Thủ tục làm lại sổ đỏ bị mất thế nào?

16/07/2018 15:17

(kiemsat.vn)
Sau trận mưa lũ, gia đình tôi đã bị thất lạc nhiều giấy tờ và tài sản, trong đó có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của căn nhà chúng tôi đang ở. Tôi có thể làm lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không và thủ tục như thế nào?

Trường hợp của bạn, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Ảnh minh họa

Căn cứ tại điểm k, khoản 1, Điều 99 Luật Đất đai 2013 thì bạn được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp bị mất. 

1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

….

k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

Căn cứ Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Đất đai 2013 và khoản 2, Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần thực hiện những thủ tục sau:

Trường hợp của bạn là mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp thiên tai, vì vậy, theo quy định của pháp luật, bạn cần làm thủ tục đề nghị cấp lại theo các bước sau đây:

Bước 1: Người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đến UBND cấp xã, phường nơi có đất nộp đơn khai báo về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình. 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (theo mẫu);

- Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy;

- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai đó.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi bạn cư trú.

Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và tiến hành cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình bạn theo luật định. 

Xem thêm>>>

Phải làm gì khi diện tích đất đo thực tế nhỏ hơn diện tích trên sổ đỏ?

Có thể sang tên sổ đỏ hộ gia đình khi một người phản đối không?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang