Tội phạm sử dụng công nghệ cao. Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

25/12/2020 15:29

(kiemsat.vn)
Vừa qua, VKSND quận Nam Từ Liêm đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao, chiếm đoạt tài sản

Nhóm đối tượng bị khởi tố gồm: Trần Đạo Nghĩa (21 tuổi), Bùi Ngọc Hải (20 tuổi), Nguyễn Ngọc Hải (19 tuổi), Dương Viết Hưng (17 tuổi), Nguyễn Thanh Phúc (22 tuổi), Nguyễn Chung Tú (21 tuổi), Lê Doãn Dương (21 tuổi) và Nguyễn Minh Luật Phú (19 tuổi), tất cả cùng quê Quảng Trị.

Các bị can trên tách làm ba nhóm phạm tội riêng biệt nhưng đều chung thủ đoạn là chiếm tài khoản ngân hàng, Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đầu năm 2019, Trần Đạo Nghĩa tạo một đường link trên website weebly.com và liên kết với email cá nhân. Nghĩa sau đó gửi đường link "ngụy trang" này đến các tài khoản Facebook khác để nhờ like.

Khi người dùng truy cập đường link, nhập tên tài khoản, mật khẩu Facebook thì các thông tin này sẽ tự động gửi về email của Nghĩa. Từ đó, Nghĩa lập tức đổi mật khẩu để chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản và giả danh là chủ tài khoản để gửi tin nhắn cho bạn bè của họ với nội dung nhờ nhận tiền giúp. Khi nạn nhân đồng ý, Nghĩa sẽ hướng dẫn đăng nhập tài khoản ngân hàng trên đường link tạo sẵn rồi chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của họ.

Sau đó, Nghĩa gọi điện cho chủ tài khoản yêu cầu cung cấp mã OTP với lý do "xác nhận giao dịch nhận tiền". Nhưng thực tế Nghĩa dùng mã OTP này để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân đến tài khoản khác.

Với thủ đoạn như trên, Nghĩa và Bùi Ngọc Hải đã thực hiện hơn 10 vụ lừa đảo, tuy nhiên công an mới chứng minh được 3 vụ.

Đối với nhóm Nguyễn Ngọc Hải, Dương Viết Hưng và Nguyễn Thanh Phúc, khoảng tháng 6-2020 Hưng và Hải được một người bạn cài đặt cho ứng dụng Weebly trên điện thoại. Từ ứng dụng này sẽ tạo ra một đường link giả có liên kết với email của nhóm bị can để thu thập thông tin tài khoản ngân hàng.

Ba bị can sau đó lập nhiều tài khoản Facebook giả để đăng bài tuyển người làm việc tại nhà, trả lương qua tài khoản ngân hàng. Người nào có nhu cầu, Hải và Hưng yêu cầu họ phải liên kết tài khoản ngân hàng với đường link tạo sẵn với lý do để trả lương cho tiện.

Nạn nhân chỉ cần đăng nhập vào đường link nhóm bị can gửi thì thông tin đăng nhập tài khoản, mật khẩu, mã OTP sẽ chuyển về email của Hải và Hưng. Từ đó, nhóm này thực hiện lệnh chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng mà các bị can mua qua mạng xã hội trước đó hoặc chuyển tiền vào tài khoản game.

Công an xác định Hải, Hưng và Phúc đã thực hiện ít nhất 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Tương tự với phương thức trên, nhóm Nguyễn Chung Tú, Lê Doãn Dương và Nguyễn Minh Luật Phú đã thực hiện 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Công an cho biết chỉ trong khoảng 1 tháng, ba nhóm bị can trên đã chiếm đoạt được khoảng 4.000 tài khoản ngân hàng, Facebook để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 2 tỉ đồng.

Bắt đối tượng mua bán trái phép hóa đơn trị giá hàng nghìn tỉ đồng

(Kiemsat.vn) - Công an tỉnh Lào Cai vừa triệt phá thành công chuyên án và bắt giữ đối tượng Bùi Hồng Thiện, sinh năm 1973 về hành vi mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn GTGT.

VKSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can trong vụ buôn lậu xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh

(Kiemsat.vn) - Ngay sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành Lệnh khám xét, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 10 bị can về tội Buôn lậu theo quy định tại khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang