Có được sử dụng hình ảnh của khách hàng để quảng cáo không?

20/12/2018 08:21

(kiemsat.vn)
Vừa rồi, tôi có nâng mũi ở một Thẩm mỹ viện. Trước và sau khi phẫu thuật, họ chụp ảnh chân dung tôi và nói dùng để lưu hồ sơ bệnh án. Nhưng tôi vừa phát hiện những hình ảnh của tôi trên website và Facebook của Thẩm mỹ viện này với mục đích quảng cáo. Tôi đã yêu cầu gỡ ảnh nhưng họ vẫn không gỡ xuống. Xin hỏi Thẩm mỹ viện đó có vi phạm pháp luật không?

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình là một trong những quyền nhân thân được pháp luật ghi nhận và bảo vệ.

Khoản 1, Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ: “Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

“Người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.” (khoản 3 điều 32 Bộ luật Dân sự 2015).

Như vậy, Thẩm mỹ viện trên đã cố ý sử dụng hình ảnh của bạn để quảng cáo mà không được sự đồng ý của bạn. Bạn hoàn toàn có quyền gửi đơn khởi kiện đến Tòa án để yêu cầu họ chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, đồng thời yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

Xem thêm>>>

Chế tài xử lý hành vi tự ý phát tán thông tin, hình ảnh của người khác

Tự tử vì bị tung clip nhạy cảm: Báo động hệ lụy từ mặt trái của mạng xã hội

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang