VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

12/06/2019 16:06

(kiemsat.vn)
Ngày 11/6/2019, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 kết hợp với tập huấn công tác kiểm sát đợt 2. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Văn Sang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Viện trưởng Trần Văn Sang nhấn mạnh: Trong những năm qua, Lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Định luôn chủ động tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm sớm nhằm khẩn trương đánh giá những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế; đồng thời chỉ đạo triển khai ngay những nội dung công tác trong những tháng còn lại của năm 2019. Hội nghị Sơ kết cũng là dịp để các đơn vị đánh giá những mặt đã làm được cũng như những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để bàn biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời, góp phần thực hiện chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ công tác của Ngành.

Đồng chí Trần Văn Sang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Còn một số chỉ tiêu pháp lệnh đạt thấp công tác kiểm sát

Báo cáo sơ kết công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định nêu rõ: Trong 6 tháng đầu năm, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã thực hiện cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm theo kế hoạch đề ra không có trường hợp nào VKSND truy tố Toà án tuyên không phạm tội; phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ trọng án, phục vụ tốt yêu cầu chính trị, được dư luận đồng tình. Nổi bật là đã tiến hành nhiều cuộc kiểm sát trực tiếp trong các lĩnh vực trong đó mở rộng kiểm sát trực tiếp tại các cơ quan như Hải quan, Kiểm lâm, Đồn Biên phòng và ban hành nhiều kết luận, kiến nghị. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các đơn vị đã ban hành nhiều kiến nghị phòng ngừa đối với cơ quan hữu quan về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đạt hiệu quả cao. Chất lượng công tác kiến nghị, kháng nghị trong các lĩnh vực dân sự, hành chính được tăng cường.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm, tội phạm, khiếu kiện, tranh chấp về dân sự, hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm 2018. Một số chỉ tiêu pháp lệnh đạt tỷ lệ thấp như: Kiểm sát giải quyết tin báo đạt 81% (thấp hơn so với chỉ tiêu 9%), tỷ lệ án kết thúc điều tra đạt 58% (thấp hơn so với chỉ tiêu 22%), tỷ lệ giải quyết án trong giai đoạn truy tố đạt  91% (thấp hơn so với chỉ tiêu 4%), án trả hồ sơ để điều tra bổ sung vẫn còn cao với 4,2% (cao hơn so với chỉ tiêu đề ra là dưới 3%). Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm vẫn còn ít nhất là phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức truyền hình trực tuyến.

Các Hội nghị tập huấn cần ưu tiên lựa chọn những lĩnh vực mới, những lĩnh vực cần phải nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát

Hội nghị cũng thảo luận, thống nhất dự kiến nội dung tổ chức các Hội nghị tập huấn công tác từ nay đến hết năm 2019, giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên nắm vững các quy định mới liên quan đến các lĩnh vực công tác kiểm sát; từ đó chủ động nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn công tác, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao như lựa chọn và tập huấn chuyên đề “Công tác kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện” trong lĩnh vực thi hành án hình sự. Nội dung của chuyên đề tập trung quán triệt cho cán bộ, Kiểm sát viên nắm chắc các Nghị định, Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, Thông tư liên tịch và các văn bản pháp luật hướng dẫn nghiệp vụ của Ngành về chức năng nhiệm vụ trong công tác kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện; đưa ra các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Viện trưởng VKSND TP. Quy Nhơn phát biểu tham luận tại Hội nghị

Trong lĩnh vực dân sự đã lựa chọn và tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng, số lượng kiến nghị” với nhiều giải pháp và cách làm hiệu quả nhằm phát huy hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự; qua đó có thể phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu khắc phục kịp thời những sai sót, vi phạm pháp luật xảy ra trong lĩnh vực này, phát huy tốt quyền năng pháp lý của ngành Kiểm sát nhân dân.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Sang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác mà các đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019; đồng thời cũng chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị cần có biện pháp cụ thể, tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành nhằm hạn chế tình hình vi phạm, tội phạm, đảm bảo ổn định trật tự xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Rà soát lại các chỉ tiêu nghiệp vụ chưa đạt hoặc còn thấp, nhất công tác thực hiện khâu đột phá ở các đơn vị, để khẩn trương triển khai thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch công tác đã đề ra. Tăng cường công tác kháng nghị, kiến nghị trong hoạt động tư pháp; phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, lưu ý chọn phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức truyền hình trực tuyến... nhằm mục tiêu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác năm 2019./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang