Tọa đàm về vai trò của Viện kiểm sát Liên bang Nga và Việt Nam trong bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm nguồn nước

10/11/2023 13:39

(kiemsat.vn)
Ngày 09/11/2023, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã có buổi tọa đàm cùng Đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga với chủ đề "Vai trò của Viện kiểm sát Liên bang Nga và Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó có bảo vệ chống ô nhiễm nguồn nước" nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi toạ đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Hoàng Anh Tuyên, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội bày tỏ vui mừng được tiếp đón ông Litvinov Dmitrii Vadimovich và Đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga đến thăm và làm việc với trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Với chủ đề toạ đàm “Vai trò của Viện kiểm sát Liên bang Nga và Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó có bảo vệ chống ô nhiễm nguồn nước”, TS. Hoàng Anh Tuyên mong muốn thông qua toạ đàm, hai bên sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về vai trò của Viện kiểm sát hai nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng như cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích liên quan đến lĩnh vực này.

TS. Hoàng Anh Tuyên, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Litvinov Dmitrii Vadimovich, Cục trưởng Cục kiểm sát việc thực hiện pháp luật liên bang trong lĩnh vực môi trường, Tổng Cục kiểm sát việc thực hiện pháp luật liên bang, Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga đã cảm ơn trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã dành thời gian tiếp đón Đoàn.

Nhấn mạnh vấn đề môi trường là một chủ đề cấp thiết trong bối cảnh hiện tại, ông Litvinov Dmitrii Vadimovich cũng mong muốn tại buổi tọa đàm, hai bên sẽ tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của mình về công tác kiểm sát trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ chống ô nhiễm nguồn nước.

Ông Litvinov Dmitrii Vadimovich, Cục trưởng Cục kiểm sát việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực môi trường, Tổng Cục kiểm sát việc thực thi pháp luật liên bang, Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga.

Ông Litvinov Dmitrii Vadimovich cho biết, chủ đề môi trường là một chủ đề được coi là cấp thiết trong bối cảnh hiện tại. Đối với mỗi công dân Liên bang Nga, việc bảo tồn, đổi mới cũng như phát triển và khai thác tiềm năng tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là cơ sở để tạo ra tiềm năng nội tại và liên tục đổi mới công nghiệp, đưa ra các phương pháp tiếp cận mới nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa quản lý môi trường và sinh thái.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Litvinov Dmitrii Vadimovich cho biết, để ứng phó với các hành vi vi phạm pháp luật, Kiểm sát viên có thể đưa ra yêu cầu đề nghị chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật, kháng nghị hành vi thuộc về pháp luật nhưng đang làm trái pháp luật, gửi bản yêu cầu tới Tòa án và ra quyết định chuyển tài liệu cho Cơ quan điều tra sơ bộ hoặc đưa ra khởi tố vụ án vi phạm hành chính. Ngoài ra, Kiểm sát viên nếu có đủ thông tin về khả năng thực hiện một hành vi phạm tội, có quyền đưa ra cảnh báo để lập tức bác bỏ hành vi đó. Kiểm sát viên còn áp dụng các hình thức tiếp đón và gặp gỡ tại chỗ với người dân, công chúng, lập các nhóm để triển khai công việc với chính quyền nhằm mục đích lấy thông tin, phân tích và xác định tình trạng pháp lý...

Đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga.

Tại buổi tọa đàm, TS. Bùi Thị Hạnh, Trưởng khoa Pháp luật hình sự và thực hành quyền công tố kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã giới thiệu một số quy định pháp luật của Việt Nam và vai trò, chức năng, nhiệm vụ và phạm vi thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam trong các vụ án liên quan tới lĩnh vực môi trường.

TS. Bùi Thị Hạnh cho biết, Bộ luật Hình sự của Việt Nam quy định các tội phạm trong lĩnh vực môi trường qua việc định lượng hóa các hành vi vi phạm theo hướng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người hoặc pháp nhân thương mại, ngay khi có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Bộ luật Hình sự có 12 Điều luật quy định về các tội phạm liên quan tới lĩnh vực môi trường. Trong đó, hành vi khách quan của các tội phạm về môi trường được chia theo các nhóm hành vi: Các hành vi gây ô nhiễm môi trường; Các hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người và động vật; Các hành vi xâm phạm chế độ bảo vệ đặc biệt đối với một số đối tượng môi trường.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan đến vai trò của Viện kiểm sát trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam và Liên bang Nga, phương thức kiểm sát các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, công tác đào tạo cán bộ Kiểm sát làm lĩnh vực này...

Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định” phòng, chống bạo lực học đường

(Kiemsat.vn) - Hưởng ứng “Ngày pháp luật Việt Nam”, Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An, Ban thường vụ Huyện đoàn Quỳ Châu, Phòng Giáo dục - Đào tạo và Phòng Tư Pháp huyện Quỳ Châu tổ chức “Phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích” nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường tại trường THCS Hạnh Thiết (thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang