Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân với Viện kiểm sát quân sự các cấp

22/09/2023 16:20

(kiemsat.vn)
Ngày 21/9/2023, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Công văn số 593/VKSTC-QSTW ngày 22/02/2021 của VKSND tối cao về việc phối hợp giữa VKSND với Viện kiểm sát quân sự (VKSQS) các cấp. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, đồng chí Nguyễn Quang Dũng. Cùng tham dự có lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao; lãnh đạo, Kiểm sát viên cao cấp, Điều tra viên cao cấp VKSQS Trung ương; lãnh đạo, công chức các VKSND cấp cao; Viện trưởng VKSQS cấp quân khu; lãnh đạo, công chức VKSND cấp tỉnh, cấp huyện, VKSQS các cấp…

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát các cấp với các Cơ quan tiến hành tố tụng trong và ngoài Quân đội, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc nắm, quản lý, giải quyết tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật đã có nhiều chuyển biến tích cực và rõ nét, qua đó góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, củng cố quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Qua 02 năm triển khai thực hiện Công văn số 593/VKSTC-QSTW, quan hệ phối hợp giữa VKSND và VKSQS các cấp đã được củng cố và tăng cường, qua đó, việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và vụ án hình sự được nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Ở cấp Trung ương, VKSQS Trung ương đã phối hợp tốt với các đơn vị thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an; Vụ 1, Vụ 2. Vụ 3. Vụ 4. Vụ 5, Vụ 6, Vụ 8 VKSND tối cao... giải quyết nhiều vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm và vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Tại các địa phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an nhân dân và VKSND cấp tỉnh, cấp huyện đã phối hợp tích cực với Cơ quan Điều tra hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Quân đội, VKSQS trong tiếp nhận, thông báo, chuyển giao, giải quyết nguồn tin về tội phạm và vụ án hình sự. Một số VKSND chuyển nguồn tin về tội phạm đều có văn bản thông báo đến VKSQS Trung ương theo đúng quy định của Công văn số 593/VKSTC-QSTW.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu trung tâm VKSND tối cao kết nối đến các điểm cầu trong toàn Ngành.

Việc phối hợp giữa VKSND với VKSQS các cấp thông qua Công văn số 593/VKSTC-QSTW đã góp phần nâng cao nhận thức của các Viện kiểm sát, đồng thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác phối hợp giữa VKSND và VKSQS các cấp về việc tiếp nhận, thông báo, chuyển giao, giải quyết nguồn tin về tội phạm và vụ án hình sự thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng trong và ngoài Quân đội. Nhận thức, trách nhiệm về quan hệ phối hợp của lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ kiểm sát có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Nhiều VKSND nơi xảy ra vụ án, vụ việc đã chủ động phối hợp, trao đổi, kịp thời thông báo đầy đủ thông tin nội dung vụ án, vụ việc qua các hình thức trực tiếp bằng điện thoại hoặc văn bản đến các VKSQS khi có vụ việc, vụ án liên quan thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng trong Quân đội; thực hiện tốt việc gửi văn bản thông báo đến VKSQS Trung ương để theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo VKSQS theo đúng quy định.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra VKSQS Trung ương và Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phối hợp tốt trong việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, vụ án thuộc thẩm quyền mỗi cơ quan; phối hợp tốt trong việc điều tra vụ án; hỗ trợ các biện pháp nghiệp vụ (như trích xuất, dẫn giải, giám định...); tạm giam các bị can thuộc thẩm quyền các Cơ quan tiến hành tố tụng ngoài Quân đội giải quyết.

Tại Hội nghị, ý kiến phát biểu tham luận của một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp tỉnh và VKSQS cấp Quân khu đã nêu bật những kết quả đạt được; chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giữa VKSND với VKSQS các cấp trong thời gian tới.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa VKSND với VKSQS trong thời gian tới, nhiều giải pháp đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị. Theo đó, Viện kiểm sát các cấp cần tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, các Thông tư liên tịch, Công văn số 593/VKSTC-QSTW và các văn bản pháp luật liên quan; thường xuyên trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin và thống nhất quan điểm giải quyết đối với những vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng trong và ngoài Quân đội, đồng thời trao đổi những hạn chế, thiếu sót, vướng mắc trong việc xử lý nguồn tin về tội phạm; kiểm sát điều tra, thu thập chứng cứ, thủ tục tố tụng, không để kéo dài ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, vụ việc…

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát các cấp cần xem hiệu quả của công tác phối hợp là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị và xét thi đua, khen thưởng hằng năm. Thường xuyên đổi mới phương pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Kiểm sát viên phải thường xuyên củng cố, trau dồi và cập nhật kiến thức, quy định mới của pháp luật. Thường xuyên giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống đến đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức về ý thức đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

Viện cấp cao 3 kết nối thêm điểm cầu với VKSND cấp sơ thẩm để theo dõi trực tuyến phiên tòa có kháng nghị phúc thẩm

(Kiemsat.vn) - Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) phối hợp với Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp và Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Dương kết nối hệ thống kỹ thuật tại trụ sở của Viện cấp cao 3 và trụ sở của VKSND tỉnh Bình Dương để theo dõi các phiên tòa trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tại phòng xử án TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Công bố, trao Quyết định bổ nhiệm Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông

(Kiemsat.vn) - Chiều 18/9/2023, VKSND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo buổi Lễ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang