Tập huấn hướng dẫn sử dụng Chỉ dẫn áp dụng pháp luật và chứng cứ điện tử trong giải quyết vụ án liên quan đến động vật hoang dã

03/11/2023 12:30

(kiemsat.vn)
Trong 02 ngày, 02 và 03/11/2023, tại thành phố Sầm Sơn tỉnh Thanh Hóa, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14) VKSND tối cao, Tổ chức WCS tại Việt Nam và VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức tập huấn về “Hướng dẫn sử dụng Chỉ dẫn áp dụng pháp luật và chứng cứ điện tử trong giải quyết vụ án liên quan đến động vật hoang dã”.

Đại biểu tham dự tập huấn.

Dự và chủ trì chương trình tập huấn có: PGS. TS. Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát VKSND tối cao; TS. Nguyễn Xuân Hưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14) VKSND tối cao; đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa và bà Hoàng Bích Thủy, Trưởng Đại diện Văn phòng WCS tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hưởng, Phó Vụ trưởng Vụ 14 phát biểu khai mạc chương trình tập huấn.

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, đồng chí Nguyễn Xuân Hưởng, Phó Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao cho biết, tội phạm liên quan tới động vật hoang dã ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp; tình hình phạm tội có tổ chức diễn ra ở nhiều nơi, nhiều vụ án có tính chất xuyên quốc gia, với những thủ đoạn, cách thức, phương thức thực hiện hành vi phạm tội rất đa dạng, có mối liên hệ với việc thực hiện một số tội phạm khác như: Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường, an toàn công cộng, trật tự công cộng…

Bà Hoàng Bính Thủy, Trưởng Đại diện Văn phòng WCS tại Việt Nam phát biểu tại chương trình tập huấn. 

Để góp phần tiếp tục đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm này, được sự hỗ trợ WCS Việt Nam, Vụ 14 VKSND tối cao đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân và các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành xây dựng cuốn Chỉ dẫn áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã.

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát VKSND tối cao giảng bài tại chương trình tập huấn.

Chỉ dẫn áp dụng pháp luật trong giải quyết vụ án liên quan động vật hoang dã được tiếp cận theo một phương pháp mới mà hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng rất thành công, đó là phương pháp “Giả định cần chứng minh” - (gọi tắt là P2P) - với tư cách là một “công cụ phân tích vụ án” tổng thể, toàn diện đối với các hành vi phạm tội liên quan đến động vật hoang dã nhằm xác định đúng hành vi phạm tội, tránh bỏ sót, lọt tội phạm. Nội dung phương P2P được trình bày ngắn gọn dưới dạng bảng biểu, phù hợp cho việc tra cứu các hành vi phạm tội hoặc nhiều hành vi phạm tội có thể bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trong một vụ án liên quan đến động vật hoang dã.

Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại chương trình tập huấn. 

Việc tổ chức tập huấn nhằm hướng dẫn sử dụng Chỉ dẫn áp dụng pháp luật trong giải quyết vụ án liên quan đến động vật hoang dã cho các Kiểm sát viên của VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng về thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến động vật hoang dã có sử dụng công nghệ cao.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại tập huấn.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được các chuyên gia của VKSND tối cao phân tích, hướng dẫn các kỹ năng áp dụng Chỉ dẫn áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã và hoạt động thu thập, khai thác chứng cứ là dữ liệu điện tử trong các vụ án hình sự. Các chuyên gia cùng các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ án và thu thập, đánh giá, sử dụng chứng cứ điện tử trong các vụ án liên quan đến động vật hoang dã.

Nâng cao năng lực cho cán bộ nòng cốt trong phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã tại Việt Nam

(Kiemsat.vn) - Ngày 29/8/2023, tại Hà Nội, Vụ hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao và Tổ chức WCS Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo nhằm khởi động “Chương trình nâng cao năng lực cho cán bộ nòng cốt trong phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã tại Việt Nam - Giai đoạn 2” (Chương trình WCLI-2).

Tập huấn công tác tuyên truyền về phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã

(Kiemsat.vn) - Ngày 12-13/10/2023, tại Ninh Bình, Báo Bảo vệ pháp luật phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao và WCS Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã cho cán bộ Kiểm sát và phóng viên, biên tập viên”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang