Thể thao Bình Dương - Khi trái ngọt chín rộ

09/01/2024 13:31

(kiemsat.vn)
Những ngày cuối năm 2023 vừa qua, rộn ràng khắp nơi tổ chức tổng kết, cũng là lúc thể thao Bình Dương bước vào mùa hái trái ngọt chín rộ với kết quả ấn tượng khi có đến 5 chức vô địch thế giới mà lần đầu tiên Bình Dương đạt được trong lịch sử. Trong 5 chức vô địch đó, có đến 3 chức vô địch lần đầu tiên Việt Nam đạt được. Điều đó đã khẳng định vị thế của thể thao Bình Dương bởi ươm mầm đúng vụ, để rồi thắng đậm khi mùa về mà chẳng phải vun trồng ở mảnh đất nào cũng có được.

Những bước chân từ "đất Thủ" đến nhà vô địch thế giới

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày chính thức trở thành nhà vô địch thể hình thế giới (hạng cân 70kg) đến nay, cầm Huy chương vàng trong tay, Vận động viên (VĐV) Hồ Huy Bình vẫn còn lâng lâng cảm xúc. Chính xác hơn là Hồ Huy Bình vẫn chưa tin đó là sự thật dù đã được lãnh đạo Bình Dương đến thăm và chúc mừng ngay khi vừa trở về nước. Anh trân trọng, xem đây là chiếc huy chương quý giá nhất sự nghiệp của mình từ trước đến nay.

Chia sẻ với phóng viên về cơ duyên gắn kết Hồ Huy Bình với Bình Dương, anh cho biết: “Sau khi giành tấm HCV của giải cúp CLB năm 2015, thì đầu năm 2016 tôi bén duyên với đội tuyển Bình Dương và bắt đầu quá trình thi đấu chuyên nghiệp cho đến bây giờ. Tôi sinh ra ở Quảng Nam nhưng xem Bình Dương như là quê hương của mình, bởi Bình Dương là bệ đỡ quan trọng để tôi trở thành VĐV chuyên nghiệp như hiện nay, nơi đây luôn tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt, trong đó quan trọng nhất là chúng tôi được cọ xát ở các giải đấu quốc tế nhằm tích lũy kinh nghiệm, trưởng thành hơn về chuyên môn, bản lĩnh. Bên cạnh đó ban huấn luyện luôn quan tâm và đồng hành cùng VĐV, là điểm tựa quan trọng để tôi và các đồng nghiệp có được thành quả như ngày hôm nay”.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương và lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng hoa, chúc mừng VĐV Hồ Huy Bình - nhà vô địch giải Thể hình Thế giới lần thứ 14 vừa qua tại Hàn Quốc.

Con đường để trở thành nhà vô địch thể hình thế giới không phải chỉ trải hoa hồng mà còn có muôn vàn chông gai ít người biết đến. Được biết, trong quá trình chuẩn bị giải thế giới, VĐV Hồ Huy Bình đã gặp phải một số chấn thương khiến bản thân không thể tập luyện trọn vẹn, chế độ ăn uống cũng khắc nghiệt hơn để phù hợp với tiến trình điều trị; đặc biệt là giai đoạn cuối khi phải cắt tinh bột, cắt gia vị, giảm nước thậm chí là phải cắt nước. Đôi lúc phải nhịn đói 1 - 2 ngày để giảm cân đủ trọng lượng thi đấu. Có những lúc Bình tưởng chừng không đứng dậy nổi, thậm chí muốn bỏ cuộc; nhưng lãnh đạo ngành thể thao Bình Dương đã luôn động viên, đồng hành và “truyền lửa” giúp Bình có thêm động lực vượt qua những khó khăn, thách thức đó.

Về với Bình Dương tôi như cá gặp nước, phải nói là trong thời gian gần đây thể thao Bình Dương nói chung và thể hình nói riêng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, cụ thể là qua các giải đấu hay các sự kiện của ngành, lãnh đạo luôn có mặt động viên và khen thưởng kịp thời. Đó là những lần tôi và đồng đội như được tiếp thêm sức mạnh để phấn đấu và cống hiến hết mình với quê hương Bình Dương. Dù đây không phải là nơi tôi sinh ra nhưng là nơi nuôi nấng, bồi dưỡng ý chí, sức mạnh và tình yêu của tôi với bộ môn thể hình, để tôi được sống với đam mê và bước lên bục vinh quang trở thành nhà vô địch thế giới mà đến giớ tôi vẫn còn chưa tin”. VĐV Hồ Huy Bình chia sẻ thêm.

VĐV Bao Phương Vinh của Bình Dương nâng cao cup vô địch Billiards carom 3 băng thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà vô địch Billiards thế giới đầu tiên của Việt Nam.

May mắn hơn VĐV Hồ Huy Bình khi luôn được gia đình kề bên hậu thuẫn, nhà vô địch Billiards thế giới Bao Phương Vinh bắt đầu công việc luyện tập từ sáng tới tối. Động lực đó đã phần nào giúp Bao Phương Vinh vỡ oà cảm xúc khi đủ điểm 50 để trở thành nhà vô địch Billiards thế giới đầu tiên cho Việt Nam và mang vinh quang về cho thể thao thành tích cao Bình Dương.  

Được biết, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã đầu tư 28 môn thể thao thành tích cao, trong đó Billiards là một trong những môn thể thao được đầu tư bài bản. Bằng sự tâm huyết, từ ngày đầu quân cho đội tuyển Bình Dương, VĐV Bao Phương Vinh đã nuôi quyết tâm chinh phục những tấm huy chương cao quý tại các giải hàng đầu thế giới. Từ ngày 06 đến ngày 10/9/2023 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ, VĐV Bao Phương Vinh đã góp mặt thi đấu tại Giải Billiards carom 3 băng thế giới 2023. Dù chỉ mới lần đầu được tham dự giải nhưng tay cơ trẻ Bao Phương Vinh đã khiến làng Billiards thế giới và người hâm mộ Việt Nam đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi đánh bại hàng loạt tay cơ hàng đầu thế giới như: Tay cơ số 1 thế giới Dick Jaspers (Hà Lan), Marco Zanetti (Ý, hạng 2 thế giới),... để có mặt ở trận chung kết với tay cơ Trần Quyết Chiến (Việt Nam) và trở thành nhà vô địch Billiards carom 3 băng thế giới đầu tiên của Việt Nam trong sự vỡ oà cảm xúc của người hâm mộ.

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trao Bằng khen cho VĐV Bao Phương Vinh; trao Giấy khen cho HLV Nguyễn Vĩnh Thông và chúc mừng ông Bao Thanh Phương, cha của nhà vô địch thế giới Bao Phương Vinh.

Ngay sau chiến thắng trở về nước, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã thăm và chúc mừng thành tích của VĐV Bao Phương Vinh tại nhà riêng (TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Vẫn còn lâng lâng trong cảm xúc chiến thắng, nhớ lại những giây phút hồi hộp khi bước lên bục vinh quang vô địch Thế giới, VĐV Bao Phương Vinh chia sẻ: “Trước khi mình trở thành nhà vô địch thế giới , lãnh đạo ngành Thể dục Thể thao Bình Dương đã luôn quan tâm tạo điều kiện cho em về các mặt như việc đi thi đấu các giải nước ngoài để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn cũng như việc hỗ trợ cấp các giấy tờ, hồ sơ, pháp lý kịp thời để em có thể xin visa di chuyển tới các nước đúng quy định. Đặc biệt là sau mỗi giải đấu, lãnh đạo tỉnh luôn gặp gỡ, khen thưởng và chào đón em trở về như những người thân chờ đón em về với gia đình. Nhất là lần đầu tiên em được bước chân đến Toà nhà làm việc rất hiện đại của Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, được lãnh đạo tỉnh chia sẻ, động viên, khen thưởng. Những điều đó dường như đang hằng ngày trở thành động lực để em cống hiến và quyết tâm hơn nữa để duy trì ngọn lửa nhiệt huyết này, góp sức nhỏ của mình để nhen nhóm vào ngọn lửa chung, bùng cháy thêm sức mạnh cùng thể thao Bình Dương trong thời gian tới”.

Cùng với VĐV Hồ Huy Bình và Bao Phương Vinh, năm 2023, thể thao thành tích cao Bình Dương còn có các nhà vô địch thế giới khác như: Kỳ thủ Lại Lý Huynh vô địch Cờ tướng thế giới; cặp đôi VĐV Trịnh Thị Kim Thanh, Trần Thị Diễm Trang vô địch Bi sắt thế giới; VĐV Dương Đức Bảo vô địch Muay thế giới. Được biết, 5 chức vô địch thế giới các môn: Bida, Cờ tướng, Thể hình, Bi sắt, Muay là 5 danh hiệu cao quý mà Bình Dương lần đầu tiên có được trong lịch sử. Trong đó môn Bida, Cờ tướng và Bi sắt lần đầu tiên Việt Nam đạt được chức vô địch thế giới.

Những bước chân từ "đất Thủ" Bình Dương ghi tên mình vào danh sách các nhà vô địch thế giới đã khẳng định vị thế của thể thao thành tích cao Bình Dương. Vị thế mà những người làm thể thao nơi đây, các huấn luyện viên, vận động viên Bình Dương đã nỗ lực bằng tất cả sự nhiệt huyết, tình yêu để có được.

Để những "hạt giống" thể thao tiếp tục trưởng thành, cho "trái ngọt" trên mảnh đất thủ phủ công nghiệp

Bình Dương được biết đến là một thủ phủ công nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, mật độ dân số tăng cao hàng năm. Bên cạnh đó, tỉnh thu hút nhiều chuyên gia, doanh nhân, người lao động nước ngoài đến học tập, công tác làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp, trường học cũng rất lớn. Thật khó tin rằng, một tỉnh tập trung phát triển kinh tế lại có thể đạt nhiều thành tích nổi bật về thể thao trong thời gian qua như Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong lễ xuất quân tham dự Đại hội Thể thao Toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Kết quả: Đoàn Bình Dương đứng thứ 8 bảng xếp hạng toàn đoàn, là 1 trong 10 địa phương được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tặng Cờ xuất sắc.

Để có được những kết quả đó, tỉnh Bình Dương đã luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực vượt khó trong quản lý, điều hành của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với nguồn lực nội tại của tỉnh và nguồn xã hội hóa. Có thể khẳng định, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (2020-2025), thể dục thể thao tỉnh Bình Dương đã bứt phá, khẳng định vị thế hoàn toàn mới.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tập trung thực hiện tốt Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bình Dương giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, thể thao thành tích cao Bình Dương đã xác định rõ việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo VĐV chính là nền tảng quan trọng đầu tiên cho thời kỳ phát triển mới. Hiện Bình Dương có số lượng bộ môn đang đầu tư là 28 môn, với 876 vận động viên, duy trì hệ thống đào tạo VĐV 03 tuyến một cách bàn bản, khoa học, có tính kế thừa (tuyến tuyển; tuyến trẻ và tuyến năng khiếu); ngoài các tuyến tập trung, tỉnh còn đầu tư các lớp năng khiếu tuyến cơ sở với gần 500 VĐV các môn nhằm cung cấp nguồn tài năng trẻ cho thể thao thành tích cao.

Tỉnh Bình Dương đã đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao cấp quốc gia, khu vực và cử VĐV tham dự các giải thể thao quốc tế đạt nhiều thứ hạng cao. Ngoài ra, để công tác huấn luyện, tuyển chọn VĐV bảo đảm chất lượng theo yêu cầu mới, Bình Dương đã chuẩn hóa đội ngũ HLV, đồng thời có sự điều chỉnh phù hợp nhất để phát huy hết khả năng chuyên môn, trách nhiệm và kinh nghiệm của mình. Công tác liên kết hợp tác với Viện, Trường Đại học TDTT, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia luôn được quan tâm duy trì và đẩy mạnh,...

Bình Dương tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng Huấn luyện viên, Vận động viên đạt thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022.

Để có được đội ngũ VĐV, HLV chất lượng đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh luôn chú trọng quan tâm, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các bộ môn một cách sát sao. Đối với các VĐV trước khi chinh phục các giải đấu lớn trên trường quốc tế, lãnh đạo Sở luôn tạo điều kiện thực hiện kế hoạch tập huấn trong cũng như ngoài nước để các VĐV có cơ hội được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm trước khi tham dự giải chính thức. Hoặc ngay sau khi thi đấu thành công trở về, các VĐV luôn được các cấp lãnh đạo gặp gỡ động viên khen thưởng kịp thời. Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các VĐV, ngành Thể thao Bình Dương luôn có những kế hoạch phù hợp, phát huy động lực để VĐV thi đấu hết mình, mang lại những thành tích đáng nể.

VĐV Lại Lý Huynh trò chuyện cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong buổi đến thăm và chúc mừng thành tích Huy chương vàng của anh tại Giải vô địch cờ tướng thế giới.

"Hiến kế" cho thể thao thành tích cao Bình Dương trong thời gian tới, nhà vô địch Cờ tướng thế giới Lại Lý Huynh cho rằng: “Hiện tại thể thao Bình Dương đã và đang phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây, với thành tích xếp thứ 8 Đại hội thể thao toàn quốc là điều chưa có tiền lệ, để duy trì và chinh phục vị trí cao hơn, ngành Thể dục Thể thao Bình Dương cần ưu tiên nguồn lực đầu tư, thêm chính sách đãi ngộ vận động viên thành tích cao, từ đó giúp các vân động viên quyết tâm và cố gắng hơn”.

Nhà vô địch Billiards Thế giới Bao Phương Vinh cũng chia sẻ: “Riêng đối với đội tuyển bida Bình Dương, rất mong tỉnh bố trí thêm nguồn kinh phí để những cơ thủ như em có nhiều cơ hội vươn ra đấu trường quốc tế, được cọ xát và giao lưu học hỏi kinh nghiệm hơn nữa. Điều này rất quan trọng vì việc di chuyển tới các nước quốc tế bây giờ rất tốn kém nên nếu không có nguồn kinh phí cơ bản thì rất khó để tụi em tập huấn nâng cao trình độ”.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cùng ông Ono Masuo - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo các sở ngành tỉnh Bình Dương tại Giải bóng đá quốc tế U13 Việt Nam – Nhật Bản, giải bóng đá quốc tế uy tín dành cho thiếu niên được tổ chức định kỳ tại Bình Dương nhiều năm qua.

Nhằm phát huy những hiệu quả mà công tác thể thao thành tích cao có được trong thời gian qua, ông Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Dương cho biết: Thời gian tới, ngành tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án “Phát triển thể dục thể thao tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Tối ưu hóa kết cấu các môn thể thao, tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao thế mạnh, các môn Olympic. Nâng cao trình độ đội ngũ HLV; công tác đào tạo VĐV; tạo điều kiện để các HLV, VĐV tham gia tập huấn, thi đấu tại các quốc gia, quốc tế hàng năm. Nâng cao điều kiện cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao; tăng mức đầu tư và đổi mới cơ chế, chính sách đối với các môn thế mạnh, nỗ lực nâng cao trình độ đối với các môn thể thao còn lại.

Đồng thời, tập trung chú trọng, rà soát, bổ sung quy hoạch lực lượng các môn thể thao trọng điểm đã và đang có những VĐV có thành tích, đẳng cấp quốc tế để tiếp tục đầu tư chuyên biệt, hướng đến mục tiêu đạt thành tích cao. Không ngừng cải thiện nâng cao chế độ dinh dưỡng, đời sống cho đội ngũ HLV, VĐV; có cơ chế đãi ngộ xứng đáng với những VĐV tài năng. Khẩn trương bắt tay vào quá trình chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, các giải quốc tế trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Lộc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm tại lễ tuyên dương, khen thưởng các HLV, VĐV, diễn viên, ca sĩ đoàn Bình Dương đạt thành tích cao trong năm.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đang triển khai xây dựng Quy hoạch tích hợp tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là một trong các đơn vị được tỉnh giao tham mưu từng bước hoàn thiện Quy hoạch tích hợp của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có Khu liên hợp Văn hoá Thể thao với các hạng mục như: Cụm sân vận động, Cụm Nhà thi đấu đa năng, Cung thể thao dưới nước, Khu dịch vụ và các công trình Văn hóa; Trung tâm Hội nghị; Cụm nhà hàng, khách sạn; Khu liên hợp có thể đăng cai tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao cấp quốc gia, quốc tế,… cũng như phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện sức khoẻ của người lao động tại các nhà máy, Khu công nghiệp trên địa bàn. Đây là nền tảng quan trọng để thể thao Bình Dương tiếp tục kế thừa và phát huy sức mạnh, sẵn sàng cho giai đoạn mới với những mục tiêu lớn hơn.

Có thể nói những kết quả mà thể thao Bình Dương có được trong thời gian qua được xem như trái ngọt nở rộ, chín mọng và quý giá hơn tất thảy. Thành công đó đến từ quá trình rèn luyện và ý chí bền bỉ của các VĐV; sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh cùng các doanh nghiệp tài trợ đã luôn đồng hành. Quả ngọt đó chính là sự bứt phá giới hạn mà thể thao Bình Dương đã hun đúc, nung nấu suốt thời gian qua để ghi dấu trên bản đồ thể thao thế giới mà tưởng chừng như rất khó tiếp cận. Cách mà thể thao Bình Dương từng bước đi lên đã phần nào đó thể hiện sứ mệnh, quyết tâm, khẳng định vị thế của ngành thể thao trong sự phát triển tổng thể của tỉnh Bình Dương; mang niềm vinh quang cho thể thao Việt Nam.

Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động chào mừng năm mới 2024

(Kiemsat.vn) - Nhân dịp chào mừng Tết Dương lịch 2024, kỷ niệm 27 năm Ngày thành lập tỉnh Bình Dương (01/01/1997-01/01/2024) và kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024) tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi phục vụ nhân dân như: chạy việt giã, chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa,…

Năm 2023 ngành Văn hoá, Thể Thao, Du lịch Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh

(Kiemsat.vn) - Ngày 29-12 vừa qua, Sở Văn hoá, Thể Thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Theo đó, năm 2023 ngành Văn hoá, Thể Thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tích khởi sắc, khẳng định thế mạnh vượt trội trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang