Tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp liên quan đến tội phạm ma túy

19/07/2022 18:29

(kiemsat.vn)
Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma tuý (Vụ 4) VKSND tối cao sáng ngày 19/7.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Sáu tháng đầu năm 2022, tình hình tội phạm về ma túy trong nước diễn biến phức tạp, khó lường. Các đối tượng phạm tội về ma túy trong và ngoài nước tìm mọi cách câu kết với nhau để thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới, hình thành đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Ma túy thẩm lậu vào nước ta tập trung tại tuyến biên giới Tây Bắc, Bắc miền Trung, miền Trung - Tây nguyên và Tây Nam bộ; thời gian gần đây có sự gia tăng trên tuyến hàng không qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất với phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, ma túy được cất giấu tinh vi trong các bưu phẩm, bưu kiện. Loại ma túy phổ biến là Heroine, Ketamine, Methamphetamine, MDMA,... có nguồn gốc  từ khu vực “tam giác vàng” và một số nước châu Âu.

Trong sáu tháng đầu năm, Vụ 4 VKSND tối cao đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu công tác và kế hoạch đề ra. Trách nhiệm công tố được tăng cường, các vụ án do đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đều đạt chất lượng tốt, không có trường hợp nào Cơ điều quan tra, Viện kiểm sát phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp nào Tòa án xét xử tuyên bố bị cáo không phạm tội; nghiên cứu ban hành kịp thời nhiều văn bản trao đổi nghiệp vụ liên ngành và với địa phương trong phạm vi chuyên môn công tác nhằm tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác của Vụ 4 đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Dự báo những tháng cuối năm 2022 và các năm tiếp theo, tình hình tội phạm trong đó có tội phạm ma tuý tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao yêu cầu Vụ 4 tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa Kế hoạch số 05/KH-VKSTC ngày 09/01/2019 của VKSND tối cao về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Bên cạnh đó, triển khai công tác kiểm tra kết quả thực hiện 02 chuyên đề nghiệp vụ về án tạm đình chỉ và án trả hồ sơ để điều tra bổ sung tại một số VKSND địa phương và tiến hành khảo sát, nắm tình hình công tác phòng, chống ma túy tại một số địa bàn trọng điểm. Tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực liên quan đến tội phạm ma túy; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố đúng người đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp gia hạn tạm giữ sau đó phải trả tự do vì hành vi không cấu thành tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, hạn chế việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án trong trường hợp đặc biệt; không để xảy ra trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội và hạn chế đến mức thấp nhất việc Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung do có trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Đồng thời, tăng cường công tác theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo địa phương, đảm bảo việc trả lời thỉnh thị hoặc văn bản trao đổi, xin ý kiến hướng dẫn đúng thời hạn, đúng pháp luật; tập trung vào những nội dung vướng mắc mang tính phổ biến bảo đảm thống nhất nhận thức để thực hiện và tăng cường nghiên cứu các văn bản đơn vị địa phương gửi về để phát hiện vi phạm, tập hợp kiến nghị, ban hành thông báo rút kinh nghiệm toàn quốc./.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 18/7, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

VKSND thành phố Hà Nội hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu công tác đề ra trong 6 tháng đầu năm 2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 19/7/2022, VKSND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị. 
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang