Quảng Trị: VKSND huyện Gio Linh kiến nghị phòng ngừa tội phạm liên quan đến trật tự xã hội

05/05/2023 13:43

(kiemsat.vn)
Tình hình vi phạm và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện Gio Linh diễn biến khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, một số vụ việc có sự tham gia của bộ phận thanh, thiếu niên có tính chất, mức độ nguy hiểm, VKSND huyện Gio Linh đã kiến nghị Huyện đoàn Gio Linh chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho thanh, thiếu niên nhằm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Một phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích. (Ảnh minh họa)

Thông qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, VKSND huyện Gio Linh nhận thấy, một bộ phận thanh, thiếu niên thực hiện hành vi cố ý gây thương tích thường là những nhóm thanh, thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đã nghỉ học, không có việc làm ổn định, tụ tập, ăn chơi lêu lổng… Công cụ, phương tiện mà các đối tượng sử dụng là hung khí nguy hiểm như dao, kiếm, mã tấu, gậy…Các vụ việc đều có tính chất manh động, liều lĩnh, coi thường sức khỏe của người khác. Địa điểm xảy ra chủ yếu là nơi tập trung đông người như đường giao thông, các quán ăn, uống, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

VKSND huyện Gio Linh cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng ngày càng nhiều tình trạng phim, ảnh có tính chất bạo lực xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là Game online bạo lực đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến thanh, thiếu niên; việc lạm dụng rượu, bia đã đến mức báo động, trong đó, đối tượng sử dụng ngày càng trẻ hóa, trong lúc uống rượu, bia dễ phát sinh mâu thuẫn, không kiềm chế được bản thân nên đã thực hiện các hành vi gây thương tích đến sức khỏe của người khác. Bên cạnh đó, sự phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình có lúc chưa thực sự chặt chẽ; các trường học chưa thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài ra, một số gia đình do tập trung làm ăn, phát triển kinh tế mà thiếu sự quan tâm, giáo dục con cái, buông lỏng sự quản lý con em mình.

Để đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích đối với thanh, thiếu niên, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, VKSND huyện Gio Linh kiến nghị Huyện đoàn Gio Linh chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho thanh, thiếu niên nhằm từng bước thay đổi nhận thức về tác hại khi thực hiện những hành vi bạo lực. Đồng thời, tăng cường phối hợp với gia đình quan tâm, giám sát thanh, thiếu niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác phối hợp trong công tác giáo dục giữa gia đình và nhà trường giúp học sinh hình thành ý thức, văn hóa, tạo cho các em ý thức luôn luôn tuân thủ pháp luật. Phối hợp với Công an huyện trong việc phát hiện, kiến nghị khởi tố xử lý các loại tội phạm cố ý gây thương tích, sưu tầm, tuyên truyền mức hình phạt đối với các vụ án cố ý gây thương tích trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm mục đích phòng ngừa tội phạm góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thông qua việc ban hành kiến nghị trên, VKSND huyện Gio Linh đã chủ động, tích cực trong việc phân tích, đánh giá nguyên nhân, điều kiện, hành vi các loại tội phạm phổ biến trên địa bàn để từ đó đề xuất, kiến nghị đến cơ quan chức năng có những biện pháp nhằm hạn chế tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, qua đó, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vướng mắc trong áp dụng biện pháp dẫn giải người bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

(Kiemsat.vn) - Thời gian qua, tội phạm cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác có chiều hướng gia tăng về số lượng với tính chất, mức độ, hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc điều tra, xử lý đối với loại tội phạm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc, nhất là việc áp dụng biện pháp dẫn giải đối với người bị hại khi họ từ chối giám định.

VKSND huyện Phú Lương kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm cố ý gây thương tích

(Kiemsat.vn) - Thời gian gần đây trên địa bàn huyện số vụ, việc cố ý gây thương tích có chiều hướng gia tăng, phức tạp; trong đó có nhiều nạn nhân lại chính là vợ của các đối tượng. Do đó, VKSND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã ban hành kiến nghị tới Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Phú Lương để có biện pháp phòng ngừa loại tội phạm này.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang