Thực hiện tốt công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, uy tín của ngành Kiểm sát

13/10/2021 19:49

(kiemsat.vn)
Ngày 13/10/2021, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối từ điểm cầu VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội. Cùng dự Hội nghị trực tuyến còn có lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, kiểm sát án hình sự Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu, khu vực; VKSND cấp tỉnh, cấp huyện…

Tại Hội nghị, đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8) VKSND tối cao đã giới thiệu một số nội dung cần lưu ý khi kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện; một số kết quả công tác đặc xá và kiểm sát đặc xá trong năm 2021.

Việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là một trong những chính sách hình sự nhân đạo được quy định tại Điều 63 Bộ luật Hình sự (giảm mức hình phạt đã tuyên), là một chế định thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước đối với người chấp hành án phạt tù cải tạo tiến bộ; qua đó, góp phần động viên, khuyến khích người phạm tội bị kết án phạt tù ăn năn, hối cải tích cực học tập, lao động cải tạo để được sự khoan hồng của Nhà nước, sớm trở thành người có ích cho xã hội.

Vấn đề tha tù trước thời hạn có điều kiện là một chế định mới được Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Chế định hình sự mới này thể hiện tính nhân đạo trong chính sách hình sự mới hết sức đặc biệt, được áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù, được thay đổi biện pháp chấp hành hình phạt tù có điều kiện để người bị kết án được tiếp tục giáo dục, cải tạo ở môi trường xã hội bình thường dưới sự giám sát của chính quyền và cơ quan thi hành án hình sự

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự mà ngành Kiểm sát nhân dân đạt được trong thời gian qua. Thời gian qua, Viện trưởng VKSND tối cao luôn quan tâm, theo dõi sát sao tình hình và kết quả hoạt động công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. 

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp trong toàn Ngành, nhất là Viện trưởng VKSND cấp tỉnh phải nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác này, bởi nếu làm tốt công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự thì không chỉ góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền lợi hợp pháp của người bị giam, giữ và chấp hành án hình sự mà còn nâng cao hình ảnh, vị thế, uy tín của ngành Kiểm sát nhân dân trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Bên cạnh đó cần lưu ý, Viện kiểm sát các cấp cần chủ động đề ra các biện pháp, cách làm hiệu quả, nắm vững các nội dung về vai trò, nhiệm vụ của Viện kiểm sát trong lĩnh vực công tác này đồng thời đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm, thời gian tới công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong ngành Kiểm sát nhân dân sẽ tiếp tục có sự đột phá, từ đó góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của VKSND.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao nêu rõ, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị tập huấn toàn Ngành về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đã hoàn thành đúng chương trình và tiến độ đề ra. Đồng chí đề nghị các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp khẩn trương nghiên cứu, vận dụng các nội dung của Hội nghị vào thực tiễn; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của ngành Kiểm sát nhân dân trong thời gian tới./.

“Cá biệt hóa nhóm đối tượng tuyên truyền” - Một cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của VKSND huyện Chư Prông

(Kiemsat.vn) - Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, VKSND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tạo bước đột phá mới, đó là tuyên truyền bằng phương pháp tác động trực tiếp tới một hoặc một nhóm đối tượng cụ thể, có những đặc điểm riêng biệt hay nói cách khác là “Cá biệt hóa nhóm đối tượng tuyên truyền”.

Ban hành Quy định tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

(Kiemsat.vn) - Ngày 11/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về việc Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang