TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án Công ty Alibaba "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

08/12/2022 16:13

(kiemsat.vn)
Ngày 8/12/2022, TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm liên quan vụ án Công ty Alibaba "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng truy tố của VKSND TP. Hồ Chí Minh, Công ty Alibaba của Nguyễn Thái Luyện được thành lập năm 2016 với vốn điều lệ 1 tỉ đồng; đến năm 2017 vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 1.700 tỉ đồng. Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, hoạt động ở các lĩnh vực như bất động sản, truyền thông, vận tải… cho người thân, nhân viên thân tín đứng tên. Tổng cộng, Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 "dự án ma". Sau đó Luyện thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Ngoài ra, toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.316 người với số tiền chiếm đoạt là 2.264 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm tại phiên xét xử sơ thẩm.

Trong số 23 bị cáo bị đưa ra xét xử, có đến 13 bị cáo được bổ nhiệm chức danh giám đốc Công ty Alibaba và các công ty trực thuộc Công ty Alibaba. Đa số bị cáo chỉ học hết lớp 12; không có bằng đại học hay bằng cấp đào tạo liên quan lĩnh vực bất động sản những vẫn được bổ nhiệm giám đốc.

Do số lượng bị hại lên đến 3.896 người, các bị hại trong 58 dự án sẽ tham gia xét hỏi dự kiến từ ngày 13 đến ngày 21/12/2022 theo từng dự án, từng mốc thời gian cụ thể.

Tại phần thủ tục phiên tòa, HĐXX cũng cho biết, khi xét hỏi sẽ theo thứ tự HĐXX, đại diện VKSND TP. Hồ Chí Minh và đến các luật sư; chỉ hỏi một lần và không quay lại hỏi. Do số lượng bị hại quá đông nên sau khi xét hỏi xong, bị hại sẽ được ra ngoài. HĐXX cũng đã thông báo đến các bị hại về kế hoạch xét hỏi tại tòa và đã lên danh sách, nếu các bị hại chưa có trong danh sách nhưng có đủ chứng cứ, hồ sơ, tài liệu chứng minh thì HĐXX vẫn sẽ xem xét và trong quá trình xét hỏi sẽ vào tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi.

Phiên tòa sẽ diễn ra từ 8h ngày 8/12/2022 đến ngày 6/1/2023 và sẽ xét xử xuyên suốt cả thứ bảy và chủ nhật.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang