Quảng Ninh: Thông tin “người đàn ông bất tỉnh sau khi tiêm vắc xin” tại Trường Tiểu học Lê Lợi là không đúng sự thật

16/09/2021 10:02

(kiemsat.vn)
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã và đang chia sẻ một đoạn video clip có nội dung “người đàn ông bất tỉnh sau khi tiêm vắc xin tại trường tiểu học Lê Lợi, TP. Uông bí Quảng Ninh”. Cơ quan chức năng cảnh báo, đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật.

Ngày 14/9/2021, một số tài khoản mạng xã hội Facebook có có đăng tải, chia sẻ Video clip có hình ảnh một người được 2 dân quân đưa vào phóng cấp cứu và ghi nội dung: “Tiêm vắc xin Sinopharm tại Trường Tiểu học Lê Lợi TP. Uông Bí, Quảng Ninh, chiều nay”. Đoạn video clip sau khi được đăng tải đã được nhiều người theo dõi và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Lê Lợi cho biết, hình ảnh trên đoạn Video clip thực tế là hình ảnh tại điểm tiêm Trường Tiểu học Lê Lợi thuộc xã Lê Lợi, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, không phải Trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh như thông tin trên mạng xã hội đã đưa.

Người được đưa vào phòng cấp cứu là công dân Phạm Văn C, sinh năm 1974, có hộ khẩu thường trú tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long. Anh C có tiền sử bị bệnh động kinh, tâm lý không ổn định, trong thời gian ngồi chờ tại khu vực đo thân nhiệt để vào phòng khám sàng lọc trước khi tiêm anh C bị lên cơn động kinh co giật, ngay lập tức các nhân viên phục vụ tại điểm tiêm đã kịp thời đưa anh C vào phòng cấp cứu của điểm tiêm. Đồng chí Huy cho biết thêm, anh chính là người đã đưa anh C vào phòng cấp cứu.

Những hình ảnh không đúng sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, TP. Hạ Long khẳng định, video clip trên là hoàn toàn không đúng sự thật và cho biết, sau khi được đưa vào phòng cấp cứu công dân Phạm Văn C đã hết cơn động kinh nên đã tỉnh táo, sau đó anh C được người nhà đưa về, anh C chưa tiêm vắc xin nên không có chuyện anh sau khi tiêm vắc xin bị phản ứng như một số tài khoản facebook đã đưa, chia sẻ và bình luận.

Ngày 14/9, trên địa bàn TP. Hạ Long có 12 điểm tiêm trên địa bàn các xã, phường thuộc thành phố, riêng điểm tiêm tại trường Tiểu học Lê Lợi, thuộc xã Lê Lợi, TP. Hạ Long trong ngày đã tiêm cho 3.398 công dân sau khi tiêm chỉ có 02 công dân sau tiêm có phản ứng nhẹ, sau khi được sơ cứu đã ổn định và tự về nhà; qua nắm bắt tình hình nhân dân 24 tiếng sau tiêm 100% công dân được tiêm đều khỏe mạnh, tất cả công dân đều phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của tỉnh, thành phố đã tạo điều kiện để người dân được tiêm vắc xin phòng, chống dịch.

Qua sự việc trên, cơ quan chức năng xã Lê Lợi đề nghị các tài cá nhân khi chưa hiểu rõ sự việc không đăng tải, chia sẻ tuyên truyền sai sự thật tạo điều kiện cho các phần tử xấu lợi dụng bôi nhọ, phủ nhận thành quả phòng, chống dịch hiện nay. 

Việc xuất hiện nhiều thông tin xấu, độc cùng các video clip “tự phát” được phát tán tràn lan trên không gian mạng không chỉ đưa tin thất thiệt, xuyên tạc về chủ trương, chính sách và những nỗ lực chống dịch mà còn gây chia rẽ người dân với chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết; xúc phạm nhân phẩm của cá nhân, uy tín của tổ chức, chính quyền, làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng chống, dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước.

Bên cạnh những khuyến cáo được các cơ quan chức năng đưa ra, để phòng tránh các thông tin không đúng sự thật, người dân cần chủ động phòng tránh, đó là: Không tin ngay, Không vội nhấn nút thích, Không thêm thắt, Không kích động và Không vội chia sẻ. Đối với vấn nạn tin giả, vắc-xin chính là sự tỉnh táo và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Theo quy định tại Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:
a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;
d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;
đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;
e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;
g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;
h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet

(Kiemsat.vn) - Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị thường trực các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Đảng đoàn, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cơ quan chủ quản báo chí quan tâm phối hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet.

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19

(Kiemsat.vn) - Ngày 7/9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 1118/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang