Tiếp tục mở rộng hợp tác song phương giữa VKSND tối cao Việt Nam với Viện kiểm sát/Viện Công tố các nước trong năm 2024

29/12/2023 17:25

(kiemsat.vn)
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao, diễn ra sáng ngày 29/12/2023.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Cùng với việc tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao chủ trì đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát/Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội; tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao tham gia các đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ký các Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự; tổ chức nhiều đoàn đại biểu cấp cao đi thăm, làm việc và dự Hội nghị, hội thảo quốc tế tại nước ngoài và đón đoàn đại biểu cấp cao của Viện kiểm sát các nước sang thăm, làm việc tại Việt Nam; thực hiện đạt, vượt nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ, năm 2023. Với những thành tích đạt được, Vụ 13 VKSND tối cao đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2023, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tương trợ tư pháp theo quy định của Luật tổ chức VKSND 2014 được thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết nhiều vụ án có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia. Công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế được thực hiện đúng quy định, hiệu quả. Các hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật của ngành Kiểm sát nhân dân tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về nguyên tắc, nội dung, hình thức hợp tác và chế độ báo cáo; có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

Vụ 13 VKSND tối cao đã tiếp nhận, giải quyết tổng số 595 ủy thác tư pháp (tăng 19,23% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 98 hồ sơ tương trợ tư pháp nước ngoài gửi đến Việt Nam; 497 hồ sơ tương trợ tư pháp của các cơ quan tiến hành tố tụng Viêt Nam gửi đi nước ngoài. Tăng cường hợp tác trực tiếp với các cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp của nước ngoài, phối hợp chặt chẽ với cơ quan có thẩm quyền trong nước để kịp thời trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời tăng cường đôn đốc tiến độ giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp. Trong năm đã thực hiện được 77 kết quả ủy thác tư pháp cho nước ngoài và 211 kết quả ủy thác tư pháp cho các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam. Hướng dẫn 37 cơ quan tiến hành tố tụng hoàn thiện hồ sơ ủy thác tư pháp gửi đi nước ngoài. Tổ chức 03 Hội thảo tập huấn về công tác tương trợ tư pháp về hình sự cho Kiểm sát viên VKSND các tỉnh; chủ trì xây dựng và phát hành 300 cuốn Sổ tay tương trợ tư pháp về hình sự liên quan đến các vụ, việc mua bán người.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao về việc đăng cai tổ chức Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát/Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Việt Nam, trong thời gian rất ngắn, từ tháng 5 đến tháng 11/2023, Vụ 13 VKSND tối cao đã hoàn thành các thủ tục xin chủ trương của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho phép tổ chức Hội nghị, khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành và Viện kiểm sát, Viện công tố các nước hoàn thành công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị. Việc tổ chức thành công Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của VKSND tối cao Việt Nam và thiện chí hợp tác với Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, đồng thời mở ra một chương mới trong giao lưu, hợp tác trao đổi kinh nghiệm giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, năm 2023, Vụ 13 VKSND tối cao vinh dự là 01 trong 22 đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho 01 đơn vị thuộc Vụ 13 VKSND tối cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương kết quả công tác của Vụ 13 VKSND tối cao đã đạt được trong năm 2023.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Vụ 13 VKSND tối cao tiếp tục phát huy kết quả đạt được, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị công tác năm 2024 của Viện trưởng VKSND tối cao liên quan đến hoạt động của đơn vị. Tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác song phương giữa VKSND tối cao với Viện kiểm sát/Viện Công tố các nước trong năm 2024.

Tiếp tục làm tốt vai trò của Cơ quan Trung ương về tương trợ tư pháp về hình sự; tăng cường hợp tác trực tiếp với Cơ quan Trung ương trong tương trợ tư pháp về hình sự của các nước và cơ quan có thẩm quyền trong nước để phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các yêu cầu tương trợ. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với nước ngoài. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các dự án quốc tế tổ chức hội thảo, tập huấn về kỹ năng thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự cho các cán bộ của cơ quan tiến hành tố tụng các cấp.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang