Tìm hiểu cơ cấu, tổ chức Viện kiểm sát Hungary

20/09/2018 08:03

(kiemsat.vn)
Từ ngày 17/9 - 24/9/2018, Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary do ông Péter Polt, Viện trưởng làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cơ cấu, tổ chức của Viện kiểm sát Hungary.

Viện kiểm sát Hungary được thành lập bởi Quốc hội với nhiệm vụ chỉ tuân theo pháp luật, độc lập đối với hai nhánh hành pháp và tư pháp trong hệ thống pháp lý của nước này. Cơ cấu, tổ chức của Viện kiểm sát Hungary hiện nay, gồm: Viện kiểm sát tối cao và các Vụ, bộ phận; các viện kiểm sát phúc thẩm; các viện kiểm sát sơ thẩm; viện kiểm sát địa phương và các văn phòng điều tra; viện nghiên cứu tội phạm học.

 

Viện kiểm sát tối cao gồm: 

Đứng đầu là Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao, hiện nay là ngài Péter Polt. Chánh Văn phòng và 02 Phó Viện trưởng phụ trách án hình sự và các vụ việc không mang tính chất hình sự.

Trong đó, Chánh văn phòng chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động của các đơn vị chuyên môn trong lĩnh vực văn phòng gồm: bộ phận cơ yếu, bộ phận tổ chức, bộ phận công nghệ thông tin và bộ phận tài chính.

Phó Viện trưởng phụ trách án hình sự chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo các Vụ chuyên môn giải quyết các vụ án đối với từng loại tội phạm khác nhau dựa trên chức năng của mỗi Vụ, gồm: Vụ kiểm sát điều tra và truy tố; Vụ kiểm sát giải quyết các vụ án chức vụ, tham nhũng, tội phạm có tổ chức; Vụ kiểm sát giải quyết các vụ án chống khủng bố, tội phạm rửa tiền, tội phạm chiến tranh; Vụ kiểm sát xét xử các vụ án hình sự tại phiên tòa; Vụ kiểm sát giải quyết các vụ án mà đối tượng là trẻ em và người phạm tội chưa thành niên.

Phó Viện trưởng phụ trách các vụ việc không mang tính chất hình sự chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo các Vụ chuyên môn giải quyết từng vụ việc tương ứng với từng lĩnh vực mà pháp luật điều chỉnh nhằm bảo vệ tính hợp pháp trong mọi trường hợp, cụ thể gồm: Vụ kiểm sát giải quyết các vấn đề liên quan tới lợi ích công (hành chính, bảo vệ trẻ em, môi trường, kinh tế, lao động, kinh doanh thương mại…); Vụ quan hệ quốc tế và Châu Âu; Bộ phận kiểm sát việc thi hành án và bảo vệ quyền con người; Bộ phận đại diện pháp lý của Viện kiểm sát trong các thủ tục tố tụng. 

Các viện kiểm sát phúc thẩm gồm:

Viện kiểm sát phúc thẩm tại Budapest.

Viện kiểm sát phúc thẩm tại Debrecen.

Viện kiểm sát phúc thẩm tại Gyor.

Viện kiểm sát phúc thẩm tại Pecs.

Viện kiểm sát phúc thẩm tại Szeged.

Các viện kiểm sát sơ thẩm gồm: 

Các viện kiểm sát tại các hạt.

Viện kiểm sát thủ đô Budapest.

Cục điều tra của Viện kiểm sát tối cao. 

Các viện kiểm sát địa phương và văn phòng điều tra gồm:

Các viện kiểm sát tỉnh, thành phố.

Viện kiểm sát 23 quận ở Budapest.

Viện kiểm sát chuyên bảo vệ các lợi ích công tại Budapest.

Các văn phòng điều tra và văn phòng kiểm sát điều tra đặt tại các quận.

Viện nghiên cứu tội phạm học

-----------------------------------------------

Tham khảo: Mục Organizational Structure of the Prosecution Service tại website Viện kiểm sát Hungary: http://eng.ugyeszseg.hu/home/organizational-structure-of-the-prosecution-service.

Xem thêm>>>

Chủ tịch Quốc hội tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary

Tăng cường hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát nhân dân tối cao Hungary 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang