Taxi ngoại thành “sắp” không được đón khách trong nội thành?

28/06/2017 11:51

(kiemsat.vn)
– Tất cả các phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi phải tham gia, sử dụng Trung tâm điều hành chung; taxi ngoại thành chỉ được trả khách mà không được đón khách trong phạm vi nội thành…

Đó là hàng loạt các quy định được cho là không hợp lý tại Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn của UBND TP Hà Nội đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Theo đó, đến năm 2025, UBND TP Hà Nội quyết định thống nhất màu sơn taxi theo khu vực nội thành và ngoại thành. Những xe hết niên hạn sử dụng xe taxi (08 năm), sẽ không được hoạt động kinh doanh vận tải dưới mọi hình thức và phải thay đổi mầu sơn nếu trùng với màu sơn của hãng đã đăng ký.

Một trong những điểm không hợp lý là: Tầm nhìn từ năm 2029, 100% lượng phương tiện phải có công suất từ 1.5 trở lên và có khoang chở hành lý; từ ngày 01/1/2025 tất cả các phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi phải lắp khoang lái xe riêng, ngăn cách; trên xe phải niêm yết khẩu hiệu “5 không” do Công an Thành phố ban hành tại các vị trí dễ thấy, dễ nhìn.

Taxi ngoại thành chỉ được trả khách mà không được đón khách trong phạm vi nội thành...
Taxi ngoại thành chỉ được trả khách mà không được đón khách trong phạm vi nội thành…

Dự thảo cũng quy định, các xe taxi chỉ được dừng, đón, trả khách tại các điểm có biển báo, vạch sơn kẻ đường và thời gian dừng, đón, trả khách không quá 02 phút; các xe taxi hoạt động tại ngoại thành khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong nội thành chỉ được trả mà không được đón khách tại các điểm đó.

Xe taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi chỉ được phép khai thác trong phạm vi vùng phục vụ được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; trong 01 tháng, hành trình nằm ngoài vùng phục vụ của xe taxi không được lớn hơn 30% tổng hành trình trong tháng và trong vòng 06 tháng, nếu vượt quá, lần đầu sẽ bị xử lý nhắc nhở, lần thứ hai sẽ bị thu hồi phù hiệu taxi Hà Nội có thời hạn là 01 tháng.

Các đơn vị taxi phải tham gia, sử dụng Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi của Thành phố; nếu đơn vị taxi không tham gia, sử dụng Trung tâm điều hành chung này, Sở Giao thông vận tải sẽ đề nghị Cục Tần số cắt dịch vụ; sau ngày 01/01/2019 nếu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi không có phần mềm điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi) trên smartphone hoặc không kết nối vào tổng đài dùng chung thì Sở Giao thông vận tải sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi và phù hiệu taxi của các hãng sẽ bổ sung vào đấu thầu thời gian khai thác hàng năm.

Ngày 27/6, trao đổi nhanh với PV Kiemsat.vn, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội đang được Sở Giao thông vận tải xin ý kiến và đây được kỳ vọng là giải pháp tăng cường quản lý taxi, đồng thời giảm bớt mật độ gia thông trên địa bàn TP hiện nay. Tuy nhiên, việc đề ra những phương pháp trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đa số cho rằng không phù hợp, nên các doanh nghiệp taxi không đồng tình với các quy định trên”.

Ông Bùi Danh Liên cũng cho biết, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có đề xuất bằng văn bản tới Sở GTVT góp ý và đề nghị xem xét lại một số nội dung của quy chế trên.

Loan Bảo

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang