Tinh trùng của người chết để lại có coi là di sản thừa kế không?

24/12/2018 08:13

(kiemsat.vn)
Gần đây, qua báo đài tôi thấy nói đến trường hợp một người gửi tinh trùng vào bệnh viện với mục đích sau này sinh con và hiện người đó đã mất. Gia đình muốn sử dụng để thụ tinh ống nghiệm với bạn gái của người đó. Vậy, tinh trùng có được coi là di sản thừa kế không?

Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi trả lời như sau:

Theo Điều 105 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: “Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản”.

Điều 612 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung của người khác”.

Đối chiếu với các quy định trên, thì tinh trùng người đã chết đang được gửi, bảo quản tại bệnh viện không phải là tài sản, vì vậy, không được coi là di sản thừa kế.

Ảnh minh họa

Trường hợp tinh trùng đang được gửi, bảo quản tại bệnh viện, nếu gia đình của họ muốn sử dụng tinh trùng đó để thực hiện các thủ thuật thụ tinh với vợ hoặc bạn gái của người con trai đã mất thì có thể tham vấn Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/1/2015 của Chính phủ quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Đồng thời, thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn của Bộ y tế và Bệnh viện nơi đang lưu giữ tinh trùng của người đã mất.  

Xem thêm>>>

Điều kiện để được nhận di tặng

TANDTC giải đáp vướng mắc về thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế                                                                                             

                                                                                      

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang