Có thể sang tên sổ đỏ hộ gia đình khi một người phản đối không?

17/02/2018 08:47

(kiemsat.vn)
Sổ đỏ nhà tôi được cấp cho hộ gia đình do bố tôi là đại diện đứng tên. Nay bố tối muốn sang tên sổ đỏ cho tôi, chỉ có 1 thành viên trong gia đình phản đối trong khi các thành viên khác đều đồng ý. Vậy bố tôi có sang tên sổ đỏ cho tôi được không?

Ảnh minh họa

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ hộ gia đình sang cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai và Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, hợp đồng về quyền sử dụng đất phải đáp ứng điều kiện sau: “Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.”

Đồng thời, khoản 5 Điều 14 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT cũng quy định:“Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên đây, do có một thành viên trong gia đình không đồng ý việc chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình cho riêng mình bạn, nên mặc dù các thành viên khác đều đồng ý, việc sang tên sổ đỏ trong trường hợp này vẫn không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, gia đình bạn cũng có thể thực hiện tách riêng quyền sử dụng đất cho thành viên đó, sau đó phần đất còn lại sẽ được sang tên cho bạn khi các thành viên còn lại của hộ gia đình đồng ý sang tên cho bạn. Thủ tục tách thửa đất được quy định tại Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang