Thực tiễn thi hành pháp luật tố tụng hình sự trong giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan đến động vật hoang dã

10/08/2023 19:28

(kiemsat.vn)
Ngày 10/8/223, tại Lào Cai, Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tại Việt Nam đã phối hợp với VKSND tối cao tổ chức Hội thảo đánh giá thực tiễn thi hành pháp luật tố tụng hình sự trong giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan đến động vật hoang dã.

Tham dự Hội thảo, về phía ngành Kiểm sát nhân dân có PGS.TS. Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát; TS. Nguyễn Xuân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và quản lý khoa học (Vụ 14) VKSND tối cao; đồng chí Dương Hùng Yên, Viện trưởng VKSND tỉnh Lào Cai và đại diện một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND các tỉnh: Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang.

Cùng dự Hội thảo có bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc WCS tại Việt Nam; ông Phạm Thành Trung, Quản lý Chương trình WCS tại Việt Nam; ông Lê Huỳnh Tân Duy, Phó Trưởng khoa Luật Hình sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo TAND tối cao. Các đơn vị có liên quan thuộc tỉnh Lào Cai: TAND, Công an, Chi cục Kiểm lâm, Cục Hải quan, Cục Thi hành án dân sự.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Xuân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao cho biết, việc tổ chức Hội thảo nhằm đánh giá những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành pháp luật tố tụng hình sự liên quan đến giải quyết các vụ án, vụ việc về động vật hoang dã; kết quả của Hội thảo sẽ góp phần hoàn thiện pháp luật về giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan đến động vật hoang dã.

TS. Nguyễn Xuân Hà đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung về pháp luật tố tụng hình sự trong một số vấn đề liên quan đến động vật hoang dã để tìm ra các phương pháp, kinh nghiệm hay. Từ đó, Vụ 14 VKSND tối cao cũng như các đơn vị liên quan tổng hợp để có những kiến nghị, đề xuất, giải pháp hiệu quả nhằm hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp luật tố tụng hình sự nói chung và việc giải quyết các vụ án, vụ việc về động vật hoang dã nói riêng; bao gồm đề xuất về sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự…

PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát.

Ông Phạm Thành Trung, Quản lý chương trình WCS Việt Nam trình bày tham luận “Tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam (2018-2023)”.

Các ý kiến phát biểu, trao đổi tại Hội thảo cho biết, thực tiễn trong thời gian qua, pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam về giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế; cùng với đó, các điều kiện bảo đảm thực thi pháp luật còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, đây là những nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn tiến hành tố tụng của các cơ quan có thẩm quyền.

Đại biểu tham dự Hội thảo trình bày tham luận.

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan đã trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án, vụ việc liên quan đến động vật hoang dã của các Kiểm sát viên và hỗ trợ hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự; tập trung vào những nội dung: Tổng quan những vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật tố tụng hình sự liên quan đến giải quyết các vụ án, vụ việc về động vật hoang dã; thực tiễn thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án liên quan tới động vật hoang dã; thực tiễn thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tương trợ tư pháp đối với các vụ án, vụ việc về động vật hoang dã và một số đề xuất, kiến nghị; thực tiễn xét xử các vụ án về động vật hoang dã; những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo quản, xử lý vật chứng là động vật hoang dã trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự về động vật hoang dã…

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang