Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai

24/12/2020 14:14

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 148/2020/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 08/02/2021 về việc thực hiện sửa đổi, bổ sung mội số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Ảnh minh họa

Theo đó, Nghị định này đã bãi bỏ khoản 4 Điều 41 Nghị định 43/2014NĐ-CP, khoản 8, 10, 15, 31, 46, 56 Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Sửa đổi, bổ sung thêm nhiều nội dung hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai. Cụ thể:

Sửa đổi, bổ sung về quy định giao đất, cho thuê đất đối với thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý. Theo đó quy định các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý được giao đất, cho thuê đất phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: Thuộc quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đất chưa giao, đất chưa cho thuê hoặc đất đang giao quản lý theo quy định; Có diện tích, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa theo quy định của UBND cấp tỉnh; Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;  Không thuộc khu vực đất thực hiện các dự án, công trình đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công bố công khai; đất dự kiến giao, cho thuê không có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm hoặc có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm nhưng đã có văn bản giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 01 Điều 31 Nghị định 43 về điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở sẽ công nhận cả giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn. 

Sửa đổi điểm a khoản 1 Điều 32 về điều kiện cấp Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở sẽ công nhận cả giấy phép xây dựng công trình có thời hạn.

Bổ sung nội dung khoản 4 Điều 35 về tài sản gắn liền với đất không được chứng nhận quyền sở hữu khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất sẽ loại trừ trường hợp chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng không phải là nhà ở theo quy định tại Điều 31 và Điều 31 của Nghị định này có giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 41 Nghị định 43 về điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền. Theo đó bãi bỏ điều kiện: yêu cầu phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; thay thế bằng yêu cầu: các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.

Ảnh minh họa

Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 41 Nghị định 43/2014 về khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo đó sửa nội dung “địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt” thành “địa bàn các phường của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương”.

Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 60 Nghị định 43 về Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Sổ đỏ sẽ được bổ sung thêm Chi nhánh Văn phòng đất đai (trước kia chỉ có Văn phòng đăng ký đất đai).

Sửa đổi điểm c khoản 1 Điều 76 Nghị định 43 về trường hợp được cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp, bãi bỏ trường hợp "do thực hiện dòn điền, đổi thửa" chỉ còn giữ nội dung "do đo đạc, xác định lại diện tích, kích thước thửa đất". 

Bổ sung Điều 19a cho Nghị định 47/2014 về việc hỗ trợ cho thuê đất để tiếp tục sản xuất, kinh doanh đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng mà người sử dụng đất không được bồi thường về đất với nội dung: Khi Nhà nước thu hồi đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của người đang sử dụng được Nhà nước cho thuế đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người sử dụng đất được xem xét hỗ trợ thuê đất để tiếp tục sản xuất, kinh doanh…

Điều tra viên không được tiếp người thân của nghi phạm ngoài trụ sở Công an

(Kiemsat.vn) - Đây là điểm mới trong thông tư 126/2020/TT-BCA có hiệu lực từ 15/1/2021 do Bộ Công an ban hành, quy định việc thực hiện dân chủ trong hoạt động điều tra của lực lượng Công an nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông công bố mẫu thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025

(Kiemsat.vn) - Ngày 23/12, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 2279/QĐ-BTTTT do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ký công bố mẫu thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang