Tin hoạt động của các VKSND tỉnh, thành phố

04/07/2019 10:39

(kiemsat.vn)
Bản tin hôm nay gồm các nôi dung mới nhận từ VKSND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Quảng Nam, VKSND tỉnh Cao Bằng, VKS Quân sự 42 về Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 và Tuyên truyền giáo dục pháp luật năm 2019.

* VKSND tỉnh Bình Thuận

Sáng ngày 02/7/2019, VKSND tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2019 bằng hình thức trực tuyến đến 10 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe thông báo kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù khối lượng công việc ngày càng nhiều, số lượng án hình sự khởi tố mới tăng 72 vụ so với cùng kỳ năm 2018, trong kỳ phát sinh một số loại tội phạm mới như “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự khởi tố mới 03 vụ;  một số tội khởi tố mới tăng nhiều so với cùng kỳ như: Giết người tăng 04 vụ; Cố ý gây thương tích tăng 22 vụ; Đánh bạc tăng 09 vụ; tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tăng 46 vụ; nhưng với sự nỗ lực cố gắng của từng cá nhân trong các đơn vị, cơ bản 6 tháng đầu năm nhiều đơn vị đã đạt được một số chỉ tiêu trong kế hoạch đã đề ra, nhiều đơn vị tỷ lệ án, bị can Viện kiểm sát đã xử lý đạt tỷ lệ 100% (5/12 đơn vị)... Tại Hội nghị đã có 19 lượt ý kiến thảo luận, trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và những kinh nghiệm, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

Đồng chí Dương Xuân Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Dương Xuân Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của các đơn vị trong thời gian qua, đồng thời nêu ra những vấn đề cần rút kinh nghiệm của một số đơn vị và yêu cầu khắc phục ngay trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Dương Xuân Sơn đặc biệt chú trọng đến chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, thông qua Hội nghị đồng chí Viện trưởng quán triệt và nhấn mạnh cần tập trung hơn nữa trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở cả Viện kiểm sát hai cấp, tăng cường, khuyến khích công tác đào tạo tại chỗ nhằm phát huy các tài năng của cán bộ, công chức Viện kiểm sát hai cấp, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ngành và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Nguyễn Hồng Hiệp, VP VKSND tỉnh Bình Thuận

* VKSND tỉnh Quảng Nam

Ngày 02/7/2019, VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 06 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn ngành Kiểm sát Quảng Nam đã bám sát các nhiệm vụ đề ra trong các nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị công tác năm 2019 của VKSND tối cao và Kế hoạch công tác năm 2019 của VKSND tỉnh Quảng Nam. Lãnh đạo Viện đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác; đổi mới công tác quản lý, điều hành trên từng lĩnh vực công tác; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là hình thức tự đào tạo; chú trọng công tác hướng dẫn, chỉ đạo án cho Viện kiểm sát cấp dưới; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, công tác khen thưởng được quan tâm khen thưởng kịp thời... Nhờ vậy, đã giúp cho ngành Kiểm sát Quảng Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong 6 tháng đầu năm 2019. 

Trong kỳ, đơn vị không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra bị can vì không phạm tội; không có trường hợp bắt oan, sai, tạm giữ, tạm giam quá hạn luật định; truy tố đúng hạn 100%, truy tố đúng tội 100%; không để xảy ra trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Một số chỉ tiêu công tác tăng so với cùng kỳ năm 2018, như tỷ lệ giải quyết nguồn tin về tội phạm tăng 6,7%; tỷ lệ giải quyết án của CQĐT tăng 9,3%; tỷ lệ chấp nhận kháng nghị về hình sự của Viện kiểm sát đạt 80%; tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung thấp hơn tỷ lệ khống chế của Ngành; tiến hành 12 cuộc thanh tra; tổ chức 03 cuộc tập huấn với 11 chuyên đề thuộc Phần chung BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Công tác kiểm sát trong hoạt động tư pháp được tăng cường hơn. Qua kiểm sát đã phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp, kịp thời ban hành 12 kháng nghị phúc thẩm, 91 kiến nghị, 23 văn bản yêu cầu các đơn vị có vi phạm khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại hôi nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gồm: tăng cường trách nhiệm của Kiểm sát viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, nâng cao các báo cáo đề xuất của Kiểm sát viên; tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác kiểm sát thi hành án hình sự không phải là hình phạt tù giam (phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ…); tổ chức Hội thi kỹ năng viết và trình bày luận tội, đối đáp ngành KSND tỉnh Quảng Nam năm 2019; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019./.

Trần Các, Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Nam

* VKS Quân sự khu vực 42

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 tham gia học tập

Vừa qua, từ ngày 02 đến ngày 03/7/2019 Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 đã phối hợp và tiến hành lên lớp tuyên truyền tại Sư đoàn 968 về: “Những nội dung cơ bản của Luật Tố cáo năm 2018”, “Tình hình vi phạm, tội phạm trong năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019 trong toàn quân và trong địa bàn Quân khu 4 - Một số biện pháp phòng ngừa”.

Đồng chí Hoàng Viết Thuận, Viện trưởng Viện kiểm sát Quân sự Khu vực 42 tiến hành lên lớp

Nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật; xây dựng ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, góp phần ngăn ngừa vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Trong hai ngày, Trung tá Hoàng Viết Thuận , Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 đã tiến hành lên lớp hơn 10 giờ, với sự lắng nghe, theo dõi của 425 lượt quân nhân (trong đó: sỹ quan: 252 đồng chí, QNCN: 90 đồng chí và Chiến sĩ: 83 đồng chí). Qua công tác tuyên truyền đã cho quân nhân Sư đoàn 968 nhận thấy được bức tranh toàn cảnh tình hình vi pham, tội phạm trong toàn quân nói chung và trong địa bàn Quân khu 4 nói riêng, xác định rõ nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa, đồng thời đưa nội dung của Luật Tố cáo năm 2018 đến mỗi quân nhân, từ đó nhận thức được trách nhiệm, quyền lợi khi thực hiện việc tố cáo./.

Trung úy Nguyễn Thiện Hoàng

VKSQS khu vực 42 - Quân khu 4

* VKSND tỉnh Cao Bằng

Vừa qua, VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2019 đến 13 điểm cầu cấp huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2019, VKSND hai cấp đã quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao. Qua quá trình hoạt động, các đơn vị đã chú trọng nghiên cứu, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thu được những kết quả tích cực: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt 76,2%; Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 100%; tỷ lệ truy tố đạt 94%; truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đạt 100%; Phối hợp với Tòa án thực hiện được 43 phiên tòa rút kinh nghiệm; không để xảy ra trường hợp đình chỉ bị can vì không phạm tội, không có án Tòa tuyên không phạm tội; kháng nghị phúc thẩm hình sự được chấp nhận đạt 100%; Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tập trung đẩy mạnh với nhiều biện pháp hiệu quả, tiến hành 27 cuộc kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ, Trại tạm giam Công an cùng cấp, ban hành 12 kiến nghị đối với các cơ quan quản lý để khắc phục vi phạm; Kiểm sát 1381 bản án, quyết định về thi hành án dân sự; Kiểm sát việc định giá tài sản, tiêu hủy vật chứng 67 cuộc; Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đối với các cơ quan tư pháp được duy trì thường xuyên, trong quý Viện kiểm sát hai cấp đã tiếp nhận, phân loại xử lý 27 đơn, các đơn đã được phân loại và chuyển đến các cơ quan liên quan và thông báo đầy đủ cho đương sự theo quy định; Công tác tổ chức cán bộ, quản lý chỉ đạo điều hành, xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể tiếp tục có sự tiến bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ cũng như kỷ luật nghiệp vụ, kỷ luật công vụ và nội vụ được tăng cường. Quan hệ giữa Viện kiểm sát với các cơ quan tư pháp, với Cấp ủy và chính quyền địa phương được củng cố và bảo đảm hài hòa, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của toàn ngành.

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị các đơn vị: nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát lại các chỉ tiêu công tác, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành và đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp theo Quy chế phối hợp đã được ký kết, đồng thời triển khai Quy chế tới các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp; lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ, Kiểm sát viên để tạo nguồn cán bộ chất lượng cho đơn vị; tiếp tục thực hiện tốt công tác thống kê, lưu trữ; tập trung triển khai xây dựng kỷ yếu Ngành nhằm đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác trong 6 tháng cuối năm 2019.

Hoàng Lan, VKSND tỉnh Cao Bằng

VKSND tỉnh Nghệ An sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 01/7/2019, VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Tôn Thiện Phương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang