góp phần nâng cao đời sống của người dân Mỹ và đây là việc cần thiết để cải tổ chính sách nhập cư.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Trong tuyên bố, Tổng thống Trump khẳng định: “Là một Tổng thống, nhiệm vụ quan trọng nhất của tôi là bảo vệ người Mỹ và hiến pháp Hoa Kỳ. Tôi không muốn trừng phạt những trẻ em nhập cư bất hợp pháp vì hành động của cha mẹ mình. Nhưng chúng ta phải khẳng định rằng, Hoa kỳ là một quốc gia của pháp luật”.

“Đơn xin cấp giấy phép lao động mới sẽ không được chấp nhận, những trường hợp đã được cấp giấy phép sẽ làm việc tại Hoa Kỳ muộn nhất đến năm 2019 (tức là 2 năm)”, ông Trump nói.

Ông cũng khẳng định, chính quyền của ông sẽ thực hiện chương trình này dần dần chứ không hành động đột ngột. Chương trình DACA sẽ kết thúc một cách có trật tự và hợp pháp. Tổng thốngTrump đặc biệt lưu ý, chính quyền thực hiện chính sách này để cải thiện tình hình việc làm và nâng cao mức sống của người dân Mỹ “Trước hết, chúng ta phải nhớ rằng, người trẻ Mỹ cũng có những ước mơ. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất hiện nay là cải cách nhập cư để cải thiện việc làm, tiền lương, an ninh cho lao động người Mỹ và gia đình của họ”.

Đáp lại chính sách của ông Trump, cựu Tổng thống Obama cũng đưa ra thông báo biện hộ cho DACA của mình và kêu gọi Quốc hội bảo vệ chương trình.

“Chúng ta đang nói về những người trẻ lớn lên ở Mỹ – những đứa trẻ học tập ở trường học của chúng ta, những đứa trẻ bắt đầu sự nghiệp ở nước ta. Những người mơ mộng này chính là người Mỹ từ trong tâm trí, trái tim ngoại trừ trên giấy tờ”

Đan Thanh (lược dịch)

Theo russian.rt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Việt Nam

Sáng 10/11, chuyên cơ chở lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.

Nga hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Damrey

(Kiemsat.vn) – Máy bay của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga chở 40 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã đến Việt Nam để hỗ trợ giải quyết hậu quả của cơn bão Damrey.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang