Phú Yên: Kiểm sát viên đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm

06/03/2021 10:06

(kiemsat.vn)
Xét thấy, cấp sơ thẩm điều tra chưa đầy đủ, xét xử không đúng tội danh, cấp phúc thẩm không thể bổ sung, khắc phục được nên Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh

TAND tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1990, trú tại Nha Trang, Khánh Hòa) về các tội trộm cắp tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, do không có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy nên Nguyễn Tuấn Anh đem theo đoản sắt dùng để phá khóa từ Nha Trang, Khánh Hòa ra thành phố Tuy Hòa, Phú Yên để trộm cắp xe môtô.

Khoảng 16 giờ ngày 26/6/2020, phát hiện trong sân một cơ quan ở phường 9, thành phố Tuy Hòa có dựng nhiều xe môtô, Anh đi vào dắt xe môtô biển số 78C1 - 280.XX của anh Phạm Văn Tuân ra phía sau khoảng 02m rồi dùng đoản sắt phá khóa nhưng không được. Sau đó, Anh quay lại phá khóa xe môtô biển số 78C1 - 271.XX của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền cũng không được nên tiếp tục phá khóa xe môtô biển số 78E1 - 009.XX của anh Nguyễn Văn Giang thì mở được khóa xe. 

Sau khi mở được khóa xe, Anh điều khiển xe môtô 78E1 - 009.XX đi được một đoạn rồi mở cốp xe thấy bên trong có 15 nghìn đồng và một số hộp giấy, Anh lấy tiền rồi tiếp tục điều khiển xe đi. Khi đi đến gần ngã tư Quốc lộ 25 - Quốc lộ 1A thì xe bị hỏng nên  Anh đưa xe đến tiệm sửa xe ở gần đó để sửa. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, anh Tuân phát hiện xe của mình bị phá khóa liền thông báo cho mọi người trong cơ quan. Anh Giang chạy ra phát hiện xe mô tô của mình bị mất nên mở hệ thống định vị lắp đặt trên xe thì phát hiện xe đang ở trên Quốc lộ 1A nên đến Công an thành phố Tuy Hòa báo cáo. 

Sau đấy, Công an thành phần Tuy Hòa cùng anh Giang đến, bắt giữ Anh cùng xe môtô biển số 78E1 - 009.XX tại tiệm sửa xe.

Kết luận định giá tài sản xác định xe môtô 78E1-009.XX có giá trị giá hơn 21 triệu đồng; ổ khóa xe môtô 78C1 - 280.XX trị giá 1,55 triệu đồng và ổ khóa xe môtô 78C1 - 271.XX  trị giá 2,22 triệu đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 27/10/2020 của TAND thành phố Tuy Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Tuấn Anh 02 năm tù về tội trộm cắp tài sản, 09 tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản, tổng hợp hình phạt chung cả hai tội là 02 năm 09 tháng tù.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Anh kháng cáo cho rằng trong quá trình thực hiện tội phạm có ba đồng phạm khác cùng tham gia và bị cáo không phạm tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Xét thấy, bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Anh về tội trộm cắp tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm còn xét xử bị cáo về tội cố ý là hư hỏng tài sản là không đúng. Bởi lẽ, mục đích của bị cáo Anh từ Nha Trang ra thành phố Tuy Hòa là để trộm cắp xe mô tô. Bị cáo dùng đoản sắt phá khóa hai xe môtô biển số 78C1 - 280.XX và 78C1 - 271.XX là để trộm cắp xe nhưng do không mở khóa được nên bị cáo không lấy được hai xe này, vì thế bị cáo phá khóa và lấy được chiếc xe thứ ba. Hành vi phá khóa xe là thủ đọan để bị cáo khởi động được xe nhằm trộm cắp, không nhằm mục đích làm hư hỏng khóa xe. Lẽ ra, phải xử lý hành vi của bị cáo về tội trộm cắp tài sản đối với cả ba chiếc xe mô tô, nhưng cấp sơ thẩm lại điều tra, truy tố, xét xử hành vi phá khóa hai chiếc xe biển số 78C1 - 280.XX và 78C1 - 271.XX của bị cáo Anh về tội cố ý làm hư hỏng tài sản là không đúng. 

Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo khai đã thực hiện việc trộm cắp cùng 03 đồng phạm khác, bản thân bị cáo không trực tiếp dắt xe, phá khóa lấy xe mà việc này do đồng phạm khác trực tiếp thực hiện. 

Xét thấy cấp phúc thẩm không thể bổ sung, khắc phục được nên Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đồng ý với quan điểm của Kiểm sát viên, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định pháp luật. 

Phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên Chánh thanh tra Sở Tài chính TP. HCM

(Kiemsat.vn) - VKSND TP. HCM vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của bà Lê Thị Thanh Tuyền, nguyên Chánh thanh tra Sở Tài chính T.P HCM vì liên quan đến hành vi nâng khống khối lượng công trình.

Khởi tố nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh - Mở rộng điều tra vụ SAGRI

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cùng 2 bị can khác, mở rộng điều tra vụ sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang