Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất sau 92 ngày luận tội

10/03/2017 12:56

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10-3 đã đưa ra phán quyết cuối cùng y án rằng Tổng thống Park Geun-hye có tội và cách chức bà này khỏi cương vị Tổng thống.

Sau 92 ngày luận tội kể từ 9-12 năm ngoái, hôm nay (10-3), Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi đọc phán quyết tuyên bố giữ nguyên tội trạng của Tổng thống Park Geun-hye, điều này có nghĩa bà Park đã trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên phải rời khỏi nhiệm sở trước khi kết thúc nhiệm kỳ kể từ khi nước này thiết lập nền dân chủ từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước.


Bà Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Nếu không bị luận tội, bà đáng lẽ sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào tháng 2-2018. Phán quyết này đồng nghĩa với việc Hàn Quốc sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử để tìm ra người thay thế bà Park trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố phán quyết.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, các cuộc thăm dò dư luận trước đó cũng cho thấy có tới 70% người dân ủng hộ việc cách chức Tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Park Geun-hye, 65 tuổi, bị cáo buộc đã cấu kết với bạn thân của mình là Choi Soon-sil và một cựu cố vấn Tổng thống nhằm gây áp lực lên các doanh nghiệp lớn phải đóng góp tiền cho quỹ hưu trí của bà.

Bà cũng đồng thời bị buộc tội nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung nhằm đáp ứng sự hậu thuẫn ủng hộ từ phía chính phủ trong việc sát nhập hai công ty thành viên của Samsung vào năm 2015.

Cho đến nay, bà Park Geun-hye vẫn lên tiếng phủ nhận hành động này.

Người dân đổ xuống đường biểu tình ngày 10-3. Ảnh: Reuters

Trước khi phán quyết được đưa ra, sáng 10-3, cảnh sát đã ban hành lệnh khẩn cấp “Gabho” ở Seoul và đặt an ninh khu vực này vào mức cao nhất có thể. Khoảng 21.000 cảnh sát đã được huy động để xử lý trong trường hợp biểu tình diễn ra.

Tại trung tâm thành phố Seoul, hàng chục xe buýt cảnh sát xếp hàng dài trên đại lộ chính Sejong-ro với đầy đủ thiết bị chống bạo lực. “Chúng tôi sẽ cử đủ lực lượng cảnh sát tới văn phòng Tổng thống, Tòa án Hiến pháp và Quốc hội”, Lee Cheol-seong, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia cho biết trong cuộc họp với các quan chức cao cấp.

Phùng Nguyễn

Cựu tổng thống Park Geun-hye bị còng tay xuất hiện trước tòa

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park sáng nay được đưa đến phiên tòa xem xét cáo buộc tham nhũng, sau khi bị phế truất khỏi chức tổng thống Hàn Quốc hồi tháng ba.

Ông Hassan Rouhani giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran

Truyền hình Iran đưa tin, ông Hassan Rouhani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và tiếp tục giữ cương vị Tổng thống Iran thêm 1 nhiệm kỳ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang