Tình hình Syria mới nhất ngày 31/5

31/05/2016 08:57

Quân chính phủ Syria đẩy lùi cuộc tấn công của khủng bố ở Aleppo; Nga, Mỹ thảo luận về khả năng tham gia chiến dịch chung tại Syria; Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tham gia lực lượng chống IS với Mỹ; Iran cam kết hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố...

Quân chính phủ Syria đẩy lùi cuộc tấn công của khủng bố ở Aleppo

Quân chính phủ Syria đẩy lùi cuộc tấn công của khủng bố ở Aleppo

Ria Novosti đưa tin, Quân đội Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công của tổ chức khủng bố “Dzhebhat en-Nusra” trên địa bàn Muheym-Handrat tỉnh Aleppo, những kẻ khủng bố phải hứng chịu những tổn thất nặng nề.,

“Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Syria chiếm một vị trí gần khu vực Muheym-Handrat, Aleppo, trong vòng hai giờ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của các nhóm khủng bố Dzhebhat en-Nusra. Các chiến binh khủng bố cố gắng phá vòng vây của lực lượng chính phủ…song, những kẻ khủng bố phải chịu tổn thất nặng nề” – theo một bản tin trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga.

Nga, Mỹ thảo luận về khả năng tham gia chiến dịch chung tại Syria
Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry, hai bên đã thảo luận về đề xuất của Moskva tiến hành các chiến dịch chung chống những nhóm phiến quân ở Syria không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này.

Trong cuộc điện đàm, ngoại trưởng hai nước cũng thảo luận về khả năng đóng cửa biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn “sự xâm nhập của các tay súng”, cũng như đánh giá về tình hình tại Ukraine.

Iran cam kết hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố

Ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan tuyên bố Iran sẽ tiếp tục cử các cố vấn quân sự tới Syria và Iraq nhằm hỗ trợ hai nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Chúng tôi sẽ giúp đỡ Syria và Iraq ở mức độ tối đa mà chúng tôi có thể làm được vì những nơi thuộc cộng đồng Hồi giáo này đã bị tấn công và chúng tôi đang bảo vệ (họ)” – ông Dehqan nêu rõ.

Iran, một đồng minh chủ chốt của các chính phủ Syria và Iraq trong cuộc chiến chống các nhóm phiến quân, đã nhiều lần thông báo về sự hiện diện của các cố vấn quân sự tại cả hai quốc gia trên.

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tham gia lực lượng chống IS với Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tham gia lực lượng chống IS với Mỹ

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/5 cho biết nước này đề xuất tham gia với Washington trong một chiến dịch đặc biệt ở Syria, với điều kiện lực lượng này không bao gồm những tay súng người Kurd gốc Syria vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố nhưng lại được Mỹ coi là đồng minh.

“Chúng tôi đồng ý mở một mặt trận thứ hai nhưng không bao gồm lực lượng Đảng Liên Minh Dân chủ (PYD)”, ám chỉ một đảng phái chính trị của Lực lượng các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố”, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói.

Ông Cavusoglu khẳng định các lực lượng đối lập Arab ở Syria chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad có thể được các lực lượng đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ, Washington, cũng như Pháp, Anh và Đức hậu thuẫn. “Đáng tiếc, cả Nga và Mỹ đều coi tổ chức khủng bố YPG là một đối tác và hỗ trợ”, ông Cavusoglu nói thêm.

Sự hỗ trợ của Washington đối với các tay súng người Kurd ở Syria trong cuộc chiến chống những tay súng thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chọc giận Ankara, nhất là sau khi các bức ảnh do hãng tin AP chụp hồi tuần trước cho thấy đội biệt kích Mỹ mang trên người những miếng vải có in chữ và hình ảnh của YPG, điều mà Thổ Nhĩ Kỳ cấm.

Theo Đức Dũng/nfonet.vn

Vụ tấn công 11/9 và cuộc chiến chống khủng bố 16 năm của Mỹ

Dù đạt được một số bước tiến quan trọng song cuộc chiến vẫn bị đánh giá chưa đạt hiệu quả tương xứng so với những gì Mỹ đã bỏ ra.

Nga: Ngăn chặn thành công âm mưu khủng bố vào ngày tựu trường

(Kiemsat.vn) - Cơ quan An ninh Liên Bang đã ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công khủng bố vào khu vực Moscow trong ngày tựu trường 1/9
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang